| Hotline: 0983.970.780

Chính phủ mới Israel chuẩn bị tuyên thệ sau ba cuộc bầu cử bế tắc

Chủ Nhật 17/05/2020 , 20:08 (GMT+7)

Thủ tướng Benjamin Netanyahu và đối thủ cũ của ông, Benny Gantz, tuyên bố hồi tháng trước rằng họ sẽ liên minh trong một chính phủ mới.

Hai ông Netanyahu và Gantz liên minh trong một chính phủ mới. Ảnh: AP.

Hai ông Netanyahu và Gantz liên minh trong một chính phủ mới. Ảnh: AP.

Lễ tuyên thệ dự kiến diễn ra hôm nay (17/5). Chính phủ mới lớn hơn nhiều so với các chính phủ trước đây với việc hai ông Netanyahu và Gantz bổ nhiệm khoảng 36 bộ trưởng cùng 16 đại biểu vào cuối tuần.

Đấu đá về việc bổ nhiệm trong đảng chính trị của Thủ tướng Netanyahu khiến buổi lễ tuyên thệ của chính phủ bị trì hoãn.

Các nhà phê bình cáo buộc chính phủ mất kiểm soát khi tạo ra quá nhiều vị trí Nội các tại thời điểm tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt lên 25% do đại dịch virus Corona.

Thỏa thuận chia sẻ quyền lực sẽ bắt đầu bằng việc ông Netanyahu làm Thủ tướng trong 18 tháng đầu tiên của chính phủ mới trước khi được thay thế bởi ông Gantz trong 18 tháng tiếp theo.

Thỏa thuận này dẫn đến việc giải tán Đảng Xanh và Trắng của ông Gantz sau khi ông từ bỏ lời hứa trong chiến dịch vận động của mình - không phục vụ dưới thời Netanyahu, người bị truy tố về tội tham nhũng và phải đối mặt với một phiên tòa hình sự sắp tới.

Thỏa thuận liên minh được xem xét kỹ lưỡng của họ chỉ có thể được thực hiện sau khi Tòa án Tối cao quốc gia phán quyết không có căn cứ pháp lý để ngăn chặn việc đó.

Ông Gantz lập luận rằng hợp tác với Thủ tướng Netanyahu là cách duy nhất thoát khỏi bế tắc chính trị và ngăn cản cuộc bầu cử thứ tư diễn ra. Vị cựu chỉ huy quân sự sẽ bắt đầu với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng.

(Theo euronews)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.