| Hotline: 0983.970.780

Chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn đưa nông sản đất Cảng vươn ra thị trường

Thứ Năm 20/05/2021 , 09:01 (GMT+7)

Việc xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn tốt góp phần giúp sản phẩm nông lâm sản và thủy sản đất Cảng nâng cao giá trị, vươn mạnh mẽ ra thị trường.

Tại Hải Phòng, việc xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn theo Quyết định số 3075 năm 2016 của Bộ NN-PTNT được thành phố quan tâm thực hiện trong suốt thời gian qua. Các cơ quan chức năng quản lý chuyên ngành thuộc Sở NN-PTNT Hải Phòng đã hướng dẫn các cơ sở sản xuất, sơ chế, chế biến, kinh doanh nông lâm thủy sản xây dựng, tổ chức sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm.

Một doanh nghiệp xây dựng chuỗi cung ứng gà sạch tại Hải Phòng. Ảnh: CTLH.

Một doanh nghiệp xây dựng chuỗi cung ứng gà sạch tại Hải Phòng. Ảnh: CTLH.

Điều này đã góp phần nâng cao giá trị nông sản, giúp các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuận lợi hơn trong việc kết nối, xúc tiến thương mại, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Nhiều sản phẩm rau quả chế biến nông sản, thủy sản đã tạo được thương hiệu, có chất lượng cao, có sức cạnh tranh trên thị trường như: Chả cá, nem hải sản, cá thu 1 nắng, nếp cái hoa vàng, nước mắm Quang Hải, Gà Ogari...

Ngoài việc xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, để thuận lợi cho các sản phẩm nông lâm sản và thủy sản của Hải Phòng vươn ra thị trường, việc liên kết sản xuất có hợp đồng tiêu thụ được quan tâm đẩy mạnh, nhất là liên kết với các doanh nghiệp, siêu thị, cửa hàng bao tiêu nông sản hàng hóa về các loại rau củ, quả, thủy sản, gia cầm và thịt lợn.

Thông qua các cuộc hội thảo, triển lãm, hội chợ do các tỉnh, thành phố và địa phương tổ chức, nhiều sản phẩm đặc trưng của Hải Phòng được quảng bá, giới thiệu. Không ít hợp đồng kết nối, tiêu thụ hoặc liên kết cung ứng chuỗi sản phẩm an toàn giữa các đơn vị sản xuất ở Hải Phòng với các tỉnh, thành trong cả nước, thậm chí là các đơn vị nước ngoài được ký kết.

Lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở giết mổ một chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn tại quận Kiến An. Ảnh: Đinh Mười.

Lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở giết mổ một chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn tại quận Kiến An. Ảnh: Đinh Mười.

Theo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hải Phòng, thời gian qua, Chi cục đã hỗ trợ phát triển thêm 11 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, 24 cơ sở đạt tiêu chuẩn VietGAP và 11 cơ sở được chứng nhận HACCP. Riêng trong năm 2020, Chi cục đã lấy 736 mẫu giám sát tai các doanh nghiệp, trong đó có 15 mẫu gửi phân tích các chỉ tiêu về chất lượng và an toàn thực phẩm để giám sát chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn và triển khai, lấy mẫu giám sát 2 chuỗi mới.

Đối với các hoạt động hỗ trợ kết nối, tiêu thụ sản phẩm nông lâm sản và thủy sản an toàn, Chi cục đã tổ chức 2 hội nghị kết nối giao thương cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh, chế biến các sản phẩm nông lâm, thủy sản trên địa bàn TP Hải Phòng.

Các doanh nghiệp sản xuất an toàn được kết nối với đối tác để đàm phán, ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Ảnh: Đinh Mười.

Các doanh nghiệp sản xuất an toàn được kết nối với đối tác để đàm phán, ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Ảnh: Đinh Mười.

Mặt khác, tổ chức, hướng dẫn,hỗ trợ các cá nhân, tổ chức, đơn vị tham gia 54 gian hàng trưng bày sản phẩm của gần 40 doanh nghiệp tại các hội nghị, hội chợ, hội thảo, triển lãm quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, tiêu biểu của thành phố tại nhiều tỉnh, thành như Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Thái Nguyên,...

“Toàn thành phố có 54 doanh nghiệp và tổ chức cá nhân tham gia vào liên kết sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm với 1.130 hộ vệ tinh, thuộc các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản. Hiện có 65 cửa hàng chuyên kinh doanh nông, lâm, thủy sản được cấp giấy chứng nhận an toàn, nhiều đơn vị đang xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn... Nhờ đó, nhiều sản phẩm nông sản đặc trưng của Hải Phòng đã vươn ra thị trường cả nước, nhiều sản phảm vào được các siêu thị lớn như: Metro, BigC, Coop.Mart, Intimex Việt Nam và Intimex Hải Phòng...” – Bà Trần Thị Nghĩa, Chi cục trưởng Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hải Phòng cho biết.

Đặc sản Hải Phòng được bày bán tại Thủ đô Hà Nội. Ảnh: SH.

Đặc sản Hải Phòng được bày bán tại Thủ đô Hà Nội. Ảnh: SH.

Theo tìm hiểu của NNVN, những năm qua, phát triển nông nghiệp là một trong những lĩnh vực được Hội đồng nhân dân TP Hải Phòng ban hành nhiều nghị quyết nhất. Trong đó, đáng lưu ý là Nghị quyết, 13, Nghị quyết 14 với những chính sách ưu đãi cụ thể để phát triển nông nghiệp TP Cảng.

Thông qua chính sách ưu đãi , những các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc trưng có thế mạnh của địa phương được quan tâm phát triển mạnh, các các vùng sản xuất tập trung, sản xuất các sản phẩm chủ lực gắn với xây dựng thương hiệu và liên kết tiêu thụ quy mô lớn được hình thành.

Theo đó, Hải Phòng đã xây dựng được 382 vùng sản xuất tập trung với diện tích 7.876 ha, các tổ chức, cá nhân trong vùng sản xuất tập trung được tập huấn và đã áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến, an toàn. Đến nay, có 20% số vùng sản xuất được chứng nhận đủ điều kiện sản xuất an toàn và 10% sản phẩm trong vùng được chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, có thể vươn ra thị trường lớn.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm