| Hotline: 0983.970.780

Cây trồng biến đổi gen sẽ mang lại hàng tỷ USD cho New South Wales

Thứ Sáu 12/03/2021 , 09:30 (GMT+7)

Chính phủ bang New South Wales (NSW) của Úc vừa thông báo chính thức hủy bỏ lệnh cấm sử dụng cây trồng biến đổi gen với hy vọng sẽ mang lại hàng tỷ USD.

Cánh đồng cải dầu ở New South Wales. Ảnh: TL.

Cánh đồng cải dầu ở New South Wales. Ảnh: TL.

Quyết định mang tính lịch sử nói trên sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7 năm nay. Ông Adam Marshall, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp bang NSW, cho biết, chính quyền bang đang tạo cơ hội cho các khu vực công nghiệp quan trọng của bang có cơ hội tiếp cận với những tiến bộ khoa học, ứng dụng công nghệ biến đổi gen trong lĩnh vực nông nghiệp, với triển vọng sẽ mang về lợi nhuận lên tới hàng tỷ đô la cho toàn bang.

Ông Marshall chia sẻ: “Những lợi ích tiềm năng về nông học và sức khoẻ con người mà cây trồng biến đổi gen trong tương lai sẽ đem lại là rất đáng kể, từ khả năng chống chịu hạn hán và sâu bệnh tới việc giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng trong đất một cách hiệu quả hơn; làm tăng năng suất và kiểm soát cỏ dại tốt hơn”.

Cũng theo ông Marshall, trên thực tế, việc áp dụng công nghệ biến đổi gen (BĐG) dự báo sẽ mang lại tổng lợi nhuận lên tới 4,8 tỷ USD cho các ngành công nghiệp chính của NSW trong mười năm tới.

Công nghệ BĐG cũng sẽ hỗ trợ nông dân tiết kiệm tới 35% tổng chi phí canh tác và thúc đẩy sản lượng lên tới gần 10%.

Những giá trị gia tăng này sẽ đóng góp quan trọng trong mục tiêu xây dựng ngành công nghiệp đạt 19 tỷ USD vào năm 2023. Đây đồng thời cũng là một tin vui cho người tiêu dùng, bởi vì với việc dỡ bỏ lệnh cấm, chúng tôi đang khuyến khích các công ty tiếp tục đầu tư vào công nghệ BĐG nhằm loại bỏ các chất gây dị ứng như gluten trong thực phẩm, cải thiện hương vị và mang tới nguồn dinh dưỡng tốt hơn.

Lệnh cấm BĐG (theo đạo luật GM Crop Moratorium) ban hành năm 2003 nhằm quản lý các vấn đề thương mại và tiếp thị liên quan đến một lĩnh vực nông nghiệp mới nổi cách đây gần hai thập kỷ.

Chính quyền bang NSW đã theo dõi rất sát sao các vấn đề có liên quan trong suốt hơn 10 năm qua để đảm bảo rằng cây trồng sử dụng BĐG làm thực phẩm có thể kiểm soát một cách hiệu quả, bao gồm cả việc thương mại lẫn tiếp thị.

Bang NSW đã cho phép canh tác thương mại bông BĐG (không được tính là cây thực phẩm) từ năm 1996; cải dầu từ năm 2008 và gần đây là hoa rum vào năm 2018.

Theo đó, với việc thi hành đạo luật trên, các cây BĐG cần phải xin miễn trừ khỏi lệnh cấm trước khi được cấp phép thương mại.

Với việc dỡ bỏ đạo luật này, tất cả các cây trồng BĐG sau khi được phê duyệt bởi Cơ quan Quản lý Công nghệ Gen của Úc (Office of Gene Technology Regulator – OGTR) sẽ đủ điều kiện canh tác thương mại rộng rãi trên thị trường.

Trước việc bang NSW dỡ bỏ lệnh hạn chế cây trồng BĐG, ông Matthew Cossey, Giám đốc điều hành của CropLife Australia chia sẻ: “Bang NSW đã luôn là một bang đi đầu trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp. Việc dỡ bỏ lệnh cấm là bước tiếp theo nhằm đảm bảo rằng NSW vẫn giữ vai trò đứng đầu trong công cuộc đổi mới ngành nông nghiệp.

Việc tạo cơ hội cho nông dân có cơ hội tiếp cận với tất cả các cải tiến nông nghiệp mới đã qua phê duyệt bởi Cơ quan Quản lý Liên bang cho phép họ chủ động lựa chọn canh tác những gì phù hợp nhất với nhu cầu và mô hình kinh doanh của mình.

Điều này vô cùng quan trọng khi họ luôn thường xuyên phải đối mặt với hạn hán và các điều kiện thời tiết ngày càng khắc nghiệt do biến đổi khí hậu”.

Xem thêm
Yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan cho ớt xuất khẩu Đài Loan

Cùng với Trung Quốc, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam phải cung cấp báo cáo thử nghiệm về thuốc nhuộm Sudan, kèm ghi chú phương pháp thử, đơn vị thử nghiệm.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Agribank  trao 50 phần quà cho các gia đình khó khăn

50 hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thị trấn Tân Hiệp, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang vừa được nhận quà từ Agribank.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.