| Hotline: 0983.970.780

Đưa hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn về Cà Mau

Thứ Năm 07/09/2023 , 09:48 (GMT+7)

Cà Mau Đưa hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn cho 10.000 người dân tại xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau, một trong những địa phương chịu ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn.

Dự án Living Well sẽ đưa nước sạch trong sinh hoạt đến với hơn 10.000 người dân tại xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau. Ảnh: Trọng Linh.

Dự án Living Well sẽ đưa nước sạch trong sinh hoạt đến với hơn 10.000 người dân tại xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau. Ảnh: Trọng Linh.

Vừa qua, Tập đoàn Keppel, doanh nghiệp điều hành và quản lý tài sản trên toàn cầu có trụ sở tại Singapore, phối hợp cùng Báo Tiền phong và Tỉnh đoàn Cà Mau thông qua dự án Living Well đưa nước sạch trong sinh hoạt đến với hơn 10.000 người dân tại xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau, một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi xâm nhập mặn.

Kể từ lần đầu được triển khai vào năm 2022, dự án Living Well tại Việt Nam, dự án hỗ trợ hơn 40.000 người dân tại hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre, là những địa phương chịu ảnh hưởng nghiêm trọng vì hạn hán và xâm nhập mặn tại ĐBSCL.

Các em học sinh Trường THCS Tạ An Khương tham gia tìm hiểu hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn thuộc dự án Living Well. Ảnh: TL.

Các em học sinh Trường THCS Tạ An Khương tham gia tìm hiểu hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn thuộc dự án Living Well. Ảnh: TL.

Hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn có công suất sản xuất 6.000 lít nước sạch mỗi ngày và có thể đi vào hoạt động ngay để hỗ trợ người dân xã Tạ An Khương vượt qua khó khăn vì thiếu nước sinh hoạt.

Ông Adris Bin Isnin, Giám đốc Bộ phận Quản lý Dự án và Bền vững, bộ phận bất động sản của Tập đoàn Keppel tại Việt Nam, cho biết: “Tại Keppel, chúng tôi nỗ lực nâng cao chất lượng sống của cộng đồng tại bất kỳ nơi nào doanh nghiệp hoạt động. Chúng tôi rất vui mừng khi có thể hỗ trợ người dân tại khu vực bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn ở tỉnh Cà Mau thông qua Living Well.

Là dự án vận dụng khả năng cung cấp các giải pháp bền vững của Keppel và với sự hỗ trợ của Báo Tiền phong, Living Well giờ đây đã sẵn sàng phục vụ người dân xã Tạ An Khương sau một năm lên kế hoạch, khảo sát địa điểm và lựa chọn hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn phù hợp trước khi chính thức đi vào lắp đặt và thử nghiệm thực tế”.

Ông Trịnh Văn Phến - Chủ tịch UBND xã Tạ An Khương (thứ 2 từ trái sang) nhận bản tượng trưng công trình hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn. Ảnh: TL.

Ông Trịnh Văn Phến - Chủ tịch UBND xã Tạ An Khương (thứ 2 từ trái sang) nhận bản tượng trưng công trình hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn. Ảnh: TL.

Ông Trịnh Văn Phến, Chủ tịch UBND xã Tạ An Khương cho biết: “Trong những năm qua, người dân trên địa bàn xã Tạ An Khương luôn thiếu nước sạch để sinh hoạt. Do đó, hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn Living Well của Tập đoàn Keppel trao tặng chính là công trình hết sức ý nghĩa, quan trọng và được người dân, các em học sinh mong đợi trong thời gian gian qua”.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, El Nino đã bắt đầu xuất hiện từ đầu tháng 6 năm nay. Đây là hiện tượng tự nhiên xảy ra khi nhiệt độ mặt nước biển ở khu vực trung tâm và phía đông Thái Bình Dương nóng lên một cách dị thường. Hiện tượng này dự kiến sẽ ngày càng rõ nét hơn vào cuối năm nay và có thể sẽ kéo dài đến năm sau.

Xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau, là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi xâm nhập mặn. Ảnh: TL.

Xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau, là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi xâm nhập mặn. Ảnh: TL.

Do đặc điểm địa lý được bao quanh bởi phần lớn là biển, Cà Mau là khu vực không có nguồn nước ngọt bổ sung. Phần lớn nước ngọt phục vụ mục đích sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp đều đến từ nước mưa và nước ngầm. Do đó, khi El Niño xảy ra sẽ dẫn đến sụt lún đất, xâm nhập mặn, khó khăn cho công tác phòng chống cháy rừng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp và đời sống sinh hoạt của người dân.

Tập đoàn Keppel có mặt tại Việt Nam hơn 3 thập kỷ qua và đã phát triển trở thành một trong những nhà đầu tư bất động sản nước ngoài lớn mạnh nhất tại đây, đóng góp cho sự phát triển đô thị của đất nước với hơn 20 dự án được cấp phép và tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 3,5 tỉ đô la Mỹ. Keppel cam kết đóng góp và nâng cao chất lượng sống cho cộng đồng tại thị trường công ty hoạt động.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm