| Hotline: 0983.970.780

Chỉ số giá lương thực thế giới tăng vọt, cán mốc lịch sử

Thứ Sáu 08/04/2022 , 20:47 (GMT+7)

Cuộc xung đột quân sự tại Ukraine là nguyên nhân chính làm tăng giá lương thực thế giới trong tháng Ba, đặc biệt là đối với lúa mì, ngô và dầu thực vật.

Tình hình xung đột tại Ukraine là nguyên nhân chính tác động đến giá lương thực thế giới tăng mạnh trong tháng Ba. Ảnh: Reuters

Tình hình xung đột tại Ukraine là nguyên nhân chính tác động đến giá lương thực thế giới tăng mạnh trong tháng Ba. Ảnh: Reuters

Tổ chức Nông lương Liên Hợp quốc (FAO) hôm nay công bố chỉ số giá lương thực- thực phẩm thế giới đã có một bước nhảy vọt đáng kể trong tháng 3, để cán mốc cao nhất từ ​​trước đến nay. Nguyên nhân được cho là tình hình chiến sự ở khu vực Biển Đen đã làm lan truyền những cú sốc thông qua các thị trường như lúa mì và ngô cùng với dầu thực vật.

Cụ thể là chỉ số giá lương thực của FAO đạt trung bình 159,3 điểm trong tháng 3, tăng 12,6% so với tháng 2 và cao hơn 33,6% so với tháng 3 năm 2021- chính thức ghi nhận mức cao nhất kể từ khi phương pháp tính toán này ra đời vào năm 1990.

Theo đó, chỉ số giá ngũ cốc của FAO trong tháng 3 cao hơn 17,1% so với tháng 2 do giá lúa mì và tất cả các loại ngũ cốc thô đều tăng mạnh do hậu quả từ cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Trước khi nổ ra chiến sự vào ngày 24/2, Nga và Ukraine lần lượt chiếm khoảng 30% và 20% lượng xuất khẩu ngô và lúa mì toàn cầu trong ba năm vừa qua.

Công cụ theo dõi cho thấy, giá lúa mì thế giới tăng 19,7% trong tháng Ba, đã làm trầm trọng thêm những lo ngại về điều kiện sản xuất nông nghiệp ở Mỹ. Trong khi đó, giá ngô cũng tăng 19,1% so với tháng trước, đạt mức cao kỷ lục cùng với giá lúa mạch và lúa miến.

Chỉ số giá dầu thực vật của FAO thậm chí đã tăng 23,2% do giá dầu hạt hướng dương tăng mạnh, trong đó Ukraine là nước xuất khẩu hàng đầu thế giới. Còn giá dầu cọ, đậu nành và hạt cải dầu cũng tăng đáng kể do tác động dây chuyền từ giá dầu hướng dương và giá dầu thô tăng. Tình hình còn gây ra những lo ngại về khả năng sụt giảm xuất khẩu của các nước sản xuất ở khu vực Nam Mỹ.

Chỉ số giá đường tháng 3 cũng tăng 6,7% so với tháng 2. Giá dầu thô tăng cao được cho là một yếu tố thúc đẩy, cùng với đồng real của Brazil tăng giá, trong khi triển vọng sản xuất thuận lợi ở Ấn Độ đã ngăn chặn mức tăng giá hàng tháng cao hơn.

Chỉ số giá thịt của FAO đã tăng 4,8% trong tháng 3, đạt mức cao nhất mọi thời đại, dẫn đầu là do giá thịt lợn tăng liên quan đến tình trạng khan hiếm lợn giết mổ ở Tây Âu. Trong khi đó, giá thịt gia cầm thế giới vẫn ổn định khi nguồn cung giảm từ các nước xuất khẩu hàng đầu sau khi dịch cúm gia cầm bùng phát.

Chỉ số giá sữa của FAO tăng 2,6% và cao hơn 23,6% so với tháng 3 năm ngoái, do giá bơ và bột sữa đều tăng mạnh trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu tăng đột biến đối với các hợp đồng giao dịch gần và dài hạn, đặc biệt là từ các thị trường châu Á.

Về triển vọng thị trường ngũ cốc, FAO dự báo sản lượng lúa mì toàn cầu năm 2022 vẫn đạt 784 triệu tấn, tăng 1,1% so với năm 2021, bất chấp có khoảng ít nhất 20% diện tích lúa mì vụ đông của Ukraine có thể không được thu hoạch do ảnh hưởng của chiến sự.

Trong khi đó dự báo ở Nga về điều kiện thời tiết tiếp tục thuận lợi cho sản xuất, cũng như xu hướng sản xuất tiềm năng ở Trung Quốc, liên minh châu Âu, Ấn Độ, Bắc Mỹ và các nơi khác, bao gồm cả ở Argentina, Brazil và Nam Phi.

Nhu cầu sử dụng ngũ cốc toàn cầu trong năm 2021/22 được dự báo là 2 tỷ 789 triệu tấn, bao gồm mức kỷ lục đối với gạo, tiếp đến là ​​đối với ngô và lúa mì.

Dự trữ ngũ cốc toàn cầu kết thúc vào năm 2022 cũng được FAO dự báo sẽ tăng 2,4%, phần lớn do lượng lúa mì và ngô tồn kho cao hơn ở Nga và Ukraine do xuất khẩu dự kiến ​​thấp hơn.

Tuy nhiên có nhiều tín hiệu cho thấy, liên minh châu Âu và Ấn Độ sẽ tăng xuất khẩu lúa mì, trong khi Argentina, Ấn Độ và Mỹ cũng xuất khẩu nhiều ngô hơn để bù đắp một phần cho sự mất mát xuất khẩu từ khu vực Biển Đen.

(FAO.org)

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm