| Hotline: 0983.970.780

Chào hàng giải pháp thay thế phân bón độc hại

Thứ Tư 15/02/2023 , 14:12 (GMT+7)

Công ty khởi nghiệp Israel cho biết, việc kết hợp 'chất kích hoạt sinh học' dựa trên thực vật với vi khuẩn trong đất sẽ cắt giảm nhu cầu về phân bón tổng hợp.

Cánh đồng ngô được thử nghiệm bằng phân bón sinh học NFT của Grace Breeding ở Segula, Israel, ngày 17 tháng 7 năm 2022. Ảnh: GB

Cánh đồng ngô được thử nghiệm bằng phân bón sinh học NFT của Grace Breeding ở Segula, Israel, ngày 17 tháng 7 năm 2022. Ảnh: GB

Grace Breeding – công ty công nghệ nông nghiệp Israel cho biết, giải pháp mới này còn cắt giảm được lượng khí thải carbon, và nhu cầu sử dụng nước cũng như tiết giảm chi phí cho nông dân. Thử nghiệm ban đầu ở Brazil đã chứng tỏ đây là một cách cung cấp nitơ bền vững cho cây trồng, mở ra xu hướng canh tác bền vững trong tương lai.

Grace Breeding, khởi nghiệp có trụ sở tại Rehovot, miền trung Israel, liên kết với một trường đại học Brazil đã thí điểm loại phân bón sinh học NFT, loại phân bón được cho là có khả năng cắt giảm việc sử dụng nitơ tổng hợp gây ô nhiễm, giảm lượng khí thải gây nóng lên toàn cầu, tiết kiệm nước và cắt giảm chi phí của nông dân.

Kết quả, việc sử dụng phân bón sinh học NFT trên cây ngô giống cho thấy tỷ lệ nảy mầm nhanh, cây phát triển bằng hoặc tốt hơn và sử dụng nitơ tự nhiên hiệu quả hơn so với phiên bản tổng hợp (urê) được sử dụng trong phân bón hóa học. Trước đó, vào tháng 9 năm 2022, công ty đã công bố kết quả thực địa phân bón sinh học NFT trên lúa mì ở Israel, cho thấy sự cải thiện 18% về sản lượng.

Theo nguyên tắc, cây trồng cần nitơ để phát triển. Nếu không có đủ nitơ, chúng sẽ không thể phát triển chiều cao, lá vàng và có thể chậm ra hoa và quả nhỏ hơn. Ở hầu hết các nơi trên thế giới, nitơ được cung cấp cho cây trồng thông qua phân bón hóa học. Tuy nhiên chúng gây ra vô số vấn đề về môi trường.

Theo giám đốc điều hành của Grace Breeding- Assaf Dotan, hơn một nửa lượng nitơ tổng hợp có thể ngấm từ đất vào các vùng nước và gây ra hiện tượng phú dưỡng (sự phát triển quá mức của tảo lam) có thể làm cạn kiệt lượng oxy trong nước, cũng như ảnh hưởng xấu đến người hoặc gia súc uống nước.

Ông Dotan cho biết, trung bình mỗi tấn phân urê được sản xuất tại Mỹ thải ra 1,84 tấn carbon dioxide vào không khí, trong khi đó quy trình này thậm chí còn cao hơn tại các nhà máy ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Phân bón sinh học NFT dựa trên giải pháp tự nhiên của Grace Breeding tìm cách tăng năng suất cây trồng một cách bền vững và tăng cường khả năng phục hồi của cây trồng trước biến đổi khí hậu.

Trong tự nhiên, thực vật hợp tác với nấm và vi khuẩn trong đất để chuyển đổi nitơ trong khí quyển thành dạng mà chúng có thể hấp thụ. Đặc biệt là nhóm thực vật thuộc họ đậu đỗ chuyển đổi và phát triển rất tốt theo chu trình này. Chúng hình thành mối quan hệ với vi khuẩn gọi là rhizobium, tạo thành các nốt sần trên rễ cây – được ví như những nhà máy nhỏ nơi diễn ra quá trình chuyển hóa. Vi khuẩn nhanh chóng nhân lên xung quanh rễ cây và sau đó có thể lấy nitơ từ khí quyển.

Lô ngô giống được xử lý bằng phân bón sinh học NFT của Grace Breeding tại Đại học Londrina, Brazil, ngày 5 tháng 11 năm 2022. Ảnh: Assaf Dotan

Lô ngô giống được xử lý bằng phân bón sinh học NFT của Grace Breeding tại Đại học Londrina, Brazil, ngày 5 tháng 11 năm 2022. Ảnh: Assaf Dotan

Grace Breeding kỳ vọng sẽ triển khai loại phân bón sinh học này trên các loại ngũ cốc như lúa mì và ngô, và để cho chúng tương tác và hưởng lợi từ rhizobium, giống như cây họ đậu, mặc dù về mặt sinh lý học, chúng không được lập trình để làm như vậy.

Nếu mục tiêu thay thế hoàn toàn phân urê thành hiện thực, giải pháp của Grace Breeding sẽ cắt giảm đáng kể chi phí cho nông dân, đồng thời bảo vệ môi trường.

Hiện công ty Grace Breeding đang tập trung hợp tác với Brazil bởi đây là quốc gia trồng ngô lớn. Ông Dotan giải thích rằng, giải pháp sinh học NFT cắt giảm được lượng khí thải carbon dioxide gấp đôi- bằng cách giảm nhu cầu sản xuất urê phát thải cao và làm cho cây quang hợp tốt hơn.

Nếu năng suất ngô ở Brazil được cải thiện nhờ giải pháp này, Grace Breeding và các đối tác sẽ tiến tới việc sớm trình để đạt chứng nhận nhằm mục đích phát hành tín chỉ carbon.

(Timesofisrael)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.