| Hotline: 0983.970.780

Chính phủ chi 52 triệu USD trả nợ cho hai dự án cao tốc

Thứ Năm 03/09/2020 , 09:42 (GMT+7)

Thủ tướng quyết định chi 52 triệu USD trả nợ khoản vay được Chính phủ bảo lãnh cho 2 dự án La Sơn - Túy Loan và quốc lộ 20 kỳ hạn tháng 9.

Một đoạn đường cao tốc La Sơn - Túy Loan.

Một đoạn đường cao tốc La Sơn - Túy Loan.

Theo đó, Bộ Tài chính sẽ tạm ứng 52 triệu USD từ Quỹ tích luỹ trả nợ để Bộ Giao thông Vận tải thanh toán cho khoản vay có bảo lãnh Chính phủ kỳ hạn tháng 9. Khoản tạm ứng vốn này sẽ được Bộ Giao thông Vận tải hoàn trả lại Quỹ tích luỹ trả nợ trong năm 2020.

Được biết, chính phủ sẽ chi trả hơn 33 triệu USD cho dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan và hơn 18 triệu USD cho dự án quốc lộ 20 trong đợt thanh toán này.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục và quy định pháp luật hiện hành. Đồng thời, Thủ tướng cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải bố trí đủ vốn để thanh toán đầy đủ và đúng hạn các kỳ nợ đến hạn của hai dự án này trong tương lai.

Thủ tướng quyết định sử dụng Quỹ Tích lũy trả nợ để trả nợ 4 đợt cho dự án La Sơn – Túy Loan, tổng số 104 triệu USD, còn thiếu khoảng 500 triệu USD để hoàn thành dự án.

Đối với dự án La Sơn – Túy Loan, qua 4 đợt trả, Bộ Giao thông vận tải đều kiến nghị trước 1-2 tháng nhưng quy trình thủ tục sử dụng Quỹ Tích lũy trả nợ rất phức tạp nên thường trả chậm.

Với Dự án quốc lộ 20 đã trả 2 đợt, tổng số 31 triệu USD, còn thiếu hơn 100 triệu USD để hoàn thành dự án.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan dài gần 80 km, nối tỉnh Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư gần 11.500 tỷ đồng. Công trình nhằm giảm tải cho tuyến quốc lộ 1 và phát triển kinh tế khu vực miền Trung.

Còn dự án Quốc lộ 20 là công trình hạ tầng giao thông triển khai theo hình thức BT với tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh gần 5.300 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án là nâng cấp hơn 123 km Quốc lộ 20 - tuyến huyết mạch nối TP HCM với thành phố Đà Lạt đạt tiêu chuẩn đường cấp III, quy mô 2 làn xe, rộng 12 m, vận tốc thiết kế 80 km một giờ.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tân nghiên cứu sinh Harvard: Năng lượng tái tạo là nền tảng phát triển xã hội

Đối với Lê Mạnh Linh (sinh năm 2000), khả năng tiếp cận năng lượng chính là chỉ dấu quan trọng của sự phát triển xã hội, mang lại cuộc sống sung túc, đầy đủ hơn.