| Hotline: 0983.970.780

Chuyên gia ngân hàng viết sách hướng dẫn khéo khôn với tiền

Thứ Sáu 22/12/2023 , 18:20 (GMT+7)

Chuyên gia ngân hàng Lê Thị Thúy Sen dùng kiến thức và kinh nghiệm 20 năm hoạt động tài chính để viết cuốn sách ‘Khéo khôn với tiền – Tránh những ưu phiền’.

Chuyên gia ngân hàng Lê Thị Thúy Sen.

Chuyên gia ngân hàng Lê Thị Thúy Sen.

Chuyên gia ngân hàng Lê Thị Thúy Sen đang giữ cương vị Vụ trưởng Vụ Truyền thông của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Suốt hai thập niên qua, chuyên gia ngân hàng Lê Thúy Sen không chỉ thành thạo các ngóc ngách lĩnh vực tài chính và bảo hiểm, mà còn làm cố vấn cho các chương trình “Tiền khéo tiền khôn” hoặc “Tay hòm chìa khóa” trên sóng truyền hình Việt Nam.

Cuốn sách “Khéo khôn với tiền – Tránh những ưu phiền” của chuyên gia ngân hàng Lê Thị Thúy Sen được họa sĩ Thăng Fly minh họa thành một tác phẩm truyện tranh ấn tượng. “Khéo khôn với tiền – Tránh những ưu phiền” xoay quanh kiến thức cơ bản liên quan đến tiền, như lịch sử của tiền, giá trị kinh tế - xã hội của đồng tiền, tiền điện tử, lạm phát, giảm phát, lãi suất, tỉ giá… tác động ra sao đến cuộc sống, ứng xử trong giao dịch tiền tệ, nội tệ, ngoại tệ…

Đồng thời, “Khéo khôn với tiền – Tránh những ưu phiền” cũng đề cập đến đầu tư tài chính (chứng khoán, trái phiếu, bảo hiểm, chứng chỉ quỹ…) và về ngân hàng (lưu ý khi gửi tiết kiệm, vay vốn, thanh toán…).

Những nội dung liên quan đến hầu bao của mỗi người được chuyên gia ngân hàng Lê Thị Thúy Sen giải thích một cách dễ hiểu, phù hợp với nhiều lứa tuổi. Từ cuốn sách “Khéo khôn với tiền – Tránh những ưu phiền”, độc giả có thể phân biệt lạm phát, giảm phát khác nhau thế nào, tỉ giá và lãi suất liên quan gì đến nhau, đi nước ngoài được mang bao nhiêu ngoại tệ tiền mặt, tiền cũ nát đổi ở đâu?

Hay cách phân biệt trái phiếu, cổ phiếu và tiền gửi tiết kiệm. Lưu ý gì khi mua bảo hiểm? Lưu ý gì khi gửi tiết kiệm, vay vốn. Đồng thời, chuyên gia ngân hàng Lê Thị Thúy Sen cũng đưa ra nhiều lời khuyên bổ ích trong các giao dịch ngân hàng trên môi trường điện tử, bảo mật thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng thế nào để tránh rủi ro.

Mỗi câu chuyện là bài học về tài chính và cuộc sống. Không chỉ nhằm mục đích bổ sung kiến thức, nhiều câu chuyện thấm đẫm tình người, tình cảm gia đình, đồng đội, bạn bè, thầy cô... trong “Khéo khôn với tiền - Tránh những ưu phiền” đã chạm đến những tầng cảm xúc sâu lắng của người đọc. 

“Khéo khôn với tiền - Tránh những ưu phiền có giá trị kép ở chỗ, bên cạnh kiến thức, hiểu biết về tài chính, người đọc có dịp suy ngẫm về sự hiếu thuận, lòng biết ơn. Những thông điệp đưa ra không hề khiên cưỡng mà tác động nhẹ nhàng nhưng trực diện đến người đọc. Trên tất cả, tình cảm gia đình, trách nhiệm, tình yêu thương giữa người với người chính là sợi dây kết nối giúp các thành viên vượt qua mọi khó khăn, hướng đến an lành và hạnh phúc.

Đặc biệt, “Khéo khôn với tiền – Tránh những ưu phiền” không phải sách dạy khôn, mà có cách thể hiện mới mẻ, độc đáo, sáng tạo, giàu tính nhân văn và giáo dục, được dẫn dắt bởi ca dao, tục ngữ, thành ngữ và truyền thống văn hoá Việt Nam.

Cuốn sách vận dụng thành ngữ, ca dao để tư vấn nghệ thuật sử dụng đồng tiền.

Cuốn sách vận dụng thành ngữ, ca dao để tư vấn nghệ thuật sử dụng đồng tiền.

Về quá trình viết cuốn sách “Khéo khôn với tiền – Tránh những ưu phiền”, chuyên gia ngân hàng Lê Thị Thúy Sen chia sẻ: “Khó khăn nhất khi tôi viết là truyền đạt kiến thức về tài chính, ngân hàng mà ai đọc cũng gặp hình ảnh của mình ở đó, dễ hiểu, dễ áp dụng và giàu tính nhân văn, giáo dục để hướng đến những điều tốt đẹp. Ca dao, tục ngữ, thành ngữ, truyền thống, văn hóa, lịch sử dân tộc đã giúp tôi dẫn dắt kiến thức tài chính, ngân hàng một cách mộc mạc, dễ hiểu đến bạn đọc”.

“Khéo khôn với tiền – Tránh những ưu phiền” cũng là truyện tranh lần đầu tiên có nhiều ca dao, tục ngữ, thành ngữ nhất tại Việt Nam đến thời điểm này (với hơn 80 câu). Những trích dẫn từ cuốn sách đã truyền cảm hứng về tình yêu thương, nhân ái, tình yêu quê hương đất nước, tình yêu lao động như “Thế gian giàu bởi chữ cần/Có mà lười biếng thì thân chẳng còn”, “Ai ơi bưng bát cơm đầy/Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần", “Một hạt thóc vàng, chín giọt mồ hôi”.

Ngoài ra, thông qua tiền bạc, cũng thấy bài học nằm ngoài tiền bạc và cao hơn tiền bạc, như “Đồng tiền liền khúc ruột”, “Tiền nào của nấy”, “Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”, “Làm khi lành, để dành khi đau”, “Trông giỏ bỏ thóc”, “Chọn mặt gửi vàng”, “Non cao cũng có đường trèo/Đường dù hiểm nghèo vẫn có lối đi”, “Tiền trong nhà tiền chửa, tiền ra cửa tiền đẻ”…

Khéo khôn với tiền - Tránh những ưu phiền”được Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành, với mong muốn góp một nguồn học liệu quan trọng về giáo dục tài chính, hướng đến một cộng đồng tài chính tốt, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.

Xem thêm
Vầng trăng thơ ấu: Phim về thời niên thiếu của Bác Hồ

Bộ phim khắc họa thời thơ ấu của Bác Hồ lúc còn là cậu bé Nguyễn Sinh Cung cùng cha mẹ vào Huế sinh sống mang tên 'Vầng trăng thơ ấu'.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

Alexandre Polking - ứng viên sáng giá cạnh tranh vị trí HLV đội tuyển Việt Nam

HLV Kim Sang-sik đang được đồn thổi là tân HLV đội tuyển Việt Nam, nhưng theo thông tin mới nhất cựu HLV trưởng Thái Lan ông Polking cũng đang nằm trong tầm ngắm.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.