| Hotline: 0983.970.780

Có dấu hiệu tiêu hủy tang chứng!

Thứ Tư 11/09/2013 , 09:44 (GMT+7)

Sáng 10/9, hàng trăm người dân đã vây kín Cty Thanh Thái bày tỏ bức xúc khi bỗng dưng xuất hiện một chiếc xe lạ nghi chở máy móc, hóa chất xử lý mùi hôi của thuốc BVTV.

Sáng 10/9, người dân các xã Cẩm Tâm, Cẩm Vân (Cẩm Thủy) và Yên Lâm (Yên Định) đã vây kín Cty Thanh Thái bày tỏ bức xúc khi bỗng dưng xuất hiện một chiếc xe lạ nghi chở máy móc, hóa chất xử lý mùi hôi của thuốc BVTV.

Trong khi Cty Thanh Thái đang trong tình trạng “nội bất xuất, ngoại bất nhập” thì khoảng 21h ngày 8/9, một chiếc xe tải hạng nhẹ mang BKS 29N-1622 chở theo máy nén hơi được áp tải bởi một chiếc ô tô 4 chỗ vào Cty Thanh Thái để “sục giếng”.

Anh Trịnh Đức Tùng ở thôn Hành Chính, xã Yên Lâm nói: “Chúng tôi cho rằng xe vào chở hóa chất ra ngoài nên “mật phục” để bắt quả tang. Mãi không thấy xe ra, đến 9h sáng 9/9 thì nghe tiếng máy nổ ở trong Cty, cho đến 21h cùng ngày máy vẫn còn hoạt động”.

Theo anh Tùng, người dân đang nghi ngờ Cty Thanh Thái thuê xe đưa máy móc, hóa chất vào để khử mùi hôi của thuốc BVTV, nhằm che giấu sai phạm của mình khi cơ quan chức năng lên kiểm tra. Đặc biệt, chiều 8/9, khu vực nhà máy đang bốc mùi hôi nồng nặc nhưng đến ngày 10/9 thì gần như mùi thuốc BVTV không còn nữa.


Kho dự trữ muối và vôi của Cty Thanh Thái được cho là dùng để chôn cùng thùng phuy hóa chất

Tài xế xe tải Đào Viết Tiến (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, ông được một người tên Trần Văn Nam, Cty môi trường Đức Việt (Hà Nội) thuê chở chiếc máy nén hơi vào cho hai người sửa máy bơm nước và “sục giếng”. Sau khi sục giếng xong chiếc xe ô tô 4 chỗ áp tải xe tải ra đến đường Hồ Chí Minh thì bị người dân giữ lại, lúc này hai người thợ kia cũng “lặn” mất tăm.

“Khi tôi chạy xe đến Cty thì có người ra mở cửa, cũng không thấy CA, hay bảo vệ nào ngăn cản cho đến khi bị người dân bắt giữ xe thì tôi mới biết ở đây đang bị niêm phong”, ông Tiến nói.

Tại hiện trường nơi “sục giếng”, PV ghi nhận có rất nhiều chai lọ, hóa chất không có nhãn mác, màu vàng có nhiều dạng lỏng, dạng rắn, bột… vứt xung quanh. Khu vực “giếng” được bê tông bao quanh, bên trong có 2 đường ống nhựa (người dân nghi ngờ đường ống thông ra khu vực xử lý chất thải).

Không chỉ bức xúc trước việc Cty Thanh Thái đưa máy móc về “sục giếng”, anh Quách Thành Nam ở thôn Hành Chính cho biết: “Ngoài số hóa chất chôn trong khuôn viên Cty, chúng tôi mới phát hiện thêm một kho dự trữ muối, vôi và rất nhiều vỏ chai thuốc BVTV chôn trong khu vực hang Quynh, thôn Cò Đồm, xã Cẩm Vân”.

Theo anh Nam, bà con cho rằng số muối và vôi được Cty mua về để chôn cùng các thùng phuy chứa hóa chất cho nhanh phân hủy. Còn số chai, lọ trong hang Quynh, nếu có chứa thuốc BVTV chắc chắn đã và sẽ tiếp tục ngấm vào mạch nước ngầm trong khu dân cư, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người dân và gia súc, gia cầm.


Khu vực giếng nghi thông ra nhà máy

Trao đổi với Trung tá Lê Minh Tuấn, Công an huyện Cẩm Thủy, tổ trưởng kíp trực ngày 9/9, tại Cty Thanh Thái, được ông cho biết: Sự việc xe tải chở máy nén hơi vào “sục giếng” là có.

“Chúng tôi lên thay kíp trực trước từ sáng ngày 9/9. Khi đến thì thấy 2 người đang bơm hơi ở khu vực giếng, nhưng không biết vì sao chiếc xe chở máy lại vào được bên trong. Tôi đã báo cáo với Trưởng Công an huyện Trương Công Sự nhưng không thấy chỉ đạo gì, nên chúng tôi không yêu cầu 2 người “sục giếng” dừng lại”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn còn cho biết thêm: “Nhiệm vụ của chúng tôi là đảm bảo an ninh trật tự chứ không liên quan đến bảo vệ hiện trường?!”. Tuy nhiên, trả lời câu hỏi việc xe vào Cty có vi phạm không, ông Tuấn nói: “Có vi phạm”.

Anh Nguyễn Thành Trung ở thôn An Cư, xã Cẩm Vân (Cẩm Thủy) bức xúc cho biết: Cơ quan chức năng có những phát ngôn rất vô lý. Chúng tôi cho rằng họ bao che cho Cty Thanh Thái, bởi ngay từ chiều ngày 25/8, khi chúng tôi giữ xe chở hóa chất của Cty, yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ thì 2 anh CA xã Cẩm Vân đến can thiệp. Lúc này anh Hòa, Trưởng CA xã nói với tôi: “Mi bảo bọn hấn (bảo người dân - PV) cho xe đi đi không tí nữa CA huyện xích hết bay đưa lên huyện”. Điều đáng nói ở đây, Cty Thanh Thái nằm trên địa bàn xã Cẩm Vân nhưng 2 đồng chí CA lại có mặt cùng lúc với chiếc xe chở hóa chất khi đến địa bàn Cẩm Tâm và còn lên tiếng “bảo kê” cho chiếc xe đi khỏi địa bàn Cẩm Tâm.

“Liệu CA Cẩm Vân có quyền lợi gì ở đây?”, anh Trung đặt nghi vấn.

Anh Trung kể tiếp, khi người dân vào khai quật khuôn viên Cty thì bị CA năm lần bảy lượt lùa ra ngoài, thậm chí một đồng chí CA còn chỉ vào mặt ông Bảy nói: “Nếu thấy ô nhiễm không ở được thì bấng nhà đi chỗ khác mà ở”…

Sáng 10/9, anh Quách Thành Nam thông tin riêng với NNVN: “Mới đây Chủ tịch xã Cẩm Vân tuyên bố, nếu ai tham gia vào vụ việc của Cty Thanh Thái xã sẽ cắt không cho thầu đất màu trên địa bàn nữa”.

Được biết, sau tuyên bố của Chủ tịch xã, số hộ dân tham gia bảo vệ hiện trường của xã Cẩm Vân thưa thớt dần, chỉ có những người vì gánh chịu quá nhiều nỗi đau nên mới đứng ở lại bảo vệ hiện trường.

Hơn 1.000 hộ dân ở các xã Cẩm Tâm, Cẩm Vân (Cẩm Thủy) và Yên Lâm (Yên Định) đã đồng loạt ký vào đơn gửi NNVN và các cơ quan báo chí cầu cứu làm sáng tỏ vụ chôn hóa chất của Cty Thanh Thái, đòi lại công bằng cho người dân.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm