| Hotline: 0983.970.780

Liên minh châu Âu nguy cơ tan vỡ vì Covid-19

Chủ Nhật 29/03/2020 , 08:15 (GMT+7)

Italia công kích bà Merkel vì thiếu đoàn kết, trong khi Tổng thống Pháp Macron nói virus Corona có thể chấm dứt sự tồn tại của khối.

Tổng thống Pháp Macron cảnh báo Covid-19 có thể chấm dứt sự tồn tại của khối. Ảnh: Getty Images.

Tổng thống Pháp Macron cảnh báo Covid-19 có thể chấm dứt sự tồn tại của khối. Ảnh: Getty Images.

Thủ tướng Italia Giuseppe Conte đêm qua đã trút giận lên các đồng nghiệp trong Liên minh châu Âu sau khi họ không đồng ý gói cứu trợ kinh tế để giúp đất nước ông vượt qua cuộc khủng hoảng Covid-19.

Sau một hội nghị thượng đỉnh gay gắt của các nhà lãnh đạo châu Âu, Giuseppe Conte đã từ chối ký vào bản tuyên bố cuối sau khi Đức và Hà Lan từ chối ủng hộ cái gọi là biện pháp cứu trợ nợ trái phiếu corona (corona bond).

Họ đã xung đột với việc tạo ra một công cụ nợ chung của khu vực Eurozone để giúp tài trợ cho phản ứng của khối trước đại dịch toàn cầu.

Người Italia đã đưa ra tối hậu thư cứng rắn, cho Hội đồng châu Âu trở lại tìm ra một giải pháp phù hợp trong 10 ngày khi hội nghị video kéo dài quá ba giờ so với dự định.

Chủ tịch Hội đồng Charles Michel đã cố gắng cứu hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp khỏi sự sụp đổ hoàn toàn bằng cách gợi ý một cuộc thảo luận thứ hai trong hai tuần tới.

Các nhà lãnh đạo sẽ một lần nữa xem xét các đề xuất mới được đưa ra bởi các bộ trưởng tài chính Eurozone trong giai đoạn tạm thời.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đưa ra sự phản đối lớn nhất trong việc tạo ra kế hoạch nợ trái phiếu corona.

Thay vào đó, họ khẳng định Cơ chế bình ổn châu Âu (ESM), quỹ cứu trợ trị giá 500 tỷ euro của Eurozone đã được tạo ra sau cuộc khủng hoảng nợ vừa qua, có thể được sử dụng để chữa lành vết thương do sự bùng phát của Covid-19.

Nhưng Berlin và Hague khăng khăng áp đặt các điều kiện nghiêm ngặt đối với các quốc gia đang tìm kiếm sự hỗ trợ, như quy định trong bộ quy tắc ESM.

Bà Merkel nói: ESM là công cụ ưa thích của chúng tôi vì mục đích tạo ra đặc biệt cho các cuộc khủng hoảng như thế này.

Ông Rutte yêu cầu một cuộc tranh luận có thông tin và thông minh về tình trạng của bất kỳ khoản tiền mặt nào.

Nhà lãnh đạo Hà Lan rất kiên quyết rằng khối chỉ nên dùng biện pháp mới như cứu cánh cuối cùng vì virus vẫn có thể tiếp tục tàn phá vào mùa hè.

“Bạn phải chắc chắn rằng bạn vẫn còn quân bài trong tay và chúng tôi không dành tất cả mọi thứ trong hai tuần đầu tiên”, ông nói.

Nhưng các nhà lãnh đạo khôn ngoan đã gây ra cơn giận dữ ở Rome. Ông Conte đã bùng nổ ngay trong cuộc hội thảo trực tuyến. 

"Nếu có ai nghĩ về các cơ chế bảo vệ cá nhân được phát triển trong quá khứ, thì tôi muốn làm rõ: Đừng phiền, bạn có thể giữ nó, bởi vì Italia không cần nó", Thủ tướng Italia nói.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã tham gia chỉ trích các đồng nghiệp EU, và tham gia một nhóm đặc nhiệm do nhà lãnh đạo Italia thành lập để xem xét các công cụ kinh tế mới trong 10 ngày tới.

(Theo Express)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.