| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch Hạ viện Mỹ bị phế truất thông qua bỏ phiếu bãi nhiệm

Thứ Tư 04/10/2023 , 08:36 (GMT+7)

Với 216 phiếu thuận và 210 phiếu chống, Kevin McCarthy trở thành chủ tịch Hạ viện Mỹ đầu tiên bị phế truất qua bỏ phiếu bãi nhiệm ở Hạ viện.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: AP.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: AP.

Cuộc bỏ phiếu bãi nhiệm Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy hôm 3/10 có kết quả 216 phiếu thuận và 210 phiếu chống. Trong số những người bỏ phiếu phế truất ông McCarthy có 8 nhà lập pháp đảng Cộng hòa và 212 thành viên đảng Dân chủ. Đây là lần đầu tiên cơ quan lập pháp này phế truất một chủ tịch Hạ viện.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau khi hạ nghị sĩ Cộng hòa Matt Gaetz, thành viên của một nhóm nghị sĩ cực hữu từ Florida, đệ trình "kiến nghị bãi nhiệm" ông McCarthy. Nhóm của ông Gaetz đã đối đầu gay gắt với ông McCarthy, cáo buộc vị lãnh đạo của đảng chiếm đa số tại Hạ viện đã không nỗ lực trong việc cắt giảm chi tiêu liên bang hay ngăn chặn nghị trình của Tổng thống Joe Biden thuộc đảng Dân chủ.

"Kevin McCarthy là đã lên nắm quyền bằng cách thu tiền lãi đặc biệt và phân phát lại số tiền đó để đổi lấy sự ủng hộ. Tình hình đất nước sẽ tốt hơn nếu ông McCarthy không làm chủ tịch Hạ viện", ông Gaetz nói với các phóng viên sau cuộc bỏ phiếu lịch sử.

Với 269 ngày lãnh đạo Hạ viện, McCarthy là Chủ tịch Hạ viện có nhiệm kỳ ngắn thứ hai trong lịch sử Mỹ sau Michael C. Kerr, người qua đời khi đang giữ chức vụ này được 257 ngày.

“Tôi đã chiến đấu vì những gì tôi tin tưởng. Tôi tin mình có thể tiếp tục chiến đấu, nhưng có lẽ theo một cách khác”, ông McCarthy trả lời báo giới sau khi bị bãi nhiệm.

Hiện chưa rõ ai sẽ thay thế ông McCarthy. Nhà Trắng bày tỏ hy vọng Hạ viện Mỹ sẽ nhanh chóng lựa chọn được một chủ tịch mới. Theo các nhà lập pháp đảng Cộng hòa, cuộc bỏ phiếu bầu chủ tịch Hạ viện mới dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 11/10.

Hạ nghị sĩ Kevin Hern, Chủ nhiệm Ủy ban Nghiên cứu của đảng Cộng hòa, cho biết ông McCarthy không có kế hoạch tranh cử chức chủ tịch Hạ viện lần nữa. Ông McCarthy từng phải vượt qua 15 cuộc bỏ phiếu mới có thể đắc cử chức vụ này hồi tháng 1/2023, cũng vì bị nhóm nghị sĩ của ông Gaetz phản đối.

Các lãnh đạo khác của đảng Cộng hòa khác như Steve Scalise và Tom Emmer có thể là ứng cử viên tiềm năng, dù cả hai đều chưa công khai bày tỏ ý định tranh cử. Trong khi đó, Patrick McHenry, nghị sĩ Đảng Cộng hòa từ Bắc Carolina, tạm giữ chức chủ tịch Hạ viện cho đến khi người thay thế McCarthy được bầu chọn.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.