| Hotline: 0983.970.780

Cháy rừng lan nhanh gần Athens, Hy Lạp sơ tán hàng nghìn người

Thứ Hai 12/08/2024 , 09:33 (GMT+7)

Hàng nghìn người dân Hy Lạp đã được yêu cầu sơ tán khi các đám cháy rừng lan nhanh ở ngoại ô Athens do thời tiết nắng nóng cùng gió lớn.

Trực thăng chữa cháy dập lửa tại làng Varnava, gần Athens, hôm 11/8. Ảnh: Reuters.

Trực thăng chữa cháy dập lửa tại làng Varnava, gần Athens, hôm 11/8. Ảnh: Reuters.

Hơn 400 lính cứu hỏa được cùng 110 xe cứu hỏa, 16 máy bay chữa cháy và 13 trực thăng đã chiến đấu với ngọn lửa bùng phát lúc 15h (giờ địa phương) ngày 11/8 và nhanh chóng đến làng Varnavas cách Athens 35 km về phía bắc.

Khi trời tối, các máy bay chữa cháy phải ngừng hoạt động cho đến sáng. Ngọn lửa biến bầu trời Hy Lạp chuyển thành màu cam.

"Tình hình vẫn nguy hiểm vì đám cháy đang lan nhanh ở các khu dân cư", phát ngôn viên đội cứu hỏa Vassilis Vathrakogiannis nói. Ông cho biết đám cháy lan nhanh do có gió lớn. Ngọn lửa cao tới 25 mét đã nuốt chửng nhiều cây rừng. Đến chiều ngày 11/8, lực lượng cứu hỏa đã đã xử lý 33 trong số 40 đám cháy bùng phát trong 24 giờ qua.

Varnavas là một khu vực dân cư thưa thớt với khoảng 1.800 cư dân, theo báo cáo dân số mới nhất. "Ngôi làng đã nhanh chóng bị đám cháy bao vây. Gió thực sự rất lớn. Đám cháy bắt đầu tương đối nhỏ và cả ngôi làng bất ngờ bị bao vây bởi lửa", cư dân Katerina Fylaktou nói với hãng tin Reuters.

Hàng trăm vụ cháy rừng đã bùng phát trên khắp Hy Lạp kể từ tháng 5/2024 và các nhà khoa học cho rằng tần suất và cường độ các vụ cháy rừng tăng là do điều kiện thời tiết ngày càng nóng và khô liên quan đến biến đổi khí hậu.

Sau mùa đông ấm nhất được ghi nhận và thời gian dài hạn hán, Hy Lạp cũng ghi nhận tháng 6 và tháng 7 nóng nhất lịch sử và được dự báo sẽ ghi nhận mùa hè nóng nhất từ trước đến nay.

"Chúng ta sẽ phải đối mặt với một tuần rất khó khăn. Nếu đám cháy ở Varnavas không được khống chế trong đêm nay, chúng ta sẽ gặp vấn đề lớn vào ngày mai", Kostas Lagouvardos, giám đốc nghiên cứu của Đài thiên văn Athens, cho biết.

Lực lượng cứu hỏa cho biết họ đã phải giải cứu một số người dân ban đầu đã từ chối sơ tán. Ảnh: AFP.

Lực lượng cứu hỏa cho biết họ đã phải giải cứu một số người dân ban đầu đã từ chối sơ tán. Ảnh: AFP.

Các nhà chức trách đã gửi thông báo sơ tán đến 9 khu vực gần Varnavas. Cuối ngày 11/8, khói mù có thể thấy trên phần lớn thủ đô Athens và đã đến đảo Aegina ở phía nam.

Người phát ngôn của đội cứu hỏa cho biết họ đã phải giải cứu nhiều thường dân bị mắc kẹt vì họ từ chối rời khỏi nhà dù đã nhận thông báo sơ tán. Giorgos Tsevas, đến từ Polydendri, một ngôi làng bị ảnh hưởng bởi cháy rừng, tỏ ra tuyệt vọng khi kể về vườn cây ô liu: "Mọi thứ đã bị thiêu rụi. Tôi có 200 cây ô liu và giờ chúng chỉ còn là đống tro tàn".

Một đám cháy khác gần thị trấn Megara, phía tây Athens, đã được khống chế vào chiều 11/8, đội cứu hỏa cho biết. Nhiều khu vực khác trên khắp Hy Lạp đã được đặt trong tình trạng báo động cao về nguy cơ hỏa hoạn trong ngày 11 và 12/8.

Trong cùng ngày, Bộ trưởng Bảo vệ Dân sự và Khủng hoảng Khí hậu Vassilis Kikilias cho biết ông đã kêu gọi huy động khẩn cấp quân đội, cảnh sát và tình nguyện viên để đối phó với các vụ cháy rừng cho đến ngày 15/8. "Nhiệt độ cực cao và điều kiện thời tiết nguy hiểm có thể xảy ra trong những ngày tới. Một nửa Hy Lạp sẽ chìm trong sắc đỏ", ông nói.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất