| Hotline: 0983.970.780

Nhộn nhịp trên công trình hệ thống kênh mương Hồ Ea H'leo 1

Thứ Năm 02/05/2024 , 14:18 (GMT+7)

Hàng trăm công nhân cùng máy móc đang tập trung hoàn thiện hệ thống kênh mương Hồ Ea H'leo 1 theo tiến độ của chủ đầu tư đưa ra.

Công nhân đang hàn ống chính của dự án Hệ thống kênh mương Hồ Ea H'leo 1. Ảnh: Quang Yên.

Công nhân đang hàn ống chính của dự án Hệ thống kênh mương Hồ Ea H'leo 1. Ảnh: Quang Yên.

Đắk Lắk đang bước vào cao điểm mùa khô, nhiều tháng không có mưa, nắng nóng có khi lên đến 40 độ. Gần trưa, dưới cái nắng như thiêu hàng chục công nhân vẫn đang gấp rút thực hiện các công việc tại Dự án hệ thống kênh mương Hồ Ea H'leo 1. Đây là giai đoạn 2 của Dự án công trình thủy lợi hồ chứa nước Ea H’leo 1.

Nhiều tháng nay, các nhà thầu tập trung đưa máy móc, thiết bị cùng con người ra công trình để đẩy nhanh công việc nhằm đáp ứng được tiến độ dự án mà chủ đầu tư đưa ra. Sau nhiều tháng triển khai tuyến đường ống sắt đã hình thành chạy thẳng tắp giữa những cánh đồng, đồi núi. Nhiều đoạn ống sắt sau khi hoàn thiện đã được lấp đất lấy mặt bằng.

Ông Dương Văn Chấn, Cán bộ kỹ thuật Tổng Công ty Xây dựng Nông nghiệp phát triển nông thôn Thanh Hóa đang tất bật chỉ đạo công nhân thực hiện múc đá, lu lèn nền để gia cố mặt bằng đặt đường ống sắt.

Tổng Công ty Xây dựng Nông nghiệp phát triển nông thôn Thanh Hóa đã huy động hơn 10 máy móc, thiết bị cùng hàng chục công nhân, kỹ thuật để thực hiện công việc. Các nhóm công nhân được chia nhiều khu vực để thực hiện các công việc nhằm đáp ứng tiến độ của chủ đầu tư đưa ra.

“Mặt dù trời nắng nóng nhưng đơn vị động viên các công nhân cố gắng thực hiện các công việc. Đơn vị cùng chủ đầu tư đang đẩy nhanh các công đoạn để sớm hoàn thiện công trình, đưa nước về cho bà con sản xuất”, ông Chấn nói.

Hệ thống tưới của dự án được đầu tư toàn bộ bằng đường ống. Sau khi hoàn thành đây sẽ là hệ thống thủy lợi lớn đầu tiên củaĐắk Lắk sử dụng mô hình kênh tưới này. Cụ thể, đường chính dài hơn 8,8 km, còn đường ống nhánh cấp 1 và 2 có tổng chiều dài 46 km. Chênh cao từ điểm đầu mối đến điểm cuối của đường ống khoảng hơn 100 m do đó áp lực nước rất lớn, rất thuận lợi cho việc cấp nước tưới và sinh hoạt.

Đến nay các đơn vị thi công đã lắp đặt hơn 5km trên tổng số 8km đường ống chính. Ảnh: Quang Yên.

Đến nay các đơn vị thi công đã lắp đặt hơn 5km trên tổng số 8km đường ống chính. Ảnh: Quang Yên.

Sau khi đầu tư hoàn thiện, người dân ở trong khu vực dự án chỉ cần mở van là có thể sử dụng. Đặc biệt tưới cà phê, với áp lực lớn như vậy thì người dân không phải dùng máy bơm để hỗ trợ.

Hệ thống đường ống sắt có những ưu điểm như: Việc tổn thất nước ít hơn so với kênh hở; diện tích chiếm chỗ của đường ống sắt nhỏ hơn so với kênh hở; kinh phí duy tu, bảo dưỡng hàng năm thấp; tiến độ thi công và công tác quản lý chất lượng sẽ tốt hơn.

Ông Hoàng Bình Yên, Phó Giám đốc Ban điều hành Dự án thủy lợi Ea H’leo (Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 8 - Bộ NN-PTNT) cho biết, dự án được khởi công từ tháng 2 năm 2023 với chiều dài do đơn vị làm chủ đầu tư đường ống chính hơn 8,8 km.

Theo ông Yên, sau khi khởi công đơn vị đã cùng các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công trong mùa khô để làm sao đến cuối năm 2024 hoàn thành.

"Trước khi vào mùa khô lãnh đạo Ban đã họp với các nhà thầu đề nghị lập kế hoạch cụ thể để đẩy nhanh tiến độ thi công. Sau khi trển khai đến nay đã thực hiện lắp đặp được hơn 5km.

Hiện nay các nhà thầu đang thực hiện tập trung máy móc, nhân lực đáp ứng được tiến độ đưa ra. Dự án sẽ hoàn thành trong năm 2024 để cấp nước cho người dân trong vụ đông xuân 2024 - 2025", ông Yên nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Yên cho biết, hiện đơn vị đang gặp khó khăn do gần 1km còn vướng mặt bằng. “Ban đang phối hợp với UBND huyện Ea H’leo tuyên truyền, vận động người dân nắm được chính sách, mục đích của dự án là phục vụ sản xuất cho nhân dân, để người dân phối hợp bàn giao mặt bằng sớm”, ông Yên chia sẻ.

Xem thêm
Bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị khóa 13

Trung ương bầu bổ sung ông Lê Minh Hưng, Đỗ Văn Chiến, Nguyễn Trọng Nghĩa và bà Bùi Thị Minh Hoài vào Bộ Chính trị.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 'Cần có các giải pháp tiếp cận thị trường nông sản tổng quan hơn'

Đây là ý kiến kết luận của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Trưởng Ban Chỉ đạo chất lượng, ATTP và phát triển thị trường, tại phiên họp lần thứ nhất của ban.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.