Trên cơ sở thông tin về sản xuất thịt lợn tại Trung Quốc, Bloomberg đưa tin hôm 8/12, “Nếu tính theo giạ (đơn vị tính lương thực), mối quan hệ Mỹ-Trung Quốc đang mạnh hơn bao giờ hết”.
Theo đó, thông qua chiến tranh thương mại và các sự thù địch công khai ở các cấp chính trị cao nhất, người chăn nuôi lợn ở Trung Quốc và nông dân trồng trọt ở Mỹ ngày càng trở nên phụ thuộc lẫn nhau.
“Vốn đã là khách hàng lớn nhất của Mỹ về đậu tương và cao lương, trong mùa này, Trung Quốc đã mua số lượng chưa từng có là 11,2 triệu tấn ngô, tăng gần 1.300% so với lượng mua trước chiến tranh thương mại”, bài báo cho biết.
“Hiện tại, cả hai bên đều có vẻ hài lòng. Nhập khẩu của Mỹ đã giúp Trung Quốc cung cấp thức ăn cho đàn lợn của họ, vốn đang phục hồi nhanh hơn dự kiến sau khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát gây ra sự thiếu hụt protein chủ yếu của nước này.
Trong khi đó, lợi nhuận trang trại của Mỹ đang ở mức cao nhất trong 7 năm, nhờ nhu cầu của Trung Quốc và hỗ trợ thêm từ viện trợ liên bang cho nông nghiệp”, Bloomberg phân tích.
Cũng theo bài báo của Bloomberg, “Trung Quốc đã mua gần 30 triệu tấn đậu nành Mỹ, mức cao nhất vào thời điểm này trong mùa vụ kể từ năm 1991 và chiếm 57% doanh số xuất khẩu của Mỹ. Đối với cao lương (cũng là sản phẩm thay thế cho ngô), Trung Quốc chiếm 80% doanh thu. Mua ngô, từng không đáng kể, đã tăng vọt lên gần 30%".
"Mọi người đều tập trung vào buôn bán đậu tương, nhưng khi ngành chăn nuôi Trung Quốc đang chuyên nghiệp hóa cách thức cho ăn của họ, điều đó có nghĩa là không chỉ nhu cầu về khô dầu đậu tương sẽ tăng lên mà còn có nghĩa là nhu cầu về ngô cũng tăng theo", Bloomberg dẫn lời Greg Morris, Chủ tịch đơn vị Hạt có dầu và Dịch vụ Nông nghiệp của Archer-Daniels-Midland, phát biểu tại một hội nghị đầu tư gần đây.
Trong khi đó, ngày 7/12, Reuters đưa tin “Nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc trong tháng 11 đã tăng so với năm trước, dữ liệu từ hải quan cho thấy hôm 7/12, sau khi hàng hóa đặt từ Mỹ sau thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 được thông qua".
“Trung Quốc, quốc gia mua đậu tương hàng đầu thế giới, đã thu mua 9,59 triệu tấn, tăng từ 8,28 triệu tấn của cùng tháng vào năm trước đó, dữ liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, khi so sánh với nhiều hàng hóa Mỹ trong quý IV. Nhập khẩu tháng 11 cũng tăng so với 8,7 triệu tấn trong tháng 10”, Reuters cho biết.
“Người mua Trung Quốc đã tăng cường mua nông sản của Mỹ bao gồm đậu nành để thực hiện cam kết của Trung Quốc trong thỏa thuận thương mại ban đầu mà họ đã ký với Mỹ vào tháng Giêng năm nay”, bài báo của Reuters giải thích.
Để dẫn chứng thêm về nhu cầu thức ăn của ngành chăn nuôi lợn Trung Quốc, trong bài viết ngày 7/12 trên Reuters, cây bút Dominique Patton thông tin, “Trang trại lợn mới gần Nanyang của nhà sản xuất lợn hàng đầu Trung Quốc là Muyuan Foods, sẽ nuôi 84.000 con lợn nái và đàn lợn con, gần gấp 10 lần quy mô của một cơ sở chăn nuôi điển hình ở Hoa Kỳ. Nó đặt mục tiêu xuất chuồng khoảng 2,1 triệu con lợn mỗi năm”.
“Muyuan sẽ chi khoảng 40 tỷ nhân dân tệ trong năm nay cho các trang trại nuôi lợn mới, [Qin Jun, Phó Tổng giám đốc của Muyuan] cho biết, gấp khoảng tám lần số vốn đã chi hai năm trước và gần gấp đôi số vốn mà nhà sản xuất ô tô Tesla dự kiến chi tiêu”, Patton viết.