| Hotline: 0983.970.780

Chạy đua với thời gian để tách F0 ra khỏi cộng đồng

Thứ Năm 15/07/2021 , 21:54 (GMT+7)

Chiều tối 15/7, TP.HCM bất ngờ có cơn mưa lớn gây ngập nhiều nơi. Tuy nhiên, trong bối cảnh TP phát hiện trên dưới 2.000 ca Covid-19/ngày, việc xét nghiệm SARS-CoV-2 vẫn được diễn ra...

Đội mưa làm xét nghiệm

Ghi nhận của PV tại đường số 6, KP 6, phường Bình Chiểu, TP.Thủ Đức, khu vực có nhiều dãy nhà trọ với số lượng lớn công nhân làm việc cho các công ty thuộc KCN Sóng Thần, Linh Trung 1, Đồng An.

Trước đó, tại khu vực này đã ghi nhận một số trường hợp dương tính với SARS-CoV-2  và vừa bị TP Thủ Đức phong tỏa.

Cán bộ tổ dân phố kêu gọi người dân đi thực hiện xét nghiệm. Ảnh: Trần Trung.

Cán bộ tổ dân phố kêu gọi người dân đi thực hiện xét nghiệm. Ảnh: Trần Trung.

Ngay từ đầu giờ chiều, cán bộ tổ dân phố đã đi từng nhà để  phát phiếu cho từng hộ gia đình để đăng ký tham gia test nhanh Covid-19. Mỗi gia đình được phát 1 phiếu, gia đình có từ 5 người trở lên thì chọn 2 người hay tiếp xúc với cộng đồng để xét nghiệm.

Bà Nguyễn Thị Liên, cán bộ dân phố cho biết, xác định khu vực này có nguy cơ lây nhiễm cao và có khả năng tiềm ẩn ca Covid-19 trong cộng đồng, cán bộ đã “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để mọi người dân thực hiện xét nghiệm, tránh bỏ lọt ra cộng đồng.

Người dân đội mưa đến điểm xét nghiệm. Ảnh: Trần Trung.

Người dân đội mưa đến điểm xét nghiệm. Ảnh: Trần Trung.

Đúng 19 giờ tối, không quản ngại cơn mưa như trút nước, cán bộ dân phố tiếp tục đi kêu gọi người dân đến địa điểm đã thông báo.

Cùng lúc đó, tại một nhà của người dân ở khu vực trung tâm tuyến đường, tổ y tế cũng đã có mặt, chuẩn bị sẵn sàng các dụng cụ y khoa và trang bị đồ bảo hộ để thực hiện xét nghiệm.

Lực lượng chức năng địa phương cũng được bố trí để điều tiết, hướng dẫn người dân thực hiện quy tắc 5K và lấy mẫu theo đúng quy định. 

Rút kinh nghiệm lấy mẫu từ các đợt trước, nhằm hạn chế tập trung đông người, tổ công tác yêu cầu lấy mẫu theo từng khu nhà trọ, trung bình mỗi khu có khoảng 10 đến 20 gia đình sinh sống, sau khi kết thúc khu này mới tiếp tục tới khu nhà trọ tiếp theo.

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Ảnh: Trần Trung.

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Ảnh: Trần Trung.

Sau đó, khi kiểm tra phiếu lấy mẫu xét nghiệm (đã phát trước đó), người dân được phun khử khuẩn, đo thân nhiệt trước khi vào khu vực lấy mẫu.

Mỗi lần lấy mẫu 1 người, trong lúc chờ đến lượt, người dân được yêu cầu đứng giữ khoảng cách 1,5m. 

Theo cán bộ tổ y tế, đây chỉ là một trong số rất nhiều điểm xét nghiệm được tổ chức rộng khắp Thành phố. Tuy việc chia nhỏ để tổ chức xét nghiệm khiến tổ công tác có phần vất vả hơn nhưng vì sự an toàn cho người dân, tất cả các thành viên trong tổ cùng động viên nhau để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Ngày 15/7, UBND TPHCM đã có công văn khẩn gửi chủ tịch UBND quận huyện, TP Thủ Đức về chấn chỉnh hoạt động của tổ chỉ đạo công tác xét nghiệm và tăng cường công tác kiểm soát chặt chẽ tại các khu phong tỏa.

Theo UBND TP.HCM, hiện nay công tác phối hợp, chỉ đạo việc lấy mẫu, nhập liệu, xét nghiệm, trả kết quả ở một số địa phương có lúc chưa nghiêm túc, đồng bộ, chặt chẽ và còn chậm so với yêu cầu đặt ra.

Công tác kiểm soát, quản lý tại các khu phong tỏa vẫn còn chưa nghiêm, còn tình trạng người dân trong khu phong tỏa đi lại, giao lưu, không đảm bảo giãn cách theo quy định Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Người dân đến địa điểm lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Trần Trung.

Người dân đến địa điểm lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Trần Trung.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác xét nghiệm và tăng cường công tác kiểm soát tại các khu phong tỏa, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo UBND các quận huyện, TP Thủ Đức khẩn trương tổ chức vận hành hiệu quả tổ chỉ đạo công tác xét nghiệm với phương châm “Rõ - Chắc - Nghiêm - Nhanh”.

Trong đó “Rõ” là xác định trách nhiệm rõ ràng, mọi hoạt động của tổ công tác do tổ trưởng điều hành, chỉ đạo, có thẩm quyền phân công nhiệm vụ cho các đội, tổ hỗ trợ, tăng cường do TP cử xuống địa phương để hỗ trợ công tác lấy mẫu, nhập liệu, xét nghiệm, trả kết quả.

“Chắc” là thực hiện lấy mẫu, xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, chắc chắn theo các nguyên tắc, hướng dẫn của ngành y tế và Trung tâm điều phối xét nghiệm SARS-CoV- 2 TP tại khu vực nguy cơ, nguy cơ cao, nguy cơ rất cao, khu vực phong tỏa nhằm đảm bảo xác định kịp thời và tách F0 ra khỏi cộng đồng để thực hiện điều trị theo quy định.

“Nghiêm” là phải thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, đúng quy định về giãn cách xã hội của Chỉ thị 16, giữ khoảng cách an toàn, kiểm soát có trật tự, nền nếp tại các khu vực lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm, không để xảy ra tình trạng mất trật tự, gây phản ánh, bức xúc xã hội.

“Nhanh” là thực hiện trả kết quả xét nghiệm nhanh tối đa trong vòng 12 giờ đối với mẫu đơn và tối đa trong vòng 24 giờ đối với mẫu gộp; không để tình trạng tồn mẫu xét nghiệm, chậm trả kết quả dẫn đến tình trạng chậm tách F0 ra khỏi cộng đồng và đưa đi điều trị theo quy định. 

Cán bộ dân phố hướng dẫn người dân thực hiện tốt quy tắc 5K và lấy mẫu xét nghiệm đúng quy định. Ảnh: Trần Trung.

Cán bộ dân phố hướng dẫn người dân thực hiện tốt quy tắc 5K và lấy mẫu xét nghiệm đúng quy định. Ảnh: Trần Trung.

TP.HCM cũng phát động phong trào thi đua “Mở rộng vùng xanh trên bản đồ Covid-19” thực hiện Chỉ thị 16 với mục tiêu nhằm vận động toàn hệ thống chính trị, nhân dân đồng lòng, chung sức, nỗ lực tham gia đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, giảm số F0 trong cộng đồng.

Vì vậy, cùng với nỗ lực truy vết, xét nghiệm của ngành chức năng, thì việc chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của người dân trong đợt giãn cách này sẽ giúp TP.HCM chiến thắng trong trận chiến với dịch Covid-19.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Chủ động với các kiểu thiên tai nguy hiểm giai đoạn chuyển mùa

Bến Tre Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre có công văn yêu cầu chủ động phòng tránh, ứng phó các kiểu thiên tai giai đoạn chuyển mùa.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đề xuất xây cầu 3.500 tỷ đồng nối Bến Tre và Trà Vinh

Trà Vinh Dự án cầu Cổ Chiên 2 với vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2030.