| Hotline: 0983.970.780

Chuyên mục Cánh đồng lớn đã phát huy

Thứ Năm 18/06/2015 , 11:40 (GMT+7)

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Hữu An, Chi cục trưởng Chi cục BVTV An Giang - người khởi xướng mở Chuyên mục Cánh đồng lớn (CĐL) trên NNVN ra thứ 6 hằng tuần.

 

16-29-39_ong-nguyen-huu-n-chi-cuc-truong-chi-cuc-bvtv-n-ging
Ông Nguyễn Hữu An, Chi cục trưởng Chi cục BVTV An Giang

Từ khi mở Chuyên mục CĐL đến nay, ông nhận định gì về sự tác động, sức lan tỏa của thông tin đối với phong trào xây dựng CĐL?

Thực tế hiện nay CĐL là việc phải làm và đã có kế hoạch thực hiện, nhân rộng qua từng năm.

Các tiêu chí đặt ra rất rõ, do vậy đòi hỏi các cấp, các ngành, bà con cùng nhau thực hiện nhằm đạt thắng lợi vì mục tiêu xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, sản phẩm đạt yêu cầu chất lượng, hiệu quả, tiến tới phát triển nông nghiệp bền vững gắn với lợi ích thiết thực của nông dân.

 Mỗi địa phương có nhiều cách vận dụng sáng tạo riêng, có những cách liên kết SX, tiêu thụ phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi vùng, miền.

Chuyên mục CĐL đã phát huy được tác dụng kết nối, chỉ dẫn và đúc kết được nhiều mô hình hay, có tính phổ quát chung để cán bộ nông nghiệp địa phương cùng thực hiện.

 Chuyên mục cũng đã chuyển tải được những ý kiến góp ý của các nhà quản lý, nhà khoa học, cũng như đề xuất những giải pháp mang tính khả thi, nhất là liên kết 4 nhà.

Nhiều bà con cho biết nhờ các thông tin chuyên mục này, việc SX theo chuỗi giá trị đã được làm rõ hơn, các tiêu chí xác định cụ thể và sự kết nối DN - nông dân được điều chỉnh một cách hài hòa giữa các bên.

Cuối cùng là xác định các bước tiến hành hợp tác trên cơ sở 2 bên cùng có lợi, 2 bên cùng chia sẻ rủi ro (nếu có).

Theo ông, Chuyên mục CĐL cần tăng cường truyền tải những vấn đề gì?

Chuyên mục đã tạo được diễn đàn để truyền tải thông tin về cơ cấu ngành NN-PTNT…

Tuy nhiên, để chuyên mục có tính định hướng, cần đi sâu vào những mô hình của DN đang thực hiện có hiệu quả và khả năng sẽ phát triển mạnh. Cần có bài viết có nhiều thông tin thời sự hấp dẫn hơn, dẫn chứng sinh động hơn những việc làm liên kết “ 4 nhà”, việc áp dụng tiến bộ KHKT vào SX, nâng cao giá trị sản phẩm...

Mặt khác, nên chú ý đến đối tượng nông dân trong CĐL. Nông dân thấy những hướng dẫn nào hay để áp dụng, những điển hình để học hỏi. Các dịch vụ của HTX nào làm tốt và chỉ rõ những khiếm khuyết còn vướng mắc...

16-29-39_sx-lu-tren-cdl-nh-lhv
Nông dân SX lúa trên CĐL

Thông tin về xuất khẩu gạo còn ít, thiếu tính phân tích tình hình thế giới, cần có định hướng cho độc giả hình dung diễn biến nông nghiệp trong điều kiện biến đổi khí hậu, những giải pháp mang tính đột phá.

Theo ông, cơ quan quản lý nông nghiệp và NNVN cần phối hợp ra sao để tăng sức cổ động phong trào CĐL?

Thời gian tới, Chuyên mục cần liên hệ với cơ quan chuyên môn, DN và nông dân để được cung cấp thông tin liên quan như: Đánh giá của mô hình SX rau quả an toàn hoặc theo tiêu chuẩn GAP thuận lợi, khó khăn thế nào? Vai trò của HTX và cần thay đổi ra sao? Liên kết SX, mặt nào cần phát huy, cần khắc phục? Dự báo trước thời vụ SX và thị trường tiêu thụ ra sao? Các chính sách hỗ trợ SX nông nghiệp ở tỉnh nào làm tốt?

Và sau cùng là tạo cơ chế đưa NNVN về nông thôn để nông dân đọc, chấn chỉnh hệ thống phát hành...

Ông có ý kiến đóng góp gì về nội dung trên NNVN?

Theo tôi, NNVN cần tăng cường thông tin về thời tiết nông vụ, nêu cụ thể cho từng vùng, miền để người dân chuẩn bị tốt hơn.

Thông tin về giá cả thị trường (lúa gạo, phân bón, thuốc BVTV...) hàng tuần. Hạn chế những tin tức địa phương mang tính đặc thù.

Có nhiều bài viết về hướng dẫn áp dụng tiến bộ KHKT mới mang tính định hướng cho SX lớn, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, hạn chế diễn giải quá dài...

Xin cảm ơn ông!

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.