| Hotline: 0983.970.780

Chúng tôi sẽ theo đuổi mô hình “Từ nông trại đến bàn ăn”

Thứ Ba 07/01/2014 , 10:16 (GMT+7)

Sau 10 năm phát triển, đến nay, Austfeed Việt Nam (một Cty liên doanh giữa Australia và Việt Nam) đã trở thành một thương hiệu uy tín lớn trong ngành TĂCN Việt Nam...

Sau 10 năm phát triển, đến nay, Austfeed Việt Nam  (một Cty liên doanh giữa Australia và Việt Nam) đã trở thành một thương hiệu uy tín lớn trong ngành TĂCN Việt Nam với các thương hiệu thân quen với người chăn nuôi cả nước như: Star Kare, Austfeed, Stargro…

Với hệ thống hàng nghìn đại lý bán hàng, doanh thu tăng trưởng mạnh hàng năm, Austfeed được bầu chọn là công ty phát triển nhanh nhất tại Việt Nam năm 2013 - FAST 2013. Bên cạnh đó, Austfeed cũng là một trong số rất ít các DN Việt Nam đã phát triển thành công chuỗi giá trị “Từ nông trại tới bàn ăn”, tham gia chuỗi cung cấp từ thức ăn, con giống, thuốc thú y và thịt an toàn cho người dân.  Nhân dịp này NNVN có cuộc trao đổi với ông David John Whitehead (ảnh), Chủ tịch HĐQT Cty Austfeed Việt Nam:

Mối lương duyên nào dẫn đến việc ra đời Cty liên doanh giữa Australia và Việt Nam, thưa ông?

Những dự án đầu tư sớm nhất của các nhà đầu tư Australia đã có mặt tại Việt Nam từ đầu những năm 1990. Và chúng tôi đã nhìn thấy tiềm năng phát triển rất lớn của Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp và chế biến. Thế là năm 2004, chúng tôi đã lựa chọn được đối tác phù hợp tại Việt Nam và chính thức cùng nhau thành lập công ty liên doanh, đó là khởi nguồn ra đời Austfeed.

Ngay từ đầu, mục tiêu của chúng tôi là trở thành một trong những DNSX TĂCN hàng đầu tại Việt Nam và tiến tới phát triển các lĩnh vực liên quan đến chăn nuôi cũng như chế biến thực phẩm. Như các bạn thấy, đến nay sau 10 năm, chúng tôi đã hiện thực hóa được mục tiêu. Cty hiện có thương hiệu trên thị trường TĂCN và bắt đầu triển khai làm giống heo cụ kỵ hạt nhân, thuốc thú y, chế biến thực phẩm thịt cao cấp.

* Ông có gặp khó khăn gì khi tham gia đầu tư kinh doanh tại Việt Nam?

Trong giai đoạn đầu, chúng tôi gặp một số rào cản về ngôn ngữ và thói quen chăn nuôi của nước sở tại. Vào những năm 2000, TĂCN và các trang trại chăn nuôi quy mô lớn đã rất phổ biến tại Australia, nhưng tại Việt Nam, chúng vẫn còn khá mới mẻ.

Tuy nhiên, cho đến nay thì tình hình chăn nuôi tại Việt Nam đã có nhiều thay đổi tích cực, xu hướng chăn nuôi trang trại với qui mô lớn đã và đang phát triển mạnh mẽ. Những thay đổi này sẽ sớm giúp ngành chăn nuôi của Việt Nam trở thành một trung tâm chăn nuôi mạnh trong khu vực.

* Ông có thể giới thiệu những thành tựu mà Austfeed đã đạt được trong 10 năm qua?

Sau 10 năm phát triển, giờ đây Austfeed đã có hệ thống bán hàng với cả nghìn đại lý trong toàn quốc, sản lượng tăng trưởng mạnh mẽ hàng năm. Bên cạnh đó, chúng tôi đã phát triển chuỗi giá trị “Từ nông trại tới bàn ăn”, với việc tham gia cung cấp từ thức ăn chăn nuôi, con giống, thuốc thú y và chế biến thực phẩm, giúp đảm bảo cung cấp thực phẩm an toàn cho người dân.

* Lý do gì mà Austfeed quyết tâm thực hiện chuỗi thực phẩm hoàn chỉnh “Từ nông trại đến bàn ăn”?

Ngày nay, ATVSTP trở nên cấp thiết với mọi người, đặc biệt là tại các quốc gia đang phát triển như Trung Quốc, Việt Nam…Các vụ việc thịt heo nhiễm chất cấm, gây độc cho người dùng thuộc nhóm Beta-agonist như Salbutanol, Clenbuterol...đã được phát hiện tại Việt Nam trong thời gian qua.

Đó là lý do Austfeed theo đuổi một quy trình SX đồng bộ và khép kín. Với năng lực sẵn có, Austfeed Việt Nam sử dụng TĂCN an toàn SX theo tiêu chuẩn và công nghệ Australia, chất lượng con giống tiêu chuẩn của Vương quốc Anh, thuốc thú y hợp chuẩn WHO-GMP/GSP/GLP để tạo ra các sản phẩm thịt sạch không tồn dư kháng sinh, không chất tăng trưởng, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất của thế giới, giúp nâng cao chất lượng sống của người dân Việt Nam.

Thời gian tới, chúng tôi dự kiến XK các sản phẩm thịt và thực phẩm chế biến từ thịt đi các nước trong khu vực Đông Nam Á.

* Ông dự báo gì cho ngành chăn nuôi Việt Nam những năm tới?

Tôi nghĩ rằng trong những năm tới, ngành chăn nuôi nói riêng và nông nghiệp Việt Nam sẽ nhận được nhiều hơn sự quan tâm của Chính phủ và sẽ có nhiều ưu đãi thuận lợi để phát triển. Xu hướng chăn nuôi trang trại với qui mô lớn hơn sẽ phát triển mạnh hơn, dịch bệnh sẽ ít hơn, kiểm soát dịch bệnh buôn bán vận chuyển con giống sẽ chặt chẽ hơn.

* Thế còn đối với Austfeed, sau 10 năm nữa, theo ông Austfeed sẽ phát triển thế nào?

Có lẽ, trọng tâm của chúng tôi sẽ là phát triển mô hình “Từ nông trại tới bàn ăn”. Chúng tôi cũng sẽ phát triển đồng đều trên mọi lĩnh vực từ TĂCN, con giống, thuốc thú y và chế biến thực phẩm. Các sản phẩm của chúng tôi sẽ được XK. Sau 10 năm nữa, chúng tôi hy vọng sẽ trở thành Cty thành công nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp.

* Nhân dịp năm mới, Giáp Ngọ - 2014, ông chúc người chăn nuôi Việt Nam điều gì?

Nhân dịp năm mới, thay mặt Ban lãnh đạo và toàn thể nhân viên của Cty Austfeed, cho tôi xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến mọi người dân Việt Nam, chúc người chăn nuôi Việt Nam một năm mới thành công và hạnh phúc. Chúc mừng năm mới!

Xin cảm ơn ông!

Xem thêm
Tôm hùm sống và cua sống nhiều ‘cửa sáng’ tại thị trường Trung Quốc

Nhập khẩu cua sống của Trung Quốc tăng 26% lên mức ấn tượng 1,63 tỷ USD trong năm 2023; trong khi đó nhập khẩu tôm hùm sống cũng tăng vọt 29%, đạt 790 triệu USD.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

‘Con tôm ôm Thụy Hương 308’ cùng phát triển bền vững

Giống lúa lai ba dòng Thụy Hương 308 đem đến năng suất vượt trội, khả năng chống chịu phù hợp với mô hình luân canh lúa - tôm trên những cánh đồng mặn xâm nhập.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.