| Hotline: 0983.970.780

Chính phủ Pháp tặng Huân chương Bắc đẩu bội tinh cho GS Lê Kim Ngọc

Thứ Ba 19/07/2016 , 08:41 (GMT+7)

Ngày 18/7, Trường hè quốc tế Neutrino do Bộ KH-CN, UBND tỉnh Bình Định, Hội Gặp gỡ Việt Nam phối hợp tổ chức đã khai mạc tại Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) nằm trên địa bàn phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn, Bình Định).

17-26-52_4
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng tặng hoa, chúc mừng GS Lê Kim Ngọc

 

Đây là Trường hè Quốc tế Neutrino lần thứ 8 trên thế giới, là lần đầu tiên được tổ tại Việt Nam. Trường hè này do GS Deborah Harris và GS Boris Kayser (công tác tại Trung tâm nghiên cứu Fermilab, Hoa Kỳ) đồng tổ chức chính với sự tham gia của khoảng 60 học viên là các sinh viên, nghiên cứu sinh, các nhà khoa học trẻ đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Theo Hội Gặp gỡ Việt Nam, Vật lý Neutrino đã trở thành một trong những lĩnh vực chính trong chương trình nghiên cứu Vật lý hạt cơ bản của thế giới. Tuy nhiên, nghiên cứu chuyên sâu về Vật lý Neutrino chưa phải là một phần cơ bản của chương trình đào tạo sau đại học của bất kỳ một đơn vị đào tạo nào. Mục tiêu chính của Trường hè quốc tế Neutrino là nhằm cung cấp cho học viên một nền tảng vững chắc trong lĩnh vực tương đối mới và khá rộng này.

Sau lễ khai mạc, ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Tỉnh ủy Bình Định và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã đến Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) để tặng hoa, chúc mừng GS Lê Kim Ngọc, Chủ tịch Hội Giúp đỡ Trẻ em Việt Nam tại Pháp.

Theo Hội Gặp gỡ Việt Nam, Tổng thống Cộng hòa Pháp vừa ký quyết định tặng thưởng Huân chương Bắc đẩu bội tinh (Ordre national de la Légion d’honneur), huân chương cao quý nhất của Nhà nước Pháp cho GS Lê Kim Ngọc vì đã có những đóng góp lớn cho nền khoa học của nước Pháp và trong công tác hỗ trợ trẻ em mồ côi.

GS Lê Kim Ngọc quê ở tỉnh Vĩnh Long, sang Pháp học tại Đại học Sorbonne (Paris) từ năm 1953. Năm 1956, bà tốt nghiệp hạng ưu ngành khoa học tự nhiên rồi làm nghiên cứu sinh tại Trung tâm Quốc gia Nghiên cứu Khoa học (CNRS) của Pháp. GS Lê Kim Ngọc đạt được nhiều thành tựu trong nghiên cứu khoa học, đặc biệt là công trình “Lát mỏng tế bào” được đánh giá là mang ý nghĩa mở đường, khai mở một thời kỳ mới cho ngành công nghệ sinh học thực vật. Tên tuổi của bà được báo chí ở các nước Anh, Pháp nhắc đến rất nhiều từ thập niên 1970.

Từ năm 1970, vợ chồng GS Lê Kim Ngọc, GS Trần Thanh Vân đã thành lập Hội giúp đỡ trẻ em Việt Nam tại Pháp để vận động, quyên góp kinh phí hỗ trợ trẻ em Việt Nam. Năm 1972, Hội chính thức trở thành thành viên của Hiệp hội Làng trẻ em SOS Quốc tế với mục đích góp phần thực hiện các dự án nhằm giúp đỡ trẻ em Việt Nam.

Những hình ảnh ghi được tại lễ khai mạc:

17-26-52_1

 

17-26-52_2

 

17-26-52_3

 

17-26-52_5

 

17-26-52_6

Xem thêm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến La Habana, bắt đầu thăm Cuba

Tối 25/9 theo giờ địa phương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân cùng đoàn đại biểu Việt Nam đã đến Sân bay quốc tế Jose Marti, Cuba.

Đại hội đại biểu lần thứ V Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam

Sáng 27/9, Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V nhiệm kỳ 2024 - 2029; kỷ niệm 20 năm xây dựng và phát triển.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Cha con 'người hùng không biết chữ' cứu trạm bơm Cống Bún

Bắc Giang Dù không biết chữ, cha con anh Nguyễn Văn Hai vẫn mày mò tự chế thiết bị lặn để cứu trạm bơm Cống Bún khỏi sự cố rò rỉ trước thời điểm mưa lũ.

Bình luận mới nhất