| Hotline: 0983.970.780

Châu Phi từ ‘bể trữ carbon’ thành trung tâm phát thải khí nhà kính

Thứ Ba 02/07/2024 , 18:47 (GMT+7)

Châu Phi chỉ trong chưa đầy một thập kỷ đã trở thành nơi phát thải khoảng 40% khí nhà kính toàn cầu từ các hoạt động phát triển nông nghiệp.

Đốt rơm rạ sau thu hoạch ở Ai Cập làm gia tăng lượng khí nhà kính phát thải ở châu Phi. Ảnh minh họa.

Đốt rơm rạ sau thu hoạch ở Ai Cập làm gia tăng lượng khí nhà kính phát thải ở châu Phi. Ảnh minh họa.

Theo nghiên cứu từ Chương trình Hệ thống sinh thái tương lai của Đại học Witwatersrand (Nam Phi), sản xuất nông nghiệp và sử dụng nhiên liệu hóa thạch đang là hai nguyên nhân chính dẫn đến việc tăng lượng khí thải carbon ở châu Phi. 

Trong giai đoạn 2010 - 2019, việc đốt nhiên liệu hóa thạch dẫn đến phát sinh trung bình 21,3 triệu tấn khí CO2 mỗi năm từ khu vực này. Trong đó, khoảng một nửa được tự nhiên hấp thụ, còn lại gần 10,65 triệu tấn khí CO2 được thải ra vào khí quyển.

Các nguồn tự nhiên như cháy rừng cũng đóng góp vào việc gia tăng lượng khí metan, ảnh hưởng mạnh mẽ đến quá trình biến đổi khí hậu và sử dụng đất. Nhóm nghiên cứu đã phát triển một ngân sách toàn diện về phát thải khí nhà kính cho châu Phi, sử dụng dữ liệu thế giới và ở cấp địa phương nhằm xác định nguyên nhân gia tăng phát thải khí nhà kính trong vòng chưa đầy một thập kỷ.

Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu, TS Yolandi Ernst của Viện Thay đổi toàn cầu (Wits Global Change Institute) cho biết: “Ở châu Phi, sự gia tăng các phát thải khí nhà kính chủ yếu đến từ việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và sản xuất nông nghiệp. Nếu không có các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính mạnh mẽ và không có sự gia tăng trong việc tích trữ carbon thông qua việc tăng cường diện tích rừng và sản xuất sinh khối, châu Phi có nguy cơ trở thành khu vực phát thải khí nhà kính nhiều hơn lượng carbon mà nó có thể hấp thụ trong tương lai”.

TS Andreas Schwarz Meyer, nhà nghiên cứu từ Đại học Cape Town (Nam Phi) đồng tình và nhắc lại lịch sử: Châu Phi vốn là một trong những châu lục có mức phát thải khí nhà kính thấp nhất.

Ông kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế để đưa ra các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính tại châu Phi mà không ảnh hưởng đến các lĩnh vực phát triển chính.

Theo Nature Africa

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tiêu diệt 9 máy bay chiến đấu của Ukraine trong 24 giờ

Bộ Quốc phòng Nga hôm 2/7 báo cáo rằng quân đội nước này đã phá hủy 9 máy bay chiến đấu của Lực lượng Không quân Ukraine trong 24 giờ qua.

Ăn cá nhỏ nguyên con có thể kéo dài tuổi thọ

Một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa, Đại học Nagoya, Nhật Bản cho thấy, việc thường xuyên ăn cá nhỏ nguyên con giúp kéo dài tuổi thọ.