| Hotline: 0983.970.780

Chàng trai khởi xướng việc bảo vệ môi trường ở Tuy Lai

Thứ Ba 06/12/2022 , 17:43 (GMT+7)

Hà Nội Trong xây dựng nông thôn mới, môi trường trở thành một điều kiện bắt buộc nhưng lại khó thực hiện nhất bởi mật độ dân số tăng đi kèm nhu cầu phát triển kinh tế

Gần đây theo dõi trên facebook hay zalo tôi đều thấy chàng trai Nguyễn Văn Hiệu với những hoạt động kêu gọi cộng đồng cùng vào cuộc bảo vệ môi trường, đóng góp xây dựng nông thôn mới. Bởi thế tôi mới quyết tâm về tận quê anh, xã Tuy Lai, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội để hiểu thêm về một con người. Được đào tạo về ngành xã hội học trong trường đại học, tốt nghiệp xong đi làm tự do nhưng anh thỉnh thoảng lại tham gia vào các dự án phát triển cộng đồng và bắt đầu thấy “nghiện” việc làm mà nhiều người ban đầu tưởng là “bao đồng”, “rỗi hơi” đó.

Chuẩn bị lắp đèn năng lượng mặt trời để chiếu sáng. Ảnh: Tư liệu.

Chuẩn bị lắp đèn năng lượng mặt trời để chiếu sáng. Ảnh: Tư liệu.

Anh bảo, bản thân mình cũng chỉ nhỏ bé như ai thôi, nên muốn làm được việc lớn thì phải huy động sức mạnh của cộng đồng. Chỉ có thế thì họ mới thấy trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong đó, duy trì được hoạt động một cách thường xuyên, bền vững được. Người ta thường thấy anh cùng với người dân dọn rác, dọn cống, khơi thông các dòng chảy mà do sinh hoạt hay hoạt động sản xuất gây bế tắc. Từ những đoạn cống hay kênh mương nước chảy đen xì, bốc mùi xú uế thì giờ đây nhiều chỗ nước đã trong trở lại, cá tung tăng bơi lội.

Người ta cũng thường thấy anh cùng các hội, đoàn thể như Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ trồng hoa, trồng cây ven các tuyến đường để ngăn việc tái vứt rác trở lại. Không chỉ giúp cho quê hương thêm màu xanh mà khi thấy tuyến đường liên thôn trở thành “điểm đen” về tai nạn giao thông vì buổi tối không có đèn chiếu sáng, anh viết đơn trình UBND xã Tuy Lai cho phép được huy động vốn xã hội hóa để lắp bóng đèn năng lượng mặt trời. Cuộc vận động những người con quê hương trên facebook của anh thành công hơn cả dự kiến, lúc đầu chỉ đặt ra mục tiêu 4-6 bóng đèn nhưng lại được 12 bóng.

Lắp đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: Tư liệu.

Lắp đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: Tư liệu.

Trăn trở vì địa phương còn tình trạng đốt bãi rác gây khói bụi ô nhiễm rồi chính vì thế mà người dân lại chặn đường không cho đổ rác vào bãi nên rác tồn đọng ở các khu dân cư gây nhiều nguy cơ về sức khỏe, anh còn đặt mục tiêu mở HTX dịch vụ về môi trường:

“Trong xử lý rác hiện nay họ đang làm sai cách ở chỗ biến các điểm ô nhiễm nhỏ thành một điểm ô nhiễm lớn khi chuyển các đống rác nhỏ thành một đống rác to nhưng không có các biện pháp xử lý phù hợp, bỏ qua rác thải hữu cơ tại nguồn mà đó chính là vật liệu rất tốt để chế biến thành phân bón hữu cơ. Ngoài ra còn lượng chất thải chăn nuôi rất lớn tại địa phương cũng chưa được để ý, tận dụng sao cho hợp lý”.

Không chỉ góp sức vào các hoạt động bảo vệ môi trường, lắp đèn chiếu sáng cho an toàn giao thông lúc về đêm, anh Nguyễn Văn Hiệu còn là người đi đầu trong ý tưởng phát triển du lịch cộng đồng, tận dụng cảnh quan đẹp hiếm có của vùng quê Tuy Lai mình để biến thành sinh kế của người dân.

Nguyễn Văn Hiệu trong lúc nghỉ ngơi sau hoạt động cho cộng đồng. Ảnh: Tư liệu.

Nguyễn Văn Hiệu trong lúc nghỉ ngơi sau hoạt động cho cộng đồng. Ảnh: Tư liệu.

Hiện anh đã viết đơn để xin chính quyền địa phương đồng ý cho việc mở điểm du lịch cộng đồng trên khu kinh tế mới Ắng Bằng, mà ở đó sẽ có các điểm tham quan, trải nghiệm, cắm trại, dã ngoại, khám phá cảnh đẹp thiên nhiên cùng sinh hoạt với người dân.

Sau khi đi tham khảo nhiều điểm du lịch cộng đồng khác, anh đang sưu tầm các nông cụ ở vùng đồng bằng Bắc Bộ, vùng miền núi phía Bắc như cày, bừa, cối đá, cân, cùng các vật dụng gắn với thời gian khó của đất nước như ti vi đen trắng…để chuẩn bị cơ sở du lịch cộng đồng đầu tiên trên Ắng Bằng. Khi được xây dựng lên, ở đó du khách sẽ có cái nhìn toàn cảnh về Hà Nội từ trên cao, có các trải nghiệm của một không gian nông thôn quen thuộc. Hoàn toàn có thể hứa hẹn thành điểm du lịch hấp dẫn không chỉ cho huyện Mỹ Đức mà còn cả khu vực nội thành.

* Trang thông tin có sự phối hợp Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

60 gian hàng OCOP tham dự tuần hàng giới thiệu nông sản Hà Nội

Tại phố đi bộ thị xã Sơn Tây, Hội Nông dân thành phố Hà Nội tổ chức Tuần hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, chất lượng cao.