| Hotline: 0983.970.780

Cơ hội đạt giải Nobel Hòa bình của Trump - Kim vẫn xa vời

Thứ Tư 13/06/2018 , 20:50 (GMT+7)

Dù Mỹ - Triều đã ký thỏa thuận chung về phi hạt nhân hóa, các chuyên gia nhận định Nobel Hòa bình vẫn còn xa vời với Trump và Kim.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong hội nghị thượng đỉnh tại khách sạn Capella, Singapore, hôm 12/6. Ảnh: AP.

Trong cuộc họp thượng đỉnh hôm qua tại khách sạn Capella, Singapore, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký một thỏa thuận tái khẳng định cam kết "phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên" của Bình Nhưỡng.

Một số nhà phê bình và chính trị gia đã đề nghị trao giải Nobel Hòa bình cho hai lãnh đạo vì những nỗ lực của họ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết giải thưởng uy tín này vẫn khá xa vời với Trump và Kim, ít nhất là tới thời điểm này. Họ nhận định thời gian và phẩm chất là các yếu tố ngăn cản hai lãnh đạo nhận giải, theoAFP.

Trump từng gây sốc với ngoại giao quốc tế khi rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân mang tính bước ngoặt với Iran được ký vào năm 2015, còn Kim Jong-un bị cáo buộc vi phạm nhân quyền. Hơn nữa, tiến trình giải trừ hạt nhân có hiệu quả hay không cũng là một vấn đề. Đây là một quá trình ẩn chứa nhiều rủi ro, phức tạp, và cần thời gian lâu dài.

"Vẫn còn quá sớm. Nhưng nếu thỏa thuận dẫn tới việc giải trừ hạt nhân thực sự trên bán đảo Triều Tiên, khó có thể không trao giải thưởng cho họ. Đó là một viễn cảnh kỳ lạ, nhưng đã xảy ra trong quá khứ, khi có người từng phạm nhiều tội lỗi được nhận Nobel Hòa bình", Asle Sveen, sử gia nghiên cứu về giải Nobel, nói về triển vọng đạt giải của Trump – Kim.

Trước khi hội nghị thượng đỉnh diễn ra, nhiều người, trong đó có Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, cựu tổng thống mỹ Jimmy Carter và Ngoại trưởng Anh Boris Johnson, cho rằng Trump nên được nhận giải Nobel. Tuy nhiên, sau khi việc trao giải cho cựu tổng thống Mỹ Barack Obama vào năm 2009 bị đánh giá là quá vội vàng, Ủy ban Nobel không muốn lặp lại điều này thêm lần nữa.

Nobel Hòa bình năm 2000 được trao cho cựu tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung vì những nỗ lực hòa giải với Triều Tiên, nhưng cuối cùng đó lại là "một chiến dịch quan hệ công chúng", theo Henrik Urdal, giám đốc Viện Nghiên cứu Hòa bình ở Oslo, Nauy. "Tôi nghĩ họ sẽ chờ những kết quả đáng kể trước khi trao một giải thưởng khác về vấn đề này", Urdal nhận định.

Dan Smith, giám đốc Viện nghiên cứu hòa bình Stockholm, Thụy Điển, cũng đồng ý rằng còn quá sớm để bàn đến giải Nobel. "Thỏa thuận hôm nay là bước khởi đầu tốt, nhưng hành trình còn dài và phức tạp", ông nói. 

Smith nhắc lại những quyết định trước đây của Tổng thống Trump, cho rằng chúng không tác động tích cực tới hòa bình. Đáng chú ý nhất là việc rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh toàn cầu, và việc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran khiến tình hình Trung Đông bị xáo trộn.

Peter Wallensteen, giáo sư quan hệ quốc tế tại Thụy Điển, đưa ra ý kiến khác. Ông cho rằng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in mới là người xứng đáng nhận giải nếu Nobel được trao vì những đóng góp cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

"Thực ra Moon mới là người xứng đáng nhất, nhưng điều này giống như một cú huých chống lại Trump", giáo sư cho biết.

-------------------------------------------------------------------------------------------------------


Toàn cảnh cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều

(VnExpress)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm