| Hotline: 0983.970.780

Chuyến bay đầu tiên hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Thứ Tư 11/07/2018 , 14:53 (GMT+7)

Kể từ khi những khối đất đầu tiên được đổ xuống vị trí dự án thuộc xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh vào tháng 3/2016, ngày 11/7/2018, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã chính thức tiến hành bay thành công chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên.

Sáng nay (11/7), chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên đã hạ cánh an toàn tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, đánh dấu cột mốc mới trong quá trình chuẩn bị đưa vào vận hành chính thức sân bay này.

Máy bay hiệu chuẩn đầu tiên hạ cánh an toàn tại sân bay Vân Đồn

Khởi công từ tháng 3/2016 tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, trên tổng diện tích 325 ha, được Tập đoàn Sun Group đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư khoảng 7.700 tỷ đồng, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt là Cảng hàng không đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.

Khi đi vào hoạt động, đây sẽ là Cảng hàng không quốc tế hiện đại với đường cất hạ cánh dài 3,6km, rộng 45m, có khả năng đón những loại máy bay chuyên chở hàng hoá và hành khách lớn, hiện đại. Đường cất hạ cánh của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn còn được trang bị hệ thống dẫn đường bay ILS Cat II, bảo đảm chỉ dẫn cho tàu bay hạ cánh an toàn ngay cả khi thời tiết bất lợi nhất. Dự kiến khi chính thức đi vào khai thác tháng 12/2018, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ có 9 tuyến bay với khả năng đón tiếp khoảng 7.000 lượt khách mỗi ngày.

Ấn tượng và hiện đại hơn cả trong kiến trúc tổng thể của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là nhà ga, với mái che được thiết kế độc đáo lấy cảm hứng từ hình ảnh những cánh buồm nâu no gió, xếp chồng lên nhau hướng ra biển lớn. Kết cấu tầng tầng lớp lớp của mái che nhà ga sân bay không chỉ mang đậm dấu ấn đặc trưng của vịnh di sản Hạ Long mà còn tạo khoảng trống đón ánh sáng tự nhiên chan hòa và những cơn gió mát lành từ biển Vân Đồn vào, giúp cho quá trình chờ đợi lên tàu bay của hành khách trở thành một trải nghiệm thư giãn êm dịu.

Trên tổng diện tích gần 27.000m2, nhà ga được thiết kế gồm 2 cao trình đến và đi riêng biệt, có một cầu hành khách cho máy bay code E, ba cầu hành khách cho máy bay code C và bốn vị trí bãi đỗ xa (giai đoạn 1), với 31 quầy thủ tục hàng không, đảm bảo quá trình thực hiện các thủ tục đi và đến của hành khách được linh hoạt, nhanh gọn và hiệu quả.

Ảnh: T.Y

Trong giai đoạn I đến năm 2020, nhà ga đáp ứng công suất phục vụ 2,5 triệu khách/năm, giờ cao điểm đạt 1.250 hành khách/h.

Nằm trong tổng thể thiết kế của sân bay, Đài kiểm soát không lưu được bố trí gần khu vực nhà ga quốc tế, có chiều cao 42m, đảm bảo giám sát, điều phối máy bay đi và đến trên mặt đất và trên không an toàn tuyệt đối. Bên cạnh là sân đậu tàu bay quy mô, trong giai đoạn 1 đến năm 2020 có khả năng đáp ứng đủ chỗ đỗ cho 7 tàu bay, trong giai đoạn 2 đến năm 2030, đủ công suất cho 15 tàu bay.

NACO - Công ty Tư vấn xây dựng thiết kế sân bay Hà Lan đã được mời để tư vấn công tác quản lý điều hành cũng như đào tạo đội ngũ cán bộ nhân viên chuyên nghiệp. NACO có 65 năm kinh nghiệm trong thiết kế, phát triển và quản lý sân bay trên phạm vi toàn cầu, đã tham gia trên 550 dự án sân bay ở 100 nước trên thế giới. Với sự tham gia của NACO, quá trình khai thác thương mại của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ được đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: “Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là Cảng hàng không quốc tế đầu tiên do một Tập đoàn tư nhân đầu tư hoàn toàn. Nếu không có Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, không có hệ thống đường cao tốc kết nối sân bay thì tiềm năng và lợi thế của vùng đất Vân Đồn khó được đánh thức… Dự kiến khi Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn vận hành sẽ góp phần mở toang cánh cửa kết nối Vân Đồn với thế giới, đưa Vân Đồn ngày càng phát triển”.

Ảnh: T.Y

Theo tính toán, Cảng hàng không Vân Đồn sẽ tạo ra hàng ngàn công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho một lực lượng lớn lao động địa phương, góp phần cải thiện đời sống của người dân huyện đảo Vân Đồn. Dự án cũng sẽ mở ra những cơ hội giao thương, phát triển lớn để kinh tế, du lịch Vân Đồn “cất cánh” và góp phần đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia theo đúng Quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm