| Hotline: 0983.970.780

Chuyện tình khó quên của danh ca Thái Châu

Thứ Bảy 13/04/2024 , 06:00 (GMT+7)

Chuyện tình khó quên về một quý ông tuổi 73 vẫn lịch lãm và sợ vợ, hứa hẹn nhiều bất ngờ cho công chúng trên Nông Nghiệp Radio lúc 20h tối nay 13/4.

Danh ca Thái Châu với phong độ tuổi 73.

Danh ca Thái Châu với phong độ tuổi 73.

Chuyện tình khó quên của danh ca Thái Châu sở dĩ gây tò mò cho công chúng, không phải vì ông nổi tiếng suốt mấy thập niên qua, mà vì ông hiện nay luôn xuất hiện trên sân khấu đúng phong độ “ngũ thập niên tiền, nhị thập tam”. Vì vậy, chuyện tình khó quên đối với danh ca Thái Châu được chính ông đúc kết “hào hoa nhưng rất chung thủy”.

Sau 20 năm sống ở hải ngoại, danh ca Thái Châu quay về định cư ở TP.HCM để được hát với khán giả quê nhà. Danh ca Thái Châu và vợ chọn một chung cư cao cấp khu vực Tân Cảng để sớm tối đi về có đôi. Những ai từng làm việc chung với ca sĩ Thái Châu, đều không khỏi ngưỡng mộ khi ông được bà xã chăm sóc cực kỳ chu đáo. Người đàn bà mang nặng ân nghĩa tào khang với ca sĩ Thái Châu không làm nghệ thuật, nhưng luôn hiểu công việc của chồng và tôn thờ chồng như một thần tượng đích thực.

Danh ca Thái Châu vốn sinh ra trong một cái nôi nghệ thuật cải lương. Không chỉ có người mẹ là nghệ sĩ cải lương Kim Nên nổi tiếng cùng thời với Út Trà Ôn, mà Thái Châu còn có người cha làm quản lý đoàn cải lương Kim Chung lừng lẫy nhất miền Nam trước năm 1975. Thuở nhỏ, Thái Châu đã được làm quen với ánh đèn sân khấu, cũng biết cách ca vọng cổ rất ngọt.

Tuy nhiên, đến tuổi trưởng thành thì Thái Châu chọn con đường tân nhạc. Buổi đầu dùng nghệ danh Thái Châu để thay cho tên thật Trương Chiêu Thông bước ra công chúng, cũng có không ít nhọc nhằn vạn sự khởi đầu nan, như ông hồi tưởng: “Tôi về ban nhạc Ngọc Chánh, bao giờ cũng là người hát sau cùng. Bầu shơ có dặn hát 8 giờ 30 nhưng mãi đến 10 giờ thì tôi mới được chào khán giả trên sân khấu. Đêm nào cũng vậy, đến lúc tôi hát thường chỉ còn khoảng chục khán giả ngồi xem.

Về nhà, tôi hoang mang mất ngủ, nằm khóc ướt cả gối. Tôi đâu dám kể cho ba má tôi biết, bởi mang tiếng con trai của nghệ sĩ Kim Nên mà bị ăn hiếp thì nhục lắm. Tôi tự dặn lòng phải hát cho thật hay, tạo được tên tuổi thì không sợ ai ăn hiếp. Và tôi đã bền bỉ, chịu đựng. Má tôi tuy hoạt động ở ngành cổ nhạc nhưng có nhiều kinh nghiệm biểu diễn, bà vẫn an ủi, động viên tôi hãy đi lên bằng chính tài năng của mình. Tôi ngộ được giá trị đó và kiên trì luyện tập, nhẫn nhịn theo nghề mấy năm mới có kết quả như mong đợi!”.

Từ tuổi 20, Thái Châu với những bản tình ca mượt mà và sang trọng, đã được khán giả đón nhận. Sau năm 1975, Thái Châu gia nhập đoàn kịch Kim Cương và hát cả dòng nhạc quê hương lẫn dòng nhạc cách mạng.

Thời trai trẻ, Thái Châu từng có “chuyện tình khó quên” với nghệ sĩ cải lương Kiều Phượng Loan. Thuở ấy, nghệ sĩ cải lương Kiều Phượng Loan rất được mến mộ qua các vở “Chắp cánh uyên ương”, “Lá thắm chỉ hồng” hoặc “Sông Hương chàng đợi ai”. Danh ca Thái Châu và nghệ sĩ cải lương Kiều Phượng Loan được xưng tụng là cặp đôi thanh mai trúc nhã bậc nhất trong giới show biz thập niên 70 của thế kỷ trước.

Đáng tiếc, lương duyên của danh ca Thái Châu và nghệ sĩ cải lương Kiều Phượng Loan không được bền lâu. Chia tay nghệ sĩ cải lương Kiều Phượng Loan, năm 1991, danh ca Thái Châu sang Canada đoàn tụ với cha mẹ, và chấp nhận làm lại từ đầu.

Những năm chật vật trên đất khách, danh ca Thái Châu đã gặp được người phụ nữ của đời mình. Nhận lời làm vợ của danh ca Thái Châu và sinh cho ông cả thảy 3 đứa con, tình nguyện đứng sau lưng một ông chồng hào hoa.

Người vợ của danh ca Thái Châu đã bao lần ghen tuông? Ông trả lời không chút giấu giếm: “Đẹp trai cũng gian truân lắm, không được bình yên chút nào. Ca sĩ vừa nổi tiếng mà còn đẹp trai thì chuyện tình cảm khán giả nữ dành cho mình không thể cưỡng lại được. Tuy nhiên, nếu chính mình biết tự kìm chế bản thân lại thì không có gì, còn không cứ trôi theo thì chắc chắn sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy. Vợ tôi cũng ghen, nhưng vẫn cảm thấy vinh dự khi thấy chồng có nhiều người yêu mến. Cho nên, tôi biết sợ vợ để giữ gìn hạnh phúc gia đình”.

Bây giờ tuổi 73, danh ca Thái Châu vẫn hát được nhiều thể loại, từ bolero đến dân ca. Đặc biệt, chất giọng của danh ca Thái Châu không hề thấy dấu hiệu của sự già nua. Bằng kinh nghiệm nửa thế kỷ đứng trên sân khấu, danh ca Thái Châu chia sẻ: “Muốn chinh phục công chúng, không chỉ đơn thuần là việc nhạc cảm nhạy bén mà ca sĩ còn phải đặt tâm tư vào từng ca từ, chỉ như vậy mới thể hiện được hồn vía của bài hát và thần thái của người hát.

Khi hồi hương, được cho phép biểu diễn, khán giả vẫn dành cho tôi nhiều tình cảm, dù bên cạnh tôi đang có rất nhiều bạn trẻ hát thành công dòng nhạc trữ tình, tiền chiến. Tôi tự nguyện với lòng: Sẽ dừng lại đúng lúc, không để khán giả chán mình! Tôi không có người nối nghiệp, nhưng tôi biết các con tôi bao giờ cũng tự hào về quá trình phấn đấu không nghỉ của bố chúng. Tôi muốn các con tôi ăn học thành tài, về góp phần xây dựng đất nước.

Tôi đã thực hiện một album phát hành tại quê nhà, trong đó có nhiều ca khúc mới sáng tác và các bài hát đã gắn liền với tên tuổi của tôi. Sau này, khi không còn thích hợp để tham gia biểu diễn, tôi sẽ tổ chức một live show giã từ sân khấu, ví như cầu thủ giã từ sân cỏ”.

Danh ca Thái Châu bên người vợ kiêm người quản lý.

Danh ca Thái Châu bên người vợ kiêm người quản lý.

Vài năm gần đây, danh ca Thái Châu nhận lời làm giám khảo cho các chương trình thi thố âm nhạc như “Solo cùng bolero”, “Ngôi sao phương Nam”, “Sao nối ngôi”… Và người trợ lý kiêm quản lý để sắp xếp lịch diễn cho danh ca Thái Châu, chính là vợ ông.

Sự có đôi có bóng bên nhau cùng người vợ tháo vát, là một điều khiến ca sĩ Thái Châu tự hào: “Để giữ được hôn nhân êm ấm như hôm nay, tôi luôn tự nhắc bản thân đừng làm điều gì làm gia đình hay bà xã phải buồn lòng. Và ngược lại cũng vậy, vợ tôi cũng cùng chung suy nghĩ đó với tôi nên gia đình tôi rất là công bằng. Người nghệ sĩ rất nhạy cảm nên nếu có thể tin tưởng được họ thì mới có hạnh phúc, còn nếu lúc nào cũng nghi ngờ thì hạnh phúc ấy không thể nào trọn vẹn được. Tôi nghĩ để có được một hạnh phúc thật sự rất quý, không hề dễ dàng và để giữ được điều đó thì phải từ hai bên, cả vợ lẫn chồng"

Người vợ của danh ca Thái Châu ít hơn ông gần chục tuổi, và cả hai đang tận tưởng cuộc sống bình yên hiếm có trong giới show biz. Người vợ của ca sĩ Thái Châu luôn biết cách đứng lùi lại để chồng mình tỏa sáng.

Còn danh ca Thái Châu cũng luôn biết cách nịnh vợ rất khéo léo: “Câu chuyện của chúng tôi đơn giản lắm, chồng ở đâu thì vợ theo đó cho chắc ăn, vui vẻ. Nếu cứ vợ một nơi, chồng một nẻo thì buồn lắm. Tôi cố gắng sắp xếp nếu đi đâu lâu thì đưa vợ theo. Đưa vợ theo cùng có vướng bận hay không thì còn tùy vào suy nghĩ mỗi người. Nếu họ cho đó là phiền hà thì thấy không thoải mái và ngược lại, nếu nghĩ điều đó theo hướng tích cực thì nó sẽ tích cực.

Hơn nữa, tôi nghĩ nếu khán giả nhìn thấy những cặp đôi nghệ sĩ hạnh phúc thì họ sẽ trân trọng hơn. Dù đã chung sống nhiều năm nhưng tình cảm giữa chúng tôi không có gì thay đổi. Vợ là người hiểu tính tình của tôi nhất. Vợ cũng là người giúp tôi chỉnh trang, giữ da và giữ giọng mỗi khi đi diễn để sự xuất hiện của tôi trước công chúng phải thật chỉn chu”.

Để giúp giới mộ điệu hiểu thêm về ngôi sao nam không chút tỳ vết trong show biz Việt, chuyên mục “Chuyện tình khó quên” xin giới thiệu câu chuyện “Danh ca Thái Châu biết sợ vợ để giữ gìn hạnh phúc” lúc 20h ngày 13/4 trên Nông Nghiệp Radio. 

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm