| Hotline: 0983.970.780

Chất lượng nước hệ thống thủy lợi An Trạch đảm bảo cho sản xuất nông nghiệp

Thứ Sáu 17/07/2020 , 06:10 (GMT+7)

Độ mặn trên các sông tiếp tục giảm, đây là nhận định của Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên tại bản tin dự báo chất lượng nước ngày 16/7.

Đập ngăn mặn Duy Thành, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam)

Đập ngăn mặn Duy Thành, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam)

Theo Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên, kết quả quan trắc chất lượng nước trên hệ thống Vu Gia – Thu Bồn ngày 15/7 phục vụ lấy nước sản xuất vụ hè thu năm 2020 tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng cho thấy, tại 4 vị trí quan trắc là trạm bơm Miếu Ông (VT5), Cẩm Toại (VT6), Túy Loan (VT7), Tứ Câu (VT10) độ mặn quan trắc bằng 0 nên hoàn toàn có thể lấy nước phục vụ tưới cho lúa.

Về chỉ số chất lượng nước theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt dùng cho mục đích tưới tiêu thủy lợi, tại các vị trí quan trắc đều ở mức trung bình đến tốt.

Chỉ có 2 vị trí gồm VT2 (cầu Hòa Xuân) và VT10 (trạm bơm Tứ Câu) có 3 chỉ tiêu vượt ngưỡng gồm: NO2-, COD, PO43, nguyên nhân là do ảnh hưởng của việc xả thải từ các khu công nghiệp gần đó như khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc.

Kết quả tính toán, dự báo độ mặn trong tuần tới (từ ngày 17/7 - 23/7) tại các vị trí cho thấy: độ mặn trên các sông tiếp tục giảm so với tuần trước, tại vị trí các trạm bơm không bị nhiễm mặn.

Theo Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên, hiện nay trên địa bàn, cây lúa đang trong giai đoạn phát triển đẻ nhánh; hệ thống thủy lợi An Trạch đang vận hành theo đúng quy trình đã được phê duyệt.

Trong tuần tới, trên địa bàn tiếp tục xảy ra mưa với lượng mưa dao động trong khoảng từ 2 - 60mm, độ mặn trên các sông tiếp tục giao động ở mức thấp, chất lượng nước khá tốt, đảm bảo phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Tuy nhiên, ngành nông nghiệp cần thường xuyên kiểm kê các nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt, theo dõi diễn biến xâm nhập mặn, khoanh vùng cụ thể các diện tích có nguy cơ bị ảnh hưởng xâm nhập mặn nhằm chủ động điều chỉnh các giải pháp ứng phó kịp thời và hiệu quả với tình hình xâm nhập mặn để giảm thiểu thiệt hại.

Được biết, An Trạch là hệ thống thủy lợi liên tỉnh thuộc lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn, bao gồm bốn đập dâng và 10 trạm bơm điện phục vụ tưới cho 9.700ha đất nông nghiệp của 2 tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng và cấp nước sinh hoạt với lưu lượng 350.000m3/ngày đêm.

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Ngày 3/5, tại phường Hải Xuân, TP Móng Cái, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Diện tích trồng hoa, cây cảnh của Hà Nội tăng hơn 13 lần trong 19 năm

Diện tích trồng hoa, cây cảnh của Hà Nội đã tăng một mạch từ 610ha năm 2005 lên khoảng 8.000ha trong thời điểm hiện tại.