Thứ năm, 16/08/2018 08:51 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

"Chạm" để không cô độc

04/04/2012, 10:41 (GMT+7)

Bộ phim về nghề “nail” của người Việt ở Mỹ - “Touch” (Chạm), do đạo diễn Việt kiều Nguyễn Đức Minh thực hiện, đang gây “sốt” tại các phòng vé Việt Nam.

Bộ phim về nghề “nail” (làm móng tay) của người Việt ở Mỹ - “Touch” (Chạm), do đạo diễn Việt kiều Nguyễn Đức Minh thực hiện, đang gây “sốt” tại các phòng vé Việt Nam, dù phim quá nhiều cảnh nóng, thậm chí cả những cảnh lộ hàng.  

Có thể nói, đây là bộ phim đáng xem, giúp người Việt hiểu hơn những thân phận Việt kiều khi họ chọn làm nghề “nail” trên đất Mỹ và trên hết, bộ phim như đặt 1 câu hỏi lớn: Những số phận tha hương có cô độc?

Câu chuyện xoay quanh giữa nhân vật Tâm, cô thợ làm móng tay có số phận cô đơn và Brenda, một chàng trai Mỹ, làm công việc thợ máy, đang gặp nhiều rắc rối với hôn nhân của mình. 

Với cốt truyện hấp dẫn, diễn xuất tốt của dàn diễn viên cả Mỹ lẫn Việt kiều, bộ phim “Chạm” đã giành rất nhiều giải thưởng như: Diễn viên chính xuất sắc nhất, Câu chuyện phim hay nhất và Giải thưởng dành cho quay phim tại Liên hoan Phim quốc tế Boston năm 2011. Ngoài ra, “Chạm” còn thắng nhiều giải thưởng do khán giả bình chọn tại Liên hoan Phim Atlanta Asian 2011.

Đặt trong bối cảnh nước Mỹ, cái bắt tay luôn quan trọng trong các mối quan hệ, dĩ nhiên, ai cũng phải giữ cho bàn tay của mình luôn sạch sẽ. Nghề làm “nail” của người Việt tại Mỹ rất phát triển, với giá từ 10 đến 15 USD một lần chăm sóc, người Mỹ luôn tỏ ra ngạc nhiên với cái giả rẻ rúng đó nhưng người Việt lại thành danh bằng những đồng tiền lẻ đó.  

Trong xã hội người Việt tại Mỹ, số phận cô gái tên Tâm đầy trắc trở. Tâm lớn lên trong gia đình có người cha khó tính, cô có cả một tuổi thơ cô độc, lớn lên cô ít nói, trầm tính trong công việc. Đạo diễn đã làm bật lên được sự cô đơn của thế hệ người Việt tại Mỹ vào giai đoạn đầu như việc người cha tằn tiện để mua một chiếc xe Mustang, sau đó gây tai nạn và người mẹ của Tâm đã ra đi mãi mãi. Hay như, thèm hơi ấm thân quen của Tâm mà cô luôn quấn vào mẹ, để rồi người cha nhốt cô vào tủ, vẫy vùng trong bóng tối. Để rồi, sự đứng dậy của Tâm trong công việc và tình yêu như sự giải thoát sau những bi kịch.

“Chạm” - là cái sở thích “ôm chân” người mẹ của Tâm để bớt đi những bỡ ngỡ ban đầu trên đất Mỹ; “chạm” để bắt đầu những mối quan hệ; “chạm” để bắt đầu một cuộc giao hoan; “chạm” để nâng đỡ người cha đã không thể đứng vững trên đôi chân của mình sau tai nạn; “chạm” để bắt đầu một tình yêu; “chạm” để sống vì đó là một công việc. Và trên hết, “chạm” để không cô độc.

Đạo diễn đã dùng thủ pháp quay đến 90% khung cảnh là trong nhà và những con phố vắng bóng người, xen kẽ là những ca khúc vui nhộn do các ca sĩ hải ngoại như: Đon Hồ, Vân Quỳnh, Diễm Liên trình bày để nhịp phim vừa chậm, vừa hối thúc người xem mơ màng về một khung cảnh tươi sáng hơn.

Cuối phim, trên ô tô, Tâm, bạn trai Tâm và người cha đi ra phố, tràn ngập ánh sáng, ánh mắt của từng người ánh lên niềm vui đầy lạc quan, nhạc phim chậm dần như giải đáp câu hỏi từ đầu đến cuối phim. Cái kết mở của những mối quan hệ: tình cha con; tình yêu; con người và xã hội Mỹ; con người và nghề nghiệp; người Việt ở Mỹ cùng nhau hướng tới cuộc sống tươi sáng… cũng là cái kết thỏa lòng cho khán giả xem phim. 

Sẽ là thiếu sót nếu quên nhắc đến những cảnh nóng trong phim (bộ phim chỉ dành cho khán giả từ 16 tuổi trở lên), hầu hết những cảnh trần trụi nhất hiện ra một cách hợp lý và có ngôn ngữ điện ảnh riêng. Như cảnh Tâm tắm cho Brenda, đó là cách cô giúp anh thoát khỏi những ám ảnh nhớp nhúa của nghề thợ máy và khuôn mặt cáu bẳn của người vợ đầy tham vọng trong công danh, giúp anh tìm lại cảm hứng trong tình yêu.

Hay như cảnh bạn trai Tâm và Tâm ngủ nude, đẩy cao trào của một cô gái cô độc tìm kiếm hơi ấm yêu thương sau những cô đơn. 

Bộ phim “Chạm” hiện đang được chiếu ở một số cụm rạp trên toàn quốc.

TRỌNG NGUYỄN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận