| Hotline: 0983.970.780

Chăn nuôi liên kết, hết lo đầu ra

Thứ Hai 09/09/2024 , 06:16 (GMT+7)

Những mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ heo ở Bình Định đã giúp người chăn nuôi không còn lo đầu ra cho sản phẩm, mở hướng phát triển chăn nuôi bền vững…

HTX Nhơn Khánh (thị xã An nhơn, Bình Định) ký kết hợp tác với Công ty Becofood Đà Nẵng để tiêu thụ heo thảo mộc. Ảnh: V.Đ.T.

HTX Nhơn Khánh (thị xã An nhơn, Bình Định) ký kết hợp tác với Công ty Becofood Đà Nẵng để tiêu thụ heo thảo mộc. Ảnh: V.Đ.T.

Mối liên kết giữa HTX chăn nuôi và doanh nghiệp

Thành lập vào năm 2020, HTX Sản xuất và Thương mại, Dịch vụ Chăn nuôi tổng hợp Nhơn Khánh (HTX Nhơn Khánh) nằm trên địa bàn thị xã An Nhơn (tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng thành công với mô hình liên kết chuỗi trong chăn nuôi.

HTX Nhơn Khánh hiện đang nuôi hơn 300 heo nái và trên 4.300 heo thịt mỗi năm. Điểm nhấn trong mô hình liên kết của HTX Nhơn Khánh là sự ký kết hợp tác với Công ty Becofood Đà Nẵng để tiêu thụ heo thảo mộc. Sự hợp tác này không chỉ giúp HTX đảm bảo đầu ra ổn định cho sản phẩm, mà còn góp phần xây dựng thương hiệu thịt heo thảo mộc uy tín tại thị trường Đà Nẵng.

Theo ông Nguyễn Anh Kiều, Giám đốc HTX Nhơn Khánh, hiện tại, HTX có hơn 100 thành viên là các hộ chuyên chăn nuôi heo trên địa bàn. Các hộ thành viên của HTX được đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, đồng thời nhận được sự hỗ trợ từ Công ty Becofood Đà Nẵng trong quy trình chăn nuôi như tiêm vacxin phòng bệnh cho đàn heo, được cung cấp con giống và thức ăn với giá ưu đãi.

“Đặc biệt, giá heo tại HTX luôn được Công ty Becofood thu mua cao hơn thị trường từ 1.000đ - 2.000đ/kg và cam kết không bao giờ thu mua dưới mức 40.000đ/kg, dù trong thời điểm khi thị trường biến động xấu nhất. Nhờ sự hợp tác này, các hộ chăn nuôi trong HTX không chỉ có lợi nhuận ổn định mà còn yên tâm hơn về chất lượng đàn heo, giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh”, ông Kiều chia sẻ.

Mối liên kết giữa hộ chăn nuôi và nông dân

Bà Trần Thị Lệ ở thôn Lương Lộc, xã Phước Hưng, huyện Tuy Phước, Bình Định là một trong những hộ chăn nuôi tiêu biểu địa phương, mỗi năm xuất bán hơn 3.000 con heo thịt. Trong những năm qua, bà Lệ đã thành công trong việc liên kết với hơn 30 hộ chăn nuôi khác trong xã, với quy mô mỗi lứa nuôi lên đến 600 con heo thịt. Các hộ tham gia mối liên kết này được bà Lệ trả công 300.000đ cho mỗi con heo được nuôi gia công. Mối liên kết này đã mang lại nguồn thu ổn định cho các hộ chăn nuôi tại địa phương.

Theo cho biết của bà Lệ, toàn bộ heo thịt được bà xuất bán cho các thương lái tại Hà Nội, TP HCM và các tỉnh miền Trung. Các hộ tham gia liên kết với bà được hỗ trợ đầy đủ về quy trình chăm sóc, thức ăn, vacxin phòng bệnh… Nhờ sự liên kết chặt chẽ và giá heo duy trì ở mức cao trong thời gian vừa qua, các hộ chăn nuôi trong chuỗi liên kết này đều có lãi.

HTX Nhơn Khánh hiện đang nuôi hơn 300 heo nái và trên 4.300 heo thịt mỗi năm. Ảnh: V.Đ.T.

HTX Nhơn Khánh hiện đang nuôi hơn 300 heo nái và trên 4.300 heo thịt mỗi năm. Ảnh: V.Đ.T.

“Bên cạnh cơ sở chăn nuôi tại thôn Lương Lộc, tôi còn xây dựng một gia trại chăn nuôi heo hiện đại rộng 1.200m2 tại thôn Biểu Chánh (xã Phước Hưng). Tại gia trại này, mỗi lứa tôi thả nuôi 500 con heo thịt, trung bình 3-4 tháng xuất chuồng 1 lần”, bà Lệ cho hay.

Theo ông Huỳnh Ngọc Diệp, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bình Định, Bình Định còn thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực chăn nuôi gia công. Như Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam mỗi năm thực hiện liên kết gia công quy mô lớn với 60.000 con heo thịt và 100.000 con gà thịt; Công ty TNHH CJ Vina Agri - Chi nhánh Bình Định thực hiện liên kết gia công 30.000 con heo thịt mỗi năm... Những mối liên kết này đã mang lại lợi ích lớn cho người chăn nuôi, đảm bảo nguồn cung ổn định cho thị trường.

“Thời gian tới, ngành chăn nuôi Bình Định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các tổ chức liên quan để nâng cao nhận thức của người chăn nuôi, doanh nghiệp về lợi ích của liên kết chuỗi, mở rộng và triển khai nhiều mô hình hiệu quả khác”, ông Huỳnh Ngọc Diệp chia sẻ.

Xem thêm
Hậu Giang 'phủ kín' cán bộ thú y 3 cấp từ tỉnh đến xã

Lực lượng thú y được kiện toàn từ tỉnh đến cơ sở theo 3 cấp, đảm bảo nhân lực phòng, chống dịch bệnh trong chăn nuôi và tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm.

Đưa phân bón hữu cơ vi sinh vào ruộng lúa, lợi nhuận tăng 6,5 triệu đồng/ha

KIÊN GIANG Sử dụng phân bón hữu cơ kết hợp vi sinh xử lý nhanh rơm rạ tại ruộng giúp bổ sung dinh dưỡng cho đất, giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả sản xuất lúa.

Chuyển giao giống cà phê chất lượng cao phục vụ tái canh

ĐẮK LẮK Bên cạnh công tác nghiên cứu, việc chuyển giao giống cà phê cho người dân, doanh nghiệp được Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên chú trọng.

Bình luận mới nhất