| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch Hạ viện Mỹ kêu gọi ngăn chặn Trump tiếp cận mã phóng hạt nhân

Thứ Bảy 09/01/2021 , 15:45 (GMT+7)

Bà Nancy Pelosi đã nói chuyện với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, tướng Mark Milley, về việc ngăn chặn Trump 'loạn trí' tiếp cận mã phóng hạt nhân.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tổ chức họp báo một ngày sau khi những người biểu tình bạo lực trung thành với Tổng thống Donald Trump xông vào Quốc hội Hoa Kỳ, tại Điện Capitol ở Washington. Ảnh: AP.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tổ chức họp báo một ngày sau khi những người biểu tình bạo lực trung thành với Tổng thống Donald Trump xông vào Quốc hội Hoa Kỳ, tại Điện Capitol ở Washington. Ảnh: AP.

Động thái trên diễn ra hôm 8/1, khi các đảng viên Dân chủ tại Hạ viện chuẩn bị luận tội Tổng thống Donald Trump một lần nữa nếu ông không từ chức.

"Tình hình của vị Tổng thống 'loạn trí' này không thể nguy hiểm hơn", Pelosi nói trong một tuyên bố, ngay trước cuộc gọi hội nghị với các thành viên đảng Dân chủ để thảo luận xem có nên luận tội Trump hay không. "Nếu Tổng thống không rời nhiệm sở lập tức và tự nguyện, Quốc hội sẽ tiến hành hành động của chúng tôi".

Diễn biến bất thường xảy ra 2 ngày sau khi ông Trump kêu gọi hàng nghìn người ủng hộ tuần hành tràn vào Điện Capitol của Mỹ, gây ra cảnh hỗn loạn, khiến các nhà lập pháp phải trốn tránh và khiến một sĩ quan cảnh sát và 4 người khác thiệt mạng.

Bà Pelosi nói với các thành viên rằng bà đã nhận được sự đảm bảo từ Tướng quân đội Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, rằng có các biện pháp bảo vệ được áp dụng trong trường hợp ông Trump cố gắng phóng vũ khí hạt nhân, theo một nguồn tin nghe cuộc gọi.

Trong khi các Tổng thống Mỹ có quyền truy cập vào các mã cần thiết để phóng vũ khí hạt nhân 24 giờ một ngày, không có quan chức quân sự hoặc an ninh quốc gia hàng đầu nào bày tỏ mối quan ngại công khai về trạng thái tinh thần của Trump liên quan đến vũ khí hạt nhân.

Văn phòng của Tướng Milley nói rằng bà Pelosi đã bắt đầu cuộc gọi và rằng vị tướng này "đã trả lời các câu hỏi của bà liên quan đến quá trình thẩm quyền chỉ huy hạt nhân".

Trong khi đó, đa số đảng viên Dân chủ dường như đã sẵn sàng khởi động thủ tục luận tội nếu Phó Tổng thống Mike Pence và Nội các của Trump từ chối viện dẫn Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Hoa Kỳ, cho phép họ loại bỏ một Tổng thống không thể hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Ông Pence phản đối động thái như vậy, một cố vấn nói với Reuters hôm 7/1.

Ít nhất một đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện, Thượng nghị sĩ Ben Sasse ở Nebraska, cho biết ông sẽ xem xét hỗ trợ một thủ tục luận tội.

Sasse, một người thường xuyên phê bình ông Trump, nói với CBS News hôm 8/1 rằng ông "chắc chắn sẽ xem xét" bất kỳ cáo buộc luận tội nào vì Tổng thống "coi thường lời tuyên thệ nhậm chức của mình."

Ngay cả khi Hạ viện luận tội Tổng thống Trump trong thời gian ngắn như vậy, quyết định về việc có loại bỏ ông khỏi chúc vụ sẽ thuộc về Thượng viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát. Thượng viện trước đây đã tuyên bố trắng án cho ông Trump. Với việc nhiệm kỳ của Trump kết thúc vào ngày 20/1 và Thượng viện dự kiến ​​sẽ tạm nghỉ cho đến ngày 19/1, triển vọng về một cuộc lật đổ thực sự có vẻ khó xảy ra.

Việc loại bỏ một Tổng thống Mỹ cần có đa số 2/3 phiếu thuận tại Thượng viện. Lãnh đạo Đa số Thượng viện của Đảng Cộng hòa Mitch McConnell chưa bình luận về khả năng luận tội Tổng thống.

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã đổ lỗi cho Trump vì đã kích động bạo lực hôm 6/1 nhưng đã nói rõ rằng ông sẽ không cân nhắc việc luận tội. Bà Pelosi nói với các thành viên Hạ viện rằng bà sẽ nói chuyện với ông Biden vào chiều cùng ngày, nguồn tin cho biết.

Vào tối 7/1, Tổng thống Trump cuối cùng đã khuất phục, phản đối bạo lực trong một video, trong đó ông cũng hứa sẽ đảm bảo quá trình chuyển đổi suôn sẻ sang chính quyền của Biden.

Tuy nhiên, đến sáng 8/1, Tổng thống Trump trở lại giọng điệu quen thuộc và thận trọng hơn. Trên Twitter, ông ngợi những người ủng hộ mình và nói, "Họ sẽ không bị tôn trọng hoặc đối xử bất công dưới bất kỳ hình thức, hình thức nào!!!"

Ông Trump cũng xác nhận ông sẽ không tham dự lễ nhậm chức của Biden, xuất phát từ truyền thống lâu đời thường thấy là Tổng thống sắp mãn nhiệm hộ tống người kế nhiệm đến Đồi Capitol để tham dự buổi lễ. Đây được coi là một biểu tượng quan trọng của quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình.

Hạ viện đã luận tội Trump vào tháng 12/2019 vì gây áp lực buộc Tổng thống Ukraine phải điều tra ông Biden, nhưng Thượng viện đã tuyên bố trắng án vào tháng 2/2020. Chỉ có hai Tổng thống Mỹ khác bị luận tội và không ai đã từng bị luận tội hai lần.

Đảng Dân chủ được cho là sẽ nắm quyền kiểm soát hẹp đối với Thượng viện sau khi giành chiến thắng trong hai cuộc bầu cử ở Georgia vào ngày 5/1, nhưng các thượng nghị sĩ mới sẽ không tuyên thệ nhậm chức cho đến khi tiểu bang xác nhận kết quả vào cuối tháng này.

(Theo Reuters, CNA)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm