| Hotline: 0983.970.780

Khốc liệt cuộc chiến ma túy ven biển:

Chuyên án 'Huyền Trân Công Chúa'

Thứ Ba 31/03/2020 , 14:01 (GMT+7)

Chưa bao giờ như lúc này, các tỉnh có đường bờ biển dài phải căng mình chống chọi với 2 cuộc chiến ma túy cả trên bờ lẫn dưới biển…

Nhiều viên ma tuý tổng hợp (thuốc lắc) và ma túy đá bị phát hiện ngay tại chỗ, bình xịt hơi cay và khẩu súng bị tịch thu. Ảnh: MV.

Nhiều viên ma tuý tổng hợp (thuốc lắc) và ma túy đá bị phát hiện ngay tại chỗ, bình xịt hơi cay và khẩu súng bị tịch thu. Ảnh: MV.

Trong một chuyên án truy bắt tội phạm ma túy có tên “Huyền Trân Công Chúa”, phóng viên đã trực tiếp tham gia cùng Đoàn đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy số 3 - Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đi phá án… 

Trắng đêm “giăng bẫy”

Rạng sáng một ngày đầu tháng 3, phóng viên đã sát cánh cùng Đội đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy (thuộc Đoàn Đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy số 3) trắng đêm mật phục triển khai chuyên án truy quét đường dây ma túy từ Sài Gòn vận chuyển xuống thành phố biển Vũng Tàu.

Sau khi nắm vững địa bàn, kế hoạch vây bắt nhóm đối tượng chuyên cung cấp ma tuý cho các con nghiện đi biển được các trinh sát Đội đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy triển khai nhanh.

“Đây là khu vực đường.... đối tượng sẽ di chuyển từ đây... đến đây. Chúng ta sẽ bố trí lực lượng mai phục ở đây… ở đây… và ở đây... Các đồng chí sẵn sàng chờ lệnh hành động!”, Trung tá Vũ Thái Anh, Đoàn trưởng Đoàn đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy số 3 bí mật giao nhiệm vụ.

20h30, tại một con hẻm đường Huyền Trân Công Chúa, thuộc địa bàn phường 8, TP Vũng Tàu. Tất cả đã vào vị trí sẵn sàng.

Khi các đối tượng vừa kéo tới giao “hàng” thì bất ngờ từ các phía lực lượng chiến sĩ cảnh sát biển của Đội đặc nhiệm lao ra nhanh như chớp khống chế tóm gọn. Cuộc đột kích quá bất ngờ khiến các đối tượng đã không kịp trở tay.

Những gói ni lông chứa nhiều viên ma tuý tổng hợp (thuốc lắc) và ma túy đá bị phát hiện ngay tại chỗ, bình xịt hơi cay và khẩu súng của bọn chúng còn chưa kịp lên đạn. Tại hiện trường, các đối tượng đã khai mua khẩu súng với giá 30 triệu đồng kèm hơn 30 viên đạn…

Những viên đạn và khẩu súng bắt tại trận trong đêm phá án. Ảnh: MV.

Những viên đạn và khẩu súng bắt tại trận trong đêm phá án. Ảnh: MV.

Theo kế hoạch, lực lượng chức năng đã dùng chính đối tượng này để làm đầu mối tiếp tục giăng bẫy dẫn dụ bắt bằng được một đối tượng có biệt danh là “Tý Tô”, kẻ chuyên cung cấp ma tuý cho người nghiện ở đất liền và đi biển.

Sau khi kế hoạch đã được thống nhất nhanh gọn tại chỗ, Đội đặc nhiệm ép Dương Ngọc Tiến - đối tượng vừa bị tóm phải bấm ngay điện thoại trao đổi trực tiếp việc hẹn mua “hàng” với đối tượng mua bán ma túy có biệt danh “Tý Tô” này: “Alô… Nghe đây em”.  “Anh, đồ còn không anh?”. “Lúc nào cũng còn em".

"Lấy cho em một loại đá được không?”. “Được chứ có gì đâu em”. “Lấy cho em một loại đá với lại hộp mười khay với năm chục con nữa”, “Em cứ chuyển tiền qua, anh sắp xếp đi trong đêm nay, nội sáng mai anh sẽ tới”.

Tuy nhiên, phải chờ đến cuộc gọi thứ 4, đối tượng có tên là “Tý Tô” mới đồng ý vận chuyển số ma túy mà Tiến yêu cầu đưa từ TP.HCM xuống ngay trong đêm mới giao tiền. Chuyên án Huyền Trân Công Chúa lại tiếp tục bí mật triển khai thần tốc.

Lúc này khoảng gần 2 giờ sáng, đối tượng, phóng viên cùng lực lượng chức năng tiến hành di chuyển đến địa điểm xác định đối tượng này sẽ vận chuyển ma tuý từ thành phố Hồ Chí Minh xuống.

3 giờ kém 20 phút, một chiếc xe màu trắng bỗng xuất hiện chạy ngang qua ống kính của phóng viên tới trước căn nhà đang có các trinh sát mật phục sẵn bên trong…

Chưa kịp mở cửa, đối tượng ngay lập tức bị khống chế, bắt giữ tại chỗ cùng 130 gam ma tuý đá và 50 viên ma tuý tổng hợp.

Đối tượng Tý Tô bị lực lượng chức năng bắt giữ trong đêm phá án đưa về trụ sở giải quyết. Ảnh: MV.

Đối tượng Tý Tô bị lực lượng chức năng bắt giữ trong đêm phá án đưa về trụ sở giải quyết. Ảnh: MV.

Tại trụ sở cơ quan chức năng, cả 2 đối tượng Dương Ngọc Tiến (SN 1992, quê Vĩnh Long), hiện đang ở tại số nhà 153/7 đường Huyền Trân Công Chúa, phường 8, TP Vũng Tàu và “Tý Tô” (tên thật là Vũ Quang Huy, SN 1987, thường trú tại TP.Hồ Chí Minh) đã khai nhận đều nằm trong đường dây cung cấp ma tuý cho các con nghiện đi biển.

Tại trụ sở cơ quan chức năng, cả 2 đối tượng đều khai nằm trong đường dây cung cấp ma tuý cho các con nghiện đi biển. Ảnh: MV

Tại trụ sở cơ quan chức năng, cả 2 đối tượng đều khai nằm trong đường dây cung cấp ma tuý cho các con nghiện đi biển. Ảnh: MV

Những mẻ vây bất thành

“Có khi đội trinh sát chúng tôi phải bỏ thời gian gần cả tháng trời để hoá trang theo dõi, khi thì đóng giả người chạy xe ôm, lúc là người bán nước, rao bán đồ ăn, nhằm nắm bắt rõ được quy luật hoạt động của đối tượng, sau đó chọn đúng thời điểm tiến hành bắt giữ mới hiệu quả”, Đại úy Bùi Quang Thao kể.

Theo Đoàn Đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy số 3 - Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, đơn vị được giao nhiệm vụ chính là đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy trên địa bàn các tỉnh ven biển thuộc vùng Đông Nam Bộ và Nam Trung Bộ, bao gồm TP.HCM và các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bến Tre, Trà Vinh.

Thời gian qua, Đoàn Đặc nhiệm đã tăng cường đấu tranh với các loại tội phạm này và triệt phá nhiều vụ án thành công, thu giữ được số lượng lớn ma túy ở ven bờ và trên biển.

Tuy nhiên, không phải tất cả các vụ vây bắt “đánh án” đều có thể gặp thuận lợi như Chuyên án “Huyền Trân Công Chúa”.

Chia sẻ về quá trình phá án, Đại úy Bùi Quang Thao, Đội trưởng Đội 3 đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy (Đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma túy số 3) cho biết, trong nhiều chuyên án, anh và các trinh sát không ít lần phải mật phục theo dõi đối tượng từ trưa đến chiều, thậm chí tới rạng sáng hôm sau để chờ bắt quả tang.

Tuy nhiên, cũng có khi các đối tượng bị đánh động, bất ngờ thay đổi kế hoạch khiến công sức của cả đội trinh sát xem như muối bỏ biển.

Trung tá Vũ Thái Anh chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình phá án bắt các đối tượng buôn bán ma túy đi biển. Ảnh: MV

Trung tá Vũ Thái Anh chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình phá án bắt các đối tượng buôn bán ma túy đi biển. Ảnh: MV

Trung tá Vũ Thái Anh, Đoàn trưởng Đoàn đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy số 3 tâm sự: “Trong nhiều trường hợp, chỉ cần một sai số nhỏ, đối tượng sẽ lập tức “đánh hơi” thấy điều bất thường và cao chạy xa bay, chuyên án kể như thất bại hoàn toàn.

Ấy vậy mà, cũng có khi dù đội trinh sát không mắc sai lầm gì, nhưng các đối tượng lại bất ngờ thay đổi kế hoạch vào phút chót, dẫn đến kế hoạch hành động của cả đội cũng phải bị hủy bỏ”.

Theo Trung tá Vũ Thái Anh, có những vụ việc, các đối tượng chỉ “giao dịch” ban đêm và ngay tại nhà vì đề phòng bất chắc. Chúng thường có “hàng nóng” như dao, mã tấu để sẵn sàng “chiến” lại lực lượng chức năng khi bị vây bắt.

Cuộc đấu tranh ngăn chặn cái chết trắng đang lan ra các tỉnh ven biển rất phức tạp, các đối tượng buôn bán cung cấp ma tuý cho những đối tượng nghiện đi biển ngày càng tinh vi.

Theo nhận định của Đoàn đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy số 3 - Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, các đối tượng sử dụng mọi thủ đoạn để vận chuyển ma túy. Mưu trí dũng cảm, tấn công tội phạm quyết liệt và nhanh gọn, nhiều tình huống nguy hiểm tưởng như cái chết cận kề, nhưng với “tinh thần thép” của lực lượng trinh sát - cảnh sát biển khiến cho bọn tội phạm ma túy cũng phải chùn bước.

"Theo Đoàn đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy số 3, năm 2019, đơn vị đã triệt phá thành công 34 vụ vận chuyển, buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn TP Vũng Tàu, thu giữ lượng lớn ma túy cùng tang vật.

Trong số đó, có nhiều vụ các đối tượng buôn bán ma túy cung cấp “hàng trắng” cho con nghiện đi biển, gây ảnh hưởng lớn đến tình hình trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới biển địa bàn tỉnh BR-VT.

Hiện các lực lượng phòng chống tội phạm ma tuý cả trên biển và trên cạn đang phối hợp chặt chẽ với nhau tạo thành thế trận liên kết nhằm ngăn chặn tội phạm buôn bán, vận chuyển sử dụng ma túy trên biển. Ưu tiên chặn đứng các đường dây cung cấp vận chuyển từ đất liền ra biển".

Xem thêm
Thủ tướng nêu 3 nhiệm vụ quan trọng trong quy hoạch tỉnh Lạng Sơn

Thủ tướng Phạm Minh Chính khái quát 3 nhiệm vụ hết sức quan trọng với Lạng Sơn trong thực hiện quy hoạch tỉnh.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Xu hướng du lịch tự túc tăng cao dịp nghỉ lễ

TP.HCM Với thời gian nghỉ lễ dài, nhiều người dân ở TP.HCM đã lên kế hoạch đi du lịch. Đáng chú ý, du lịch tự túc đang được nhiều người lựa chọn.