| Hotline: 0983.970.780

Cơ quan chức năng thu giữ 'sổ đỏ' khu 43ha đất vàng phục vụ điều tra

Thứ Bảy 25/04/2020 , 21:46 (GMT+7)

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương vừa tiến hành thu giữ 02 sổ đỏ khu đất vàng 43ha ở TP. Thủ Dầu Một phục vụ công tác điều tra.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương, đại diện Viện kiểm sát, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh và UBND phường Hoà Phú, TP. Thủ Dầu Một cùng bà Hồ Thị Nở, đại diện pháp luật theo uỷ quyền của Công ty Đầu tư Xây dựng Tân Phú vừa làm thủ tục bàn giao chứng nhận quyền sở hữu 43ha đất vàng cho cơ quan chức năng quản lý phụ vụ công tác điều tra trưa 22/4.

Theo biên bản làm việc, 43ha đất tại phường Hoà Phú, TP. Thủ Dầu Một (đất vàng thuộc Dự án khu đô thị Tân Phú) được Sở TN-MT Bình Dương cấp 2 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Tổng Công ty Sản xuất xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng Công ty Bình Dương). Sau đó Tổng Công ty Bình Dương chuyển nhượng cho Công ty TNHH Đầu tư Xây Dựng Tân Phú (Công ty Tân Phú).

Khu đô thị Tân Phú đang được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương làm rõ sai phạm. Ảnh: Đỗ Hưng.

Khu đô thị Tân Phú đang được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương làm rõ sai phạm. Ảnh: Đỗ Hưng.

43ha đất vàng này là vật chứng của vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” xảy ra tại Tổng Công ty Bình Dương theo quyết định khởi tố vụ án hình sự số 2 ngày 16/12/2019 của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương.

Theo đó, người có trách nhiệm nhận bàn giao và bảo quản là đại diện địa chính, đại diện UBND phường Hoà Phú và đại diện Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương. Người nhận bàn giao có trách nhiệm bảo quản nguyên hiện trạng, không thực hiện các giao dịch, biến động đối với khu đất 43ha đến khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Như NNVN đã thông tin, trước đó Công ty Đầu tư xây dựng Tân Phú đã đem hai quyền sử dụng đất 43 ha này thế chấp cho Ngân hàng Thương mại Phương Đông - Chi nhánh TP.HCM vào tháng 9/2019 để cho Công ty Cổ phần xây dựng Công nghiệp Nam Kim vay số tiền gần 300 tỷ đồng.

Liên quan đến khu đất vàng 43ha này, ngày 8/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã phối hợp với các cơ quan chức năng đã khởi tố tạm giam ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Bình Dương, ông Trần Nguyên Vũ, Giám đốc Tổng Công ty Bình Dương do có những sai phạm khi chuyển nhượng 43 ha đất công tại phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một cho Công ty Tân Phú.

Cụ thể: Trong quá trình góp vốn liên danh, Tổng Công ty Bình Dương đã tự ý lấy khu đất công 43ha đang thực hiện Khu đô thị Tân Phú, để góp vốn thay vì góp bằng tiền mặt theo chủ trương của Tỉnh ủy Bình Dương.

'Sổ đỏ' khu đất vàng 43ha - Khu đô thị Tân Phú đã bị Cơ quan chức năng thu giữ phục vụ điều tra. Ảnh: Đỗ Hưng.

"Sổ đỏ" khu đất vàng 43ha - Khu đô thị Tân Phú đã bị Cơ quan chức năng thu giữ phục vụ điều tra. Ảnh: Đỗ Hưng.

Tổng Công ty Bình Dương được xác định đã không thực hiện đúng quy định về thẩm định giá, đấu giá tài sản theo quy định của nhà nước.

Năm 2016, Tổng Công ty Bình Dương đã chuyển nhượng khu đất này cho Công ty Tân Phú với giá hơn 250 tỉ đồng. Mức giá này do Tổng Công ty Bình Dương và Công ty Tân Phú tự thỏa thuận bằng với giá khi ký hợp đồng hợp tác kinh doanh trước đó... 6 năm, tức năm 2010.

Việc ký hợp đồng chuyển nhượng năm 2016 tính giá năm… 2010 được xác định gây thất thoát số tiền hơn 126 tỉ đồng đồng.

Được biết, sau thương vụ thâu tóm thành công 43ha đất vàng, và được Sở TN-MT Bình Dương cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đã có hàng trăm nhà đầu tư góp vốn vào Công ty Tân Phú để thực hiện dự án Khu đô thị Tân Phú với số tiền lên tới hàng trăm tỉ đồng đang có nguy cơ mất trắng. Ngoài ra, khu đất vàng 43ha này cũng được đem đi thế chấp tại Ngân hàng OCB chi nhánh TP. Hồ Chí Minh với số tiền lên tới cả nghìn tỉ đồng mà NNVN đã phản ánh.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm