| Hotline: 0983.970.780

Chuyển lúa sang mía trái vụ thu nhập cao

Thứ Tư 03/06/2020 , 11:10 (GMT+7)

Giang Sơn Đông là xã miền núi của huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Cây lúa đối với bà con nông dân ở xã này rất cần cho mục tiêu an ninh lương thực.

Mía tím cho thu nhập cao trên đất lúa.

Mía tím cho thu nhập cao trên đất lúa.

Nhưng ruộng đất ở đây cao cưỡng nhiều, gieo cấy lúa không hoàn toàn chủ động nước. Vì vậy, năng suất thấp, không ổn định, thậm chí không có thu hoạch do thiếu nước ở giai đoạn lúa xuân trổ bông và hạn hán nặng ở giai đoạn gieo cấy lúa mùa.

Từ đó, người dân đã mạnh dạn chuyển từ gieo cấy lúa sang trồng mía trái vụ để phục vụ nhu cầu nước giải khát trong mùa hè nóng nực cho thu nhập cao.

Gia đình bà Phạm Thị Hạnh có 7 sào ruộng từ cấy lúa năng suất thấp vì không có nước tưới chủ động. Hai năm nay, gia đình bà đã chuyển sang trồng giống mía đỏ siêu ngọt cho thu nhập cao.

Bà Hạnh cho biết, cây mía được trồng từ tháng 4 đến tháng 5 năm ngoái và đến tháng 4, tháng 5 năm nay cho thu hoạch.

Để cây mía phát triển khỏe, lóng to, dài, cây đứng thẳng, ít bị đổ… phải thường xuyên đảm bảo đất không quá khô hạn. Nếu có điều kiện bơm, tát nước được thì thỉnh thoảng bơm, tát nước vào ngập khoảng 1/3 rảnh luống mía sẽ phát triển rất khỏe.

Trước mỗi lần bơm, tát nước cần bón thêm phân hữu cơ kết hợp phân hỗn hợp NPK loại 16-16-8, khi bón phân cần xới phần đất gần gốc mía, bón phân vào, khỏa đất lấp lại. Làm được như vậy, mía xanh tốt suốt cả vụ.

Bằng cách trồng và thâm canh mía như vậy vụ mía này năng suất mía nhà bà đạt bình quân 3,5 tấn/sào (500 m2) và bán được với giá hiện nay 2.500 đ/kg mía, cho thu nhập 8.750.000 đ/sào (175 triệu đồng/ha), cao gấp 3 lần trồng lúa trong 1 năm trên đất ấy.

Nếu trừ tất cả các loại chi phí trong quá trình sản xuất hết khoảng 900.000 - 1.000.000 đồng thì người trồng mía vẫn có lãi gần 8 triệu đồng/sào, cao hơn nhiều so với trồng lúa.

Không riêng gì gia đình bà Hạnh, ở xã Giang Sơn Đông còn có hàng chục gia đình ở các xóm Nguyễn Tạo, Nam Tân, Quang Giang, Mỹ Hòa… đều trồng giống mía đỏ siêu ngọt để bán phục vụ cho nhu cầu nước giải khát trong mùa hè nóng nực.

Những ngày tháng 5 này chưa phải là mùa nắng nóng nhất ở Nghệ An nói riêng, các tỉnh bắc miền Trung nói chung. Nhưng các thương lái trong và ngoài huyện đến mua mía ngày càng nhiều, thậm chỉ có cả khách hàng từ Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thanh Hóa mang cả xe ô tô tải loại nhỏ đến mua với khối lượng từ 2-3 tấn mía mỗi xe.

Ông Nguyễn Văn Ba ở xóm Mỹ Hòa, xã Giang Sơn Đông cho biết, gia đình ông trồng gần 3 sào mía, nhưng chưa bán. Vì tháng 5 chưa phải là tháng nóng lắm, sang tháng 6, tháng 7 trời sẽ nắng nóng hơn, khi ấy giá mía sẽ lên 3.000 - 3.500 đồng/kg mía cây, lúc ấy ông sẽ bán và cho thu nhập từ 11.000.000 - 12.000.000 đ/sào.

Theo ông Lê Thanh Sơn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Giang Sơn Đông, cho hay: Toàn xã hiện có 30 ha mía được trồng trái vụ bằng giống mía F34 và giống mía đỏ siêu ngọt trên loại đất cao cưỡng chuyển từ trồng lúa kém hiệu quả.

Cách làm này đã giúp địa phương không những nâng cao giá trị thu nhập trên loại đất trồng lúa kém hiệu quả, mà còn góp phần nâng cao đời sống của nông dân, nhất là những hộ nghèo sẽ xóa được nghèo thực sự.

Sau khi thu hoạch xong vụ mía này, UBND và Hội Nông dân xã sẽ khuyến khích bà con mở rộng diện tích trồng mía trái vụ lên ít nhất 40 ha trong vụ tới...

    Tags:
Xem thêm
Nuôi 30 con chồn hương sinh sản, doanh thu 300 triệu đồng/năm

QUẢNG BÌNH Với 30 con chồn hương sinh sản và 20 con chồn thương phẩm, mỗi năm gia đình anh Đức thu về khoảng 300 triệu đồng.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm