| Hotline: 0983.970.780

Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải:

Chưa làm rõ được nhân chứng và thời gian gây án

Thứ Năm 07/05/2020 , 18:26 (GMT+7)

Nhân chứng và thời gian gây án là 2 yếu tố chen chốt của vụ án Hồ Duy Hải nhưng vẫn chưa được làm rõ.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình, Chủ tọa phiên tòa ngày 7/5. Ảnh: Congly.vn

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình, Chủ tọa phiên tòa ngày 7/5. Ảnh: Congly.vn

Không có nhân chứng trực tiếp

Ngày 7/5, TAND Tối cao tiếp tục phiên giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải bị kết án tử hình về hai tội giết người và cướp tài sản năm 2008. Nêu quan điểm tại phiên giám đốc thẩm, đại diện Viện KSND Tối cao cho rằng kết luận về thời gian của Hồ Duy Hải có mặt ở Bưu điện Cầu Voi căn cứ vào những chứng cứ gián tiếp.

Theo Viện KS, dữ liệu của bưu điện thể hiện có cuộc điện thoại của Hải nhưng là từ buổi trưa (lúc 11 giờ 25 phút ngày 13-1-2008), điều này không có ý nghĩa chứng minh gì. 

Tại phiên xét xử, đại diện Hội đồng thẩm phán đọc nguyên văn bút lục 20 - lời khai của nhân chứng Đinh Vũ Thường ngày 31/3/2008. Theo đó, anh Thường cho biết, lúc 19h39 ngày 13/1/2008 (xảy ra án mạng) đến bưu điện gọi điện về Cà Mau.

Anh Thường khai: "Xe tôi đậu kế một xe Dream màu nho, bên trái xe có kính chiếu hậu màu đen. Khi tôi đi vào trong ngay cửa, thấy một người nữ ngồi ngoài ghế salon, một thanh niên ngồi giữa trên ghế salon đang cúi đầu bấm cái gì đó, có ánh đèn màu sáng hiện lên, tôi đoán là đang bấm điện thoại... Người thanh niên để tóc hai mái, khi cúi xuống tóc phủ lên mí mắt, không cắt cao như đầu đinh, không để dài quá tai... Về nhận dạng, tôi thấy chiếc xe Dream màu nho đỗ gần xe tôi. Trên chiếc xe đấy, tôi không thấy con số nào hết". Anh Thường xác nhận chỉ nhìn thoáng qua nam thanh niên ngồi ghế salon, không nhớ mặt nên không thể nhận dạng.

Người bán hoa quả gần bưu điện cũng chỉ xác nhận hôm đó nạn nhân Vân đến mua hoa quả, còn không xác nhận được người đưa tiền cho Vân mua hoa quả là Hồ Duy Hải…

Bất thường về thời gian gây án

Về thời gian gây án, kết luận điều tra xác định Hải có mặt tại bưu điện lúc 19h39 ngày 31/3/2008. Nhưng Viện KSND Tối cao cho rằng không thể, bởi lúc 19h13 Hải có mặt tại hiệu cầm đồ cách đó khoảng 7,5 km. Sau đó Hải đi về nhà dì ruột trả xe máy, tiếp tục qua nhà người dì khác lấy xe khác, chạy đến một quán trả tiền cho anh Võ Lộc Đang rồi mới đi đến bưu điện. Tổng thời gian từ hiệu cầm đồ đến khi trả tiền cho anh Đang, Hải phải mất gần 30 phút. Tuy nhiên, cơ quan điều tra chưa làm rõ Hải mất bao lâu để đi từ điểm gặp anh Đang đến bưu điện.

Tại buổi làm việc, đại điện Cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An cho biết, để ra được con số thời gian như kết luận, Điều tra viên và Kiểm sát viên mỗi người đã sử dụng một chiếc xe máy và chạy theo đoạn đường như lời khai của Hồ Duy Hải, tổng chiều dài là 7,5km, đi theo vận tốc 40km/h mất khoảng 15 phút (trên lý thuyết khoảng 11 phút).

Kết hợp với thời gian Hồ Duy Hải thực hiện các thao tác như nói trên, Cơ quan điều tra tính toán về toán học, kết luận điều tra khoảng 19 giờ 30 phút bị can Hải có mặt tại Bưu điện Cầu Voi là có sở khoa học vững chắc.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình nhìn nhận đây là những chứng cứ gián tiếp. Nếu tách ra từng lời khai, tình tiết, chứng cứ một cách độc lập không nói lên điều gì, nhưng tổng hợp lại sẽ có vấn đề.

"Tại sao lại có nhiều vấn đề trùng hợp nhau đến như vậy với lời khai của Hải. Nên chúng ta không thể lấy từng việc, chẻ ra để phủ định từng cái", ông Bình nói và đề nghị, đến phần đánh giá chứng cứ, các thẩm phán sẽ đánh giá một cách tổng thể.

Liên quan đến tài liệu luật sư Trần Hồng Phong cung cấp, thể hiện ngày 17/12/2011 nhân chứng Đinh Vũ Thường khẳng định không được các cấp tòa mời tham gia vụ án với tư cách nhân chứng. Anh này nói không nhận dạng được Hồ Duy Hải, nhưng trong cáo trạng nêu Thường đã nhìn thấy Hải tại khu vực Bưu điện Cầu Voi buổi tối vụ án diễn ra.

"Chứng cứ này là bản photo, chưa có công chứng, không giám định chữ viết, chữ ký nên không đủ tin tưởng là chữ ký của ai nên không thể đưa ra để làm căn cứ xét xử được", Chánh án Bình nói.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất