| Hotline: 0983.970.780

Cập nhật dịch Covid-19 chiều 18/3: Italia 'vỡ trận'

Thứ Tư 18/03/2020 , 16:09 (GMT+7)

Covid-19 đã hoàn toàn áp đảo hệ thống y tế công cộng ở Lombardy, khu vực miền Bắc thịnh vượng của Italia.

Hệ thống y tế công cộng của Italia đã bó tay trước dịch Covid-19. Ảnh: Reuters.

Hệ thống y tế công cộng của Italia đã bó tay trước dịch Covid-19. Ảnh: Reuters.

"Tôi khẩn cầu bạn bằng tất cả sự chân thành, chúng tôi cần năng lực của bạn, kinh nghiệm của bạn, hiệu quả của bạn", Giulio Gallera, Giám đốc chăm sóc sức khỏe của Bologna nói. "Xin hãy giúp chúng tôi một tay".

Gói viện trợ 25 tỷ euro mà chính phủ Italia phê duyệt đầu tuần này, nhằm củng cố cả hệ thống chăm sóc sức khỏe và giúp các doanh nghiệp, công nhân và gia đình vượt qua giai đoạn kinh tế, cũng có các điều khoản về việc thuê thêm 10.000 nhân viên y tế.

"Tuần này, tôi đã nhận được 2.200 phản hồi về dấu hiệu "cần sự giúp đỡ" trên trang Facebook của mình và đã thuê hơn 1.000 người", ông Gallera cho biết.

Nhân viên y tế của Italia cũng phàn nàn về tình trạng thiếu thiết bị nghiêm trọng, bao gồm khẩu trang bảo vệ và kính.

Các liên đoàn bác sĩ và y tá quốc gia của Italia đã đưa ra một báo động chung vào thứ Ba (18/3) về 2.300 nhân viên y tế lây nhiễm chéo, trong đó có hơn 1.900 bác sĩ, y tá.

Nhân viên y tế Italia cũng đang gặp phải tình trạng thiếu nghiêm trọng thiết bị, bao gồm khẩu trang và kính bảo hộ. Hơn 2.300 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh, trong đó có tới 1.900 người là bác sĩ và y tá.

"Cách đây ba tuần, chúng tôi làm mọi thứ cho mọi bệnh nhân. Nhưng giờ đây, chúng tôi phải lựa chọn bệnh nhân nào cần chăm sóc đặc biệt. Thật thảm khốc", Mirco Nacoti, bác sĩ hồi sức tích cực tại bệnh viện Papa Giovanni XXIII, thành phố Bergamo, vùng Lombardy, nói với Daily Mail hôm 17/3.

Nỗi lo sợ "vỡ trận" của Italia đã thành hiện thực. Quốc gia hình chiếc ủng hiện là ổ dịch lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc đại lục, với hơn 2.500 ca tử vong trong tổng số 31.000 trường hợp nhiễm virus.

Bệnh viện Papa Giovanni gồm 950 giường bệnh đang quá tải, khi hơn 400 giường đã được sử dụng cho bệnh nhân mắc Covid-19. Thêm vào đó, 3 trong 4 lãnh đạo cao cấp nhất của bệnh viện đã lây nhiễm virus.

Đội xe cấp cứu của bệnh viện cũng bị quá tải, thậm chí, có trường hợp đau tim phải chờ điện thoại gần một giờ vì các đường dây đều bận.

Nhân viên y tế vận chuyển bệnh nhân từ xe cứu thương tại một ở Rome, Italia hôm 16/3. Ảnh: Getty Images.

Nhân viên y tế vận chuyển bệnh nhân từ xe cứu thương tại một ở Rome, Italia hôm 16/3. Ảnh: Getty Images.

Bác sĩ Angelo Giupponi, người điều phối bộ phận cấp cứu của Papa Giovanni, cho biết đội của ông nhận được 2.500 cuộc gọi mỗi ngày, và đã vận chuyển 1.500 người đến bệnh viện.

Ông Giupponi nói rằng nhân viên cứu thương không được đào tạo để ứng phó với dịch bệnh như Covid-19 và nhiều người đã nhiễm virus từ chính xe của họ. Nhân viên Diego Bianco, 40 tuổi, thậm chí đã tử vong vì Covid-19 dù tiền sử không mắc bệnh lý nào.

Trong một dấu hiệu cho thấy Rome đang "vật lộn" để đối phó với dịch bệnh, Bác sĩ Sergio Cattaneo, Trưởng khoa gây mê và chăm sóc tích cực tại một bệnh viện công ở Brescia, miền Bắc Italia cho biết các phòng không được sử dụng đã được cải tạo thành phòng chăm sóc đặc biệt chỉ trong 6 ngày.

Bộ phận của ông cũng mới được bổ sung thêm 6 giường bệnh, nâng tổng số giường chuyên điều trị cho bệnh nhân nCoV lên 42.

Bác sĩ Sergio Cattaneo cảnh báo các nước khác

Bác sĩ Sergio Cattaneo cảnh báo các nước khác "hãy hành động sớm để tránh xảy ra trường hợp như Italia". Ảnh: AP.

Thậm chí, để giảm tải, một phòng giặt của bệnh viện đã được chuyển đổi thành phòng chờ xếp đầy cáng cứu thương. Ngoài ra, một lều dã chiến được dựng tạm ngoài trời chuyên để xét nghiệm cho những ca nghi nhiễm.

"Sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh khiến chúng tôi thực sự sốc, không thể dự đoán và làm chúng tôi gục ngã. Nếu điều này không được kiểm soát, tất cả bệnh viện đều phải đầu hàng", bác sĩ Cattaneo chua chát.

Chính quyền vùng Lombardy đang thúc đẩy kế hoạch xây dựng bệnh viện dã chiến 400 giường chăm sóc tích cực tại bãi đất trống ở Milan, dù Cơ quan Phòng vệ Dân sự quốc gia cảnh báo không có đủ máy thở hoặc nhân viên y tế cho một bệnh viện như vậy và thời gian cũng không còn nhiều.

"Đây sẽ là thông điệp mạnh mẽ cho các nước khác, hãy hành động sớm để tránh xảy ra trường hợp như chúng tôi", bác sĩ Cattaneo cảnh báo.

(Theo Daily Mail)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm