| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch Lạng Sơn: Thiết lập 'hàng rào liên tỉnh' chặn gia cầm giống nhập lậu

Thứ Tư 04/10/2023 , 14:03 (GMT+7)

Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn cho rằng cần có sự phối hợp theo vùng, các tỉnh liền kề để chặn đường đi của gia cầm giống nhập lậu từ biên giới vào nội địa.

Ông Hồ Tiến Thiệu: 'Qua loạt bài của Báo Nông nghiệp Việt Nam, chúng tôi tiếp tục tập trung, chỉ đạo xử lý các vấn đề báo nêu, đồng thời cũng giao các lực lượng chức năng lập các chuyên án, điều tra, làm rõ, xử lý các đối tượng vi phạm'. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Hồ Tiến Thiệu: "Qua loạt bài của Báo Nông nghiệp Việt Nam, chúng tôi tiếp tục tập trung, chỉ đạo xử lý các vấn đề báo nêu, đồng thời cũng giao các lực lượng chức năng lập các chuyên án, điều tra, làm rõ, xử lý các đối tượng vi phạm". Ảnh: Tùng Đinh.

Không lơ là!

Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về tình hình nhập lậu gia cầm giống qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn?

Sau khi có Công điện 492 ngày 18/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Bộ NN-PTNT về việc ngăn chặn, xử lý tình trạng vận chuyển, buôn bán gia cầm trái phép qua biên giới, tỉnh Lạng Sơn đã ban hành rất nhiều văn bản để chỉ đạo các lực lượng chức năng có liên quan để tập trung lực lượng, phương tiện và tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.

Trong thời gian qua, mặc dù đã rất nhiều nỗ lực nhưng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn vẫn còn những vụ việc nhỏ lẻ buôn bán, vận chuyển gia cầm trái phép qua biên giới, chủ yếu là gia cầm giống. 

Những cung đường nhập lậu gia cầm giống từ biên giới Trung Quốc về Việt Nam. 

Những cung đường nhập lậu gia cầm giống từ biên giới Trung Quốc về Việt Nam. 

Qua loạt bài của Báo Nông nghiệp Việt Nam, chúng tôi tiếp tục tập trung, chỉ đạo xử lý các vấn đề báo nêu, đồng thời cũng giao các lực lượng chức năng lập các chuyên án, điều tra, làm rõ, xử lý các đối tượng vi phạm.

Việc chống buôn bán, vận chuyển gia cầm trái phép qua biên giới là việc làm còn lâu dài và hết sức khó khăn do tuyến đường biên dài, địa hình phức tạp, các đối tượng vận chuyển có nhiều thủ đoạn tinh vi, luôn tìm cách trốn tránh các lực lượng chức năng.

Tỉnh yêu cầu, các lực lượng, địa phương để xảy ra tình trạng vận chuyển gia cầm trái phép qua địa bàn mình quản lý thì phải chịu trách nhiệm để làm sao thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng cũng như của Bộ NN-PTNT. Mục tiêu là chúng ta có được một ngành chăn nuôi an toàn, đảm bảo được sức khỏe, tính mạng cho người dân.

Gia cầm giống vận chuyển bằng xe máy tại vùng biên Lạng Sơn.

Gia cầm giống vận chuyển bằng xe máy tại vùng biên Lạng Sơn.

Lực lượng Biên phòng bắt giữ một xuồng chở trứng vịt lộn và 15.000 con gà không rõ nguồn gốc xuất xứ trên vùng biển Móng Cái.

Lực lượng Biên phòng bắt giữ một xuồng chở trứng vịt lộn và 15.000 con gà không rõ nguồn gốc xuất xứ trên vùng biển Móng Cái.

Tình trạng gia cầm giống nhập lậu qua đường biên trên bộ và đường biển… được các lực lượng chức năng bắt giữ thời gian gần đây ngày càng nhiều, số lượng rất lớn. Theo ông, đâu là nguyên nhân chính?

Việc vận chuyển, buôn bán gia cầm giống qua biên giới vào nước ta theo đánh giá của tôi chủ yếu là do người dân có nhu cầu thực tế về mua con giống để sản xuất, tuy nhiên các loại con giống sản xuất trong nước chưa đáp ứng được yêu cầu về chất lượng và giá cả.

Do đó, người dân sẽ tìm mua giống ở các nguồn trôi nổi, không chính thống. Như vậy các đối tượng buôn lậu sẽ lợi dụng để đưa hàng từ bên kia biên giới vào nước ta.

Theo tôi, chúng ta cần quy hoạch lại các vùng chăn nuôi, đặc biệt là vùng sản xuất giống để đáp ứng được nhu cầu thực tế của người chăn nuôi.

Gà giống được đưa tới bờ rào biên giới, đợi cơ hội để tuồn sang Việt Nam.

Gà giống được đưa tới bờ rào biên giới, đợi cơ hội để tuồn sang Việt Nam.

Ngoài việc đáp ứng nhu cầu về con giống, chúng ta cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát về dịch bệnh, đảm bảo không có dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài biên giới vào nước ta để đảm bảo an toàn trong quá trình chăn nuôi cho bà con.

Ông vừa triệu tập cuộc họp đột xuất với các ban, ngành chức năng của Lạng Sơn và các huyện vùng biên - nơi có đường biên giới và là địa điểm gia cầm giống nhập lậu đi vào Việt Nam trái phép. Ngoài những chỉ đạo tại cuộc họp, ông có yêu cầu đơn vị chức năng tìm các giải pháp cụ thể trong thời gian tới?

Như đã trao đổi trong cuộc họp chiều 3/10, đối với các lực lượng biên phòng, và công an, sẽ lập chuyên án đấu tranh, xử lý tận gốc các đường dây buôn bán gia cầm qua biên giới.

Đối với các huyện biên giới, phải tăng cường công tác quản lý nhà nước trên địa bàn mình phụ trách, đồng thời các lực lượng phải phối hợp chặt chẽ với nhau để cung cấp thông tin, hỗ trợ lẫn nhau, tạo ra một sức mạnh tổng hợp để đẩy lùi hoạt động này.

Ngoài ra, Lạng Sơn cũng quy định về chế độ trao đổi thông tin, báo cáo để kịp thời nắm bắt tình hình rồi từ đó có những chỉ đạo để thực hiện tốt hơn công tác phòng, chống nhập lậu gia cầm qua biên giới.

Thiết lập "hàng rào" liên tỉnh chặn đường đi của gà giống nhập lậu

Gia cầm giống nhập lậu qua đường tiểu ngạch của Lạng Sơn để vào trong nội địa phải qua rất nhiều tỉnh mới đến được người tiêu dùng. Ngoài nỗ lực của Lạng Sơn, các địa phương khác cũng phải có trách nhiệm liên kết, chung tay chia sẻ. Cơ chế phối hợp trong trường hợp này là gì, thưa ông?

Giống gia cầm nhập lậu qua biên giới để phục vụ cho nhu cầu sản xuất của Lạng Sơn là rất nhỏ. Phần lớn chủ yếu gia cầm giống được đưa về các địa phương phía sau để tiêu thụ. Do đó, để không xảy ra tình trạng nhập lậu gia cầm qua biên giới thì các tỉnh biên giới, cùng các tỉnh phía sau phải cùng nhau đẩy mạnh công tác phòng, chống thì mới xử lý được tận gốc vấn đề.

Một con đường mòn - đường đi của gà lậu tại xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình - xã vùng biên tại cửa khẩu Chi Ma.

Một con đường mòn - đường đi của gà lậu tại xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình - xã vùng biên tại cửa khẩu Chi Ma.

Nếu vẫn còn nhu cầu, vẫn tiêu thụ được các sản phẩm nhập lậu này thì chắc chắn các đối tượng vẫn tìm mọi cách để lẩn tránh các lực lượng chức năng và đưa giống gia cầm lậu vào nước ta. Do đó, trong thời gian tới chúng tôi sẽ trao đổi với các địa phương như Cao Bằng, Quảng Ninh… để cùng nhau chống việc nhập lập các sản phẩm gia cầm qua biên giới.

Đối với các tỉnh xung quanh, trong thời gian qua, Lạng Sơn đã phối hợp để ngăn chặn, xử lý các hành vi buôn lậu nói chung. Việc xử lý, ngăn chặn buôn bán, vận chuyển trái phép giống gia cầm cần được xử lý theo tính chất liên vùng, theo hệ thống thì mới đạt hiệu quả cao.

Chốt ngăn chặn của Đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma.

Chốt ngăn chặn của Đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma.

Con giống xuất phát từ bên kia biên giới Trung Quốc, biện pháp phối hợp với phía bạn là gì, thưa ông?

Hiện nay, mối quan hệ của Lạng Sơn với các địa phương phía Trung Quốc có đường biên với tỉnh đang được duy trì tốt. Chúng tôi thường xuyên có các hội đàm để trao đổi, xử lý các vấn đề xảy ra trên đường biên giới, trong đó có cả việc phối hợp để chống buôn lậu, gian lận thương mại, bao gồm cả buôn bán, vận chuyển trái phép giống gia cầm.

Chế tài cho các đơn vị nếu vẫn để xảy ra tình trạng này trong thời gian tới là gì?

Chúng tôi cho rằng cần đề cao trách nhiệm trong thi hành công vụ, do đó, tỉnh yêu cầu các ngành chức năng, các huyện thực hiện nghiêm. Nếu xảy ra các vụ việc trên địa bàn mà liên quan đến lực lượng nào, cơ quan nào không thực hiện hết chức trách, nhiệm vụ được giao thì sẽ phải xác định trách nhiệm và xử lý theo các quy định của pháp luật.

Xin cảm ơn ông!

thực hiện

Xem thêm
Việt Nam - bang California tăng cường hợp tác thực hành nông nghiệp bền vững

Ngày 16/5 (giờ địa phương), Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam gặp mặt và làm việc với Bộ Lương thực và Nông nghiệp bang California, Hoa Kỳ (CDFA).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai cá thể khỉ vàng mò vào vườn nhà dân

LÀO CAI Sau khi bắt được hai cá thể khỉ trong vườn, người dân đã bàn giao cho Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Thắng để đưa về trung tâm chăm sóc.