| Hotline: 0983.970.780

Cho vay nặng lãi: Phải bị xử lý hình sự

Thứ Tư 18/09/2013 , 09:43 (GMT+7)

Hôm qua, 17/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã dành cả ngày để các đại biểu đóng góp một số báo cáo được coi là nhạy cảm, tác động lớn đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội hiện nay.

Hôm qua, 17/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã dành cả ngày để các đại biểu đóng góp một số báo cáo được coi là nhạy cảm, tác động lớn đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội hiện nay.


Nhiều đại biểu khá bức xúc khi nở rộ tình trạng cho vay nặng lãi

Báo cáo tình hình công tác của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao trước UBTVQH ngày 17/9, Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình tỏ ra bức xúc trước thực trạng gia tăng ngày càng nhiều đối tượng chuyên nghiệp cho vay nặng lãi thông qua các hoạt động dân sự mua bán nhà cửa ruộng vườn để chiếm đoạt tài sản của nông dân.

Theo ông Bình, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, nhất là với người nông dân, QH cần chỉ đạo các cơ quan tiến hành tố tụng thống nhất hướng dẫn áp dụng quy định của luật hình sự về tội cho vay nặng lãi. Còn về lâu dài cần nghiên cứu sửa điều luật này, loại bỏ các yếu tố không phù hợp với thực tiễn như có tính chất chuyên bóc lột, quy định tỷ lệ lãi suất quá cao 10 lần lãi suất cơ bản.

Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cũng đề nghị QH tiến hành giám sát chuyên đề với chương trình tín dụng cho nông dân và hoạt động công chứng chuyển nhượng nhà ở nông thôn để ngăn chặn các đối tượng lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của dân trục lợi bất chính.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Chủ động với các kiểu thiên tai nguy hiểm giai đoạn chuyển mùa

Bến Tre Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre có công văn yêu cầu chủ động phòng tránh, ứng phó các kiểu thiên tai giai đoạn chuyển mùa.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đề xuất xây cầu 3.500 tỷ đồng nối Bến Tre và Trà Vinh

Trà Vinh Dự án cầu Cổ Chiên 2 với vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2030.