| Hotline: 0983.970.780

Chuyện trồng bắp Mỹ ở xã nghèo Trà Cú

Chủ Nhật 25/06/2023 , 10:50 (GMT+7)

Tại tỉnh Trà Vinh, mô hình trồng bắp Mỹ đã lan tỏa thành công, mang đến sự thay đổi kinh tế đáng kể và giải quyết vấn đề việc làm cho cộng đồng địa phương.

   

Trước đây người làm nông vùng đất Long Hiệp gặp không ít khó khăn về nước tưới. Ảnh: Hồ Thảo.

Trước đây người làm nông vùng đất Long Hiệp gặp không ít khó khăn về nước tưới. Ảnh: Hồ Thảo.

Khi đến xã Long Hiệp thuộc huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh chúng tôi được kể về những khó khăn mà người dân từng gặp phải trong sản xuất nông nghiệp. Trước đây xâm nhập mặn và sự biến động giá cả nông sản đã khiến cho nhà nông trở nên đau đáu. Nhưng nhờ sự linh hoạt của chính quyền địa phương trong việc chuyển đổi loại cây trồng, cây bắp (ngô) Mỹ đã trở thành "chìa khóa" quan trọng giúp cải thiện cuộc sống và nâng cao kinh tế cho người dân nơi đây.

Những nông dân thành công với mô hình trồng bắp Mỹ đã chia sẻ những kinh nghiệm quý giá của họ. Cây bắp Mỹ, với hạt chắc và dễ trồng, không chỉ mang lại giá trị kinh tế cao hơn so với các loại cây truyền thống mà còn được công nhận về chất lượng. Họ cũng hưởng lợi từ sự hỗ trợ của các công ty đối tác, từ việc cung cấp hạt giống, phân bón và thuốc trừ sâu cho đến sự hỗ trợ kỹ thuật canh tác.

Câu chuyện của ông Thạch Sa, một nông dân địa phương, là một minh chứng rõ ràng cho thành công của việc chuyển đổi từ trồng lúa và đậu sang trồng bắp Mỹ. Ông đã thành công khi thu hoạch gần 1 tấn bắp trên một công đất (1 công = 1.000m2) canh tác và bán với giá 13.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, ông Sa vẫn còn lãi gần 10 triệu đồng/công (tùy mùa). Việc chuyển sang trồng loại cây mới đã mang lại cho ông lợi nhuận ổn định và cải thiện đáng kể cuộc sống gia đình. Từ một hộ kinh tế khó khăn, ông Sa đã đổi đời nhờ cây bắp.

Xã Long Hiệp, với đặc thù đất cát pha, đã trở thành nơi lý tưởng cho việc trồng bắp Mỹ. Trong những năm gần đây, nhiều nông dân đã từ bỏ canh tác lúa kém hiệu quả để chuyển sang trồng loại cây mới này. Hiện nay, tại xã Long Hiệp, đã thành lập Hợp tác xã (HTX) trồng bắp Mỹ, với 61 hộ thành viên và tổng diện tích canh tác quản lý khoảng 100 ha. Sản lượng hàng trăm tấn mỗi năm được bảo đảm thông qua hợp đồng giá cố định với các công ty.

Bên cạnh việc tạo ra thu nhập ổn định cho nông dân, cây bắp còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo cơ hội việc làm cho hàng trăm lao động địa phương, góp phần xây dựng một nông thôn ngày càng khang trang.

Ông Thạch Sa từ hộ kinh tế khó khăn đổi đời nhờ chuyển sang trồng bắp Mỹ. Ảnh: Hồ Thảo.

Ông Thạch Sa từ hộ kinh tế khó khăn đổi đời nhờ chuyển sang trồng bắp Mỹ. Ảnh: Hồ Thảo.

Ông Lê Văn Chắc, công chức nông nghiệp tại xã Long Hiệp, nhấn mạnh rằng phát triển hạ tầng nông nghiệp là ưu tiên hàng đầu để hỗ trợ sản xuất nông nghiệp tại địa phương. Cụ thể, việc nạo vét định kỳ hệ thống kênh nội bộ đã giúp tiện lợi hơn cho việc tưới tiêu, và cơ sở hạ tầng giao thông địa phương đang được đầu tư để đáp ứng nhu cầu vận chuyển sản phẩm nông nghiệp. Chính quyền địa phương cũng đang tập trung nỗ lực để hoàn thành quá trình chuyển đổi cây trồng.

Mới đây, ông Nguyễn Trung Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, đã đưa ra chỉ đạo quan trọng để thúc đẩy chuyển đổi cây trồng đạt hiệu quả cao. Ông yêu cầu các Sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ để nghiên cứu và áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ, cũng như nhân rộng mô hình chuyển đổi cây trồng trên cánh đồng lúa, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, đáp ứng nhu cầu thị trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Chính quyền địa phương cũng đã được chỉ đạo để hướng dẫn và thực hiện kế hoạch chuyển đổi cho đến năm 2025, với tầm nhìn đến năm 2030.

Bên cạnh đó, Sở Công thương cũng được yêu cầu tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư chế biến và bảo quản nông sản, nhằm nâng cao giá trị nông sản, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu. Sở cũng sẽ giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực từ trong và ngoài tỉnh, nhằm mở rộng thị trường tiêu dùng.

Nhờ các biện pháp này, điều kiện sống của người dân tại Trà Cú đã được cải thiện đáng kể. Việc trồng cây bắp Mỹ không chỉ mang lại thu nhập ổn định cho nông dân mà còn tạo cơ hội việc làm cho lao động địa phương. Hơn nữa, chuyển đổi cây trồng đã mang lại hiệu quả kinh tế và khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường và thích ứng với biến đổi khí hậu như hiện nay.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm