| Hotline: 0983.970.780

Cơ hội để ngành gỗ Bình Định vươn tầm quốc tế

Thứ Tư 27/12/2023 , 13:38 (GMT+7)

Lần đầu tiên hội chợ chuyên ngành về đồ gỗ mang tầm quốc tế với phong cách ngoài trời sẽ được tổ chức tại TP Quy Nhơn (Bình Định) từ ngày 9 - 12/3/2024.

Quy mô của Hội chợ Ðồ gỗ quốc tế hàng phong cách ngoài trời Quy Nhơn năm 2024 (Quy Nhơn Outdoor Lifestyle Fair, Q-FAIR 2024) được đánh giá là khá bề thế với sự tham gia của hơn 1.000 gian hàng đến từ hơn 200 doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Đây là lần đầu tiên một hội chợ chuyên ngành về đồ gỗ mang tầm quốc tế được tổ chức tại Bình Định do 5 hiệp hội phối hợp tổ chức gồm: Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Đồng Nai, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Dương, Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM. Mục tiêu của hội chợ là nâng ngành gỗ Bình Định lên tầm ngành công nghiệp mũi nhọn và là điểm đến của khách hàng quốc tế.

Bình Định hiện có nhiều doanh nghiệp chế biến gỗ sản xuất những sản phẩm ngoài trời. Ảnh: V.Đ.T.

Bình Định hiện có nhiều doanh nghiệp chế biến gỗ sản xuất những sản phẩm ngoài trời. Ảnh: V.Đ.T.

Theo ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, hội chợ sẽ tạo cơ hội liên kết chuỗi các mặt hàng đa dạng để các doanh nghiệp giao lưu, trao đổi thông tin và phát triển mạng lưới giao thương trên thị trường quốc tế.

Sự kiện này còn có sự kết hợp đặc sắc giữa triển lãm và lễ hội như: Lễ hội Đống Đa - Tây Sơn Bình Định; Festival Võ thuật Bình Định; lễ hội Cầu Ngư; bài chòi Bình Định; văn hoá ẩm thực… Trong khuôn khổ hội chợ còn diễn ra các hội thảo: Triển vọng du lịch Bình Định; chiến lược kinh tế đưa Bình Định trở thành nơi sản xuất sản phẩm đồ gỗ ngoài trời hàng đầu thế giới.

Cũng theo ông Lập, Bình Định là tỉnh đứng thứ 4 cả nước về xuất khẩu đồ gỗ, nhưng từ trước đến nay tỉnh này chưa tổ chức hội chợ có quy mô lớn. Lần này, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cố gắng tổ chức hội chợ mang tầm quốc tế lần đầu tiên để tạo cơ hội giúp các doanh nghiệp Bình Định tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp quốc tế có uy tín, năng lực tài chính tốt.

Ông Lập khẳng định: Hội chợ sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp hoạt động đa dạng trên nhiều lĩnh vực liên quan đến sản xuất, chế biến gỗ. Những doanh nghiệp này sẽ đem đến nhiều mặt hàng phong phú, hỗ trợ giải pháp xử lý tình huống, tạo sản phẩm đẹp hơn. Qua đó, các doanh nghiệp ngành gỗ ở Bình Định có điều kiện học hỏi những cái mới, tiếp cận với cơ hội giao thương quốc tế ngay trên "sân nhà"…

“Điểm thu hút lớn của Q-FAIR 2024 là ban tổ chức sẽ thiết lập 50 nhà gỗ độc đáo, ở đó trưng bày, giới thiệu nhiều sản phẩm có thể tạo ấn tượng mạnh cho khách tham quan như: Đồ thủ công mỹ nghệ, cây xanh; gốm sứ, trang trí nhà cửa; đá trang trí, gạch lát sân vườn; nhà gỗ, tiểu cảnh sân vườn…”, ông Lập chia sẻ.

Công ty Cổ phần Kỹ nghệ gỗ Tiến Đạt (TP Quy Nhơn, Bình Định) trang bị thiết bị hiện đại trong sản xuất đồ gỗ xuất khẩu. Ảnh: V.Đ.T.

Công ty Cổ phần Kỹ nghệ gỗ Tiến Đạt (TP Quy Nhơn, Bình Định) trang bị thiết bị hiện đại trong sản xuất đồ gỗ xuất khẩu. Ảnh: V.Đ.T.

Kiến trúc sư Tô Anh Dũng (Công ty TNHH Kiến trúc DD Concept) - đơn vị đảm nhiệm khâu thiết kế trưng bày của Q-FAIR 2024 bày tỏ: “Chúng tôi sẽ dốc lực để Q-FAIR 2024 trở thành lễ hội độc đáo bậc nhất Việt Nam. Vị trí tổ chức Q-FAIR 2024 được tỉnh Bình Định bố trí ở nơi vừa đẹp vừa thuận lợi, đáp ứng đủ tiêu chí của một hội chợ ngoài trờ, là nơi có không gian cảnh quan đẹp, vừa sát cạnh bãi biển lại vừa rất gần trung tâm thành phố với nhiều cơ sở kinh tế, du lịch của Bình Định".

Theo ông Lê Minh Thiện, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định, Q-FAIR 2024 nằm trong chuỗi các sự kiện lớn của ngành gỗ không chỉ của Việt Nam mà còn của các nước Đông Nam Á, vì thế sẽ rất thuận tiện cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia, giao lưu. Với sự ủng hộ tối đa của tỉnh Bình Định, dự kiến Q-FAIR 2024 sẽ được tổ chức thường niên tại TP Quy Nhơn.

“Hội chợ quốc tế ngành gỗ được tổ chức thường niên nhằm thực hiện chiến lược của tỉnh đưa ngành gỗ trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn của Bình Định. Hội chợ còn là cơ hội tạo liên kết chuỗi các mặt hàng đa dạng để các doanh nghiệp giao lưu, trao đổi thông tin và phát triển mạng lưới giao thương trên các thị trường quốc tế”, ông Lê Minh Thiện, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định chia sẻ.

Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.