| Hotline: 0983.970.780

Chăn nuôi gia công, vốn lớn nhưng ít rủi ro

Thứ Hai 25/03/2024 , 17:54 (GMT+7)

HÀ TĨNH Liên kết chăn nuôi gia công với doanh nghiệp đòi hỏi người chăn nuôi phải có vốn đầu tư ban đầu lớn nhưng bù lại ít rủi ro, thu nhập ổn định.

Nhằm nâng cao hiệu quả trong chăn nuôi, nhiều hợp tác xã, hộ chăn nuôi ở Hà Tĩnh đã mạnh dạn chuyển đổi từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang trang trại, gia trại có liên kết với doanh nghiệp. Mô hình này đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, an toàn trong chăn nuôi.

Thu nhập ổn định, không lo đầu ra

Anh Nguyễn Thọ (thôn Thanh Mỹ, xã Thượng Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) cho biết, sau khi tìm hiểu các mô hình chăn nuôi liên kết với doanh nghiệp, anh đã mạnh dạn đầu tư hệ thống chuồng trại quy mô, khép kín rộng 1.200m2 với hệ thống giàn mát, quạt thông gió để kiểm soát nhiệt độ trong chuồng, máng ăn uống tự động điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp với từng giai đoạn phát triển của gà. Ngoài ra anh còn trang bị máy phát điện dự phòng và hệ thống lọc nước xử lý bằng tia UV đảm bảo chất lượng, an toàn. Nhờ đầu tư bài bản về chuồng trại, áp dụng kỹ thuật chăn nuôi tiên tiến, đến nay, mô hình của gia đình anh Thọ có tổng đàn 12 nghìn con gà siêu thịt. Mỗi năm, trung bình gia đình anh quay vòng được 2 - 3 lứa nuôi.

Hiện nay, việc liên kết chăn nuôi trang trại quy mô lớn đang được ngành chăn nuôi Hà Tĩnh khuyến khích. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Hiện nay, việc liên kết chăn nuôi trang trại quy mô lớn đang được ngành chăn nuôi Hà Tĩnh khuyến khích. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Trang trại của anh Thọ hiện đang liên kết với Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam. Công ty chịu trách nhiệm cung cấp giống và bao tiêu sản phẩm cho trang trại. Vì vậy gia đình anh không cần phải bỏ vốn mua giống, lại được đảm bảo đầu ra. Việc nuôi gà theo chuỗi liên kết mang lại hiệu quả cao vì chỉ phải đầu tư chuồng trại, công chăm sóc, còn lại từ con giống, thuốc thú y và kỹ thuật đều có doanh nghiệp hỗ trợ. Khi gà đủ trọng lượng theo quy định, Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam sẽ bao tiêu sản phẩm và thanh toán theo lứa gà được xuất chồng với giá từ 6.200 - 6.500 đồng/kg. Mỗi năm gia đình anh Thọ có thu nhập ổn định từ 300 - 400 triệu đồng.

Chị Phạm Thúy tại thôn Thanh Mỹ, xã Thượng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) đã có nhiều năm chăn nuôi gà nhưng với số lượng ít, chủ yếu nuôi thả vườn theo hình thức hộ gia đình, sản phẩm làm ra gia đình phải tự tiêu thụ nên gặp nhiều khó khăn. Chưa kể do còn thiếu kinh nghiệm nên gà thường bị hao hụt do dịch bệnh.

Từ năm 2021, sau khi được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật và tham quan, học hỏi nhiều mô hình chăn nuôi gà gia công, nhận thấy đây là mô hình nuôi gà công nghiệp dễ chăm sóc, ít dịch bệnh, đàn gà phát triển nhanh và đồng đều, đặc biệt không phải lo lắng về đầu ra sản phẩm khi chăn nuôi với số lượng lớn nên gia đình chị Thúy đã quyết định liên kết với Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam để nuôi gà gia công.

Nhờ được đầu tư bài bản nên các trang trại liên kết chăn nuôi gia công với doanh nghiệp luôn đảm bảo các điều kiện an toàn sinh học, giảm thiểu rủi ro dịch bệnh. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Nhờ được đầu tư bài bản nên các trang trại liên kết chăn nuôi gia công với doanh nghiệp luôn đảm bảo các điều kiện an toàn sinh học, giảm thiểu rủi ro dịch bệnh. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Trên diện tích đất 14.000m2 của gia đình, chị Thúy xây dựng 4 chuồng nuôi khép kín cùng những trang thiết bị hiện đại như máng ăn tự động, hệ thống làm mát, máy sưởi, điện chiếu sáng, hệ thống xử lý chất thải… Khi có chuồng trại đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, Công ty cung cấp 14.000 con gà giống một ngày tuổi, thức ăn, thuốc thú y và cử cán bộ kỹ thuật giúp chị chăn nuôi.

Vốn có kinh nghiệm chăn nuôi từ trước nên việc liên kết với Công ty được chị Thúy thực hiện suôn sẻ, đàn gà phát triển tốt, không xảy ra dịch bệnh. Bình quân mỗi lứa sau khoảng 3 tháng nuôi gà có trọng lượng từ 1,5 - 2kg/con sẽ xuất bán toàn bộ cho Công ty. Trừ chi phí, chị Thúy lãi từ 150 - 200 triệu đồng/lứa. Mỗi năm chị Thúy thả nuôi 3 lứa gà, mang lại lợi nhuận từ 500 - 600 triệu đồng.

Trong quá trình nuôi, chuồng trại thường xuyên được rải một lượng vỏ trấu nhằm đảm bảo độ ẩm, hút mùi. Chất thải từ quá trình chăn nuôi gà được ủ làm phân bón hữu cơ rất tốt. Thế nên dù nuôi với tổng đàn lớn nhưng trại gà của chị Thúy luôn sạch sẽ, không có mùi khó chịu. Nguồn phân do gà thải ra được chị thu gom, xử lý bằng vôi bột, men vi sinh và ủ hoai để bón cho 2.000 gốc cam, bưởi trong vườn, giúp giảm chi phí đầu tư trong sản xuất.

Nhờ được doanh nghiệp bao tiêu đầu ra nên người chăn nuôi liên kết với doanh nghiệp hoàn toàn yên tâm khâu tiêu thụ sản phẩm. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Nhờ được doanh nghiệp bao tiêu đầu ra nên người chăn nuôi liên kết với doanh nghiệp hoàn toàn yên tâm khâu tiêu thụ sản phẩm. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Ông Nguyễn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Lộc (huyện Can Lộc) cho biết: Toàn xã có 2 trang trại nuôi gà lớn liên kết với doanh nghiệp và hơn 10 mô hình nhỏ có quy mô từ 1 - 2 nghìn con. Chính quyền địa phương đang khuyến khích các hộ dân có đủ điều kiện phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại liên kết với doanh nghiệp nhằm mang lại hiệu quả kinh tế, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Ít rủi ro

HTX Dịch vụ tổng hợp Thạch Tiến (xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà) liên kết chăn nuôi với quy mô 4 vạn gà thịt với Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam, mỗi năm xuất ra thị trường hơn 300 tấn gà thịt. Ngoài ra, HTX còn nuôi 4 nghìn con gà đẻ cho hơn 3.000 quả trứng mỗi ngày.

Anh Nguyễn Văn Đức, kỹ thuật viên HTX cho biết: Nuôi gà gia công khó nhất là vốn đầu tư ban đầu lớn nhưng bù lại thu nhập cao, ít rủi ro, mỗi năm đem lại doanh thu cho HTX gần 2 tỷ đồng. Nhờ được doanh nghiệp liên kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm nên HTX không phải lo đầu ra. Quy trình chăn nuôi khép kín, trang bị đầy đủ các thiết bị, máy móc đảm bảo môi trường cho gà sinh trưởng, phát triển tốt, phòng ngừa được dịch bệnh, giảm tỷ lệ rủi ro, đảm bảo năng suất, chất lượng thịt gà.

Theo ông Nguyễn Văn Hướng, Chủ tịch UBND xã Việt Tiến: Chăn nuôi tập trung với quy mô lớn, bảo đảm an toàn sinh học không chỉ giúp người chăn nuôi nâng cao chất lượng, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường mà còn có tính bền vững khi ổn định được đầu ra cũng như giá cả, người chăn nuôi có nguồn thu nhập ổn định, đồng thời đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh. Chính quyền địa phương đang tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân học hỏi, mở rộng mô hình liên kết này.

Việc liên kết chăn nuôi với các doanh nghiệp lớn sẽ giúp người chăn nuôi nhỏ tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật mới hiện đại, nâng cao năng lực trong chăn nuôi. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Việc liên kết chăn nuôi với các doanh nghiệp lớn sẽ giúp người chăn nuôi nhỏ tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật mới hiện đại, nâng cao năng lực trong chăn nuôi. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Ông Lê Hà Giang, Phó Trưởng phòng Quản lý chăn nuôi (Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh) cho biết: Trước tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi ngày càng diễn biến phức tạp như hiện nay, chăn nuôi an toàn sinh học khép kín theo hình thức liên kết với doanh nghiệp là mô hình tối ưu cho người chăn nuôi khi vừa giải quyết được khâu vốn, kỹ thuật, lại vừa hạn chế được rủi ro dịch bệnh, rớt giá.

Mô hình liên kết này còn giúp người chăn nuôi tiếp cận với kỹ thuật chăn nuôi tiên tiến, từ đó thay đổi nếp nghĩ, cách làm. Bên cạnh đó, do phải đáp ứng những quy trình nghiêm ngặt của doanh nghiệp liên kết nên vấn đề ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi ở địa phương cũng từng bước được giải quyết.

Từ những ưu điểm trên, Hà Tĩnh đang khuyến khích các địa phương trong tỉnh có đủ điều kiện phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại liên kết với doanh nghiệp. Đồng thời khuyến cáo người chăn nuôi ngoài lợi ích kinh tế cần tích lũy kinh nghiệm và kiến thức để phát triển chăn nuôi bền vững.

Để đảm bảo chăn nuôi an toàn và hiệu quả, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh khuyến cáo người chăn nuôi cần tuân thủ quy trình chăn nuôi, chấp hành nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt chấp hành tiêm phòng cúm gia cầm trên đàn gà. Đồng thời đảm bảo vệ sinh môi trường, khoảng cách an toàn trong chăn nuôi, kê khai hoạt động chăn nuôi theo quy định của pháp luật, rà soát các điều kiện đảm bảo trong chăn nuôi, trong đó lưu ý việc sử dụng điện an toàn, hiệu quả.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm