| Hotline: 0983.970.780

Cơm cuộn nhiễm khuẩn có thể là nguyên nhân khiến 15 trẻ nhập viện

Thứ Sáu 03/05/2024 , 17:11 (GMT+7)

TP.HCM Theo Sở Y tế TP.HCM, 15 học sinh ngộ độc thực phẩm nghi do ăn phải độc tố vi khuẩn, khả năng cao là từ món cơm cuộn bán trước cổng trường.

15 trẻ ăn món cơm cuộn mua trước cổng trường có biểu hiện nôn, ói, đau bụng, tiêu chảy... phải nhập viện. Ảnh: Minh họa. 

15 trẻ ăn món cơm cuộn mua trước cổng trường có biểu hiện nôn, ói, đau bụng, tiêu chảy... phải nhập viện. Ảnh: Minh họa. 

Thông tin về việc 15 học sinh trên địa bàn thành phố Thủ Đức nhập viện với chẩn đoán nhiễm trùng đường tiêu hóa, chiều 3/5, ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, kết quả điều tra ban đầu ghi nhận, sáng 2/5, tất cả 15 trẻ từ 7-11 tuổi đang học tại 4 trường tiểu học trên địa bàn TP Thủ Đức: Trường tiểu học Thạnh Mỹ Lợi (8 trẻ), Trường tiểu học Bình Trưng Đông (5), Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (1) và Trường tiểu học Lương Thế Vinh (1) đều ăn cơm cuộn mua trước cổng trường.

Sau khi ăn khoảng 2,5-3 giờ, các bé lần lượt xuất hiện các triệu chứng buồn nôn rồi nôn nhiều lần, đau bụng, chóng mặt, mệt mỏi, một số trẻ đi tiêu chảy sau đó... Đến sáng 3/5, tình trạng sức khỏe 15 học sinh này đều đã cải thiện, hoạt bát, không mất nước, không còn nôn, không sốt, không đau bụng, còn tiêu chảy ít.

"Đây là một vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn phải độc tố vi khuẩn có trong thức ăn, khả năng cao là sau khi ăn cơm cuộn bán hàng trước cổng trường", lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM nói và cho biết, về xác định nguồn gốc gây ra ngộ độc thực phẩm sẽ được Sở An toàn thực phẩm TP.HCM tiến hành điều tra, xác định nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm.

Hiện Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM tiếp tục phối hợp Trung tâm Y tế thành phố Thủ Đức giám sát tình hình dịch bệnh tại các trường học và cộng đồng.

Ngành y tế thành phố khuyến cáo, phụ huynh cần quan tâm hơn trong việc lựa chọn thức ăn đảm bảo vệ sinh cho con em ăn nhanh trước khi đi học. Nhất là trong tình hình thời tiết nắng nóng hiện nay là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, nguy cơ nhiễm trùng đường tiêu hóa do ngộ độc thực phẩm tăng cao. 

Để chủ động bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng, chống ngộ độc thực phẩm cho trẻ trong thời gian tới, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM khuyến cáo, người dân cần chọn lựa sử dụng thực phẩm tươi, sạch, an toàn; rau, quả ăn sống phải được ngâm và rửa kỹ bằng nước sạch; nấu chín kỹ thức ăn; nấu chín kỹ hoàn toàn thức ăn là bảo đảm nhiệt độ trung tâm thực phẩm phải đạt tới trên 70°C; ăn ngay sau khi nấu vì thức ăn càng để lâu thì càng nguy hiểm.

Bảo quản cẩn thận các thức ăn đã nấu chín, muốn giữ thức ăn quá 5 tiếng đồng hồ, cần phải giữ ở nhiệt độ nóng trên 60°C hoặc lạnh dưới 10°C. Đặc biệt, trẻ nhỏ không nên dùng lại thức ăn để qua đêm.

Rửa tay sạch trước khi chế biến thức ăn và sau mỗi lần gián đoạn để làm việc khác. Nếu bạn bị nhiễm trùng ở bàn tay, hãy băng kỹ và kín vết thương nhiễm trùng đó trước khi chế biến thức ăn.

Tránh gây ô nhiễm chéo giữa thức ăn chín và sống với bề mặt bẩn. Giữ sạch các bề mặt chế biến thức ăn. Do thức ăn dễ bị nhiễm khuẩn, bất kỳ bề mặt nào dùng để chế biến thức ăn cũng phải được giữ sạch. Khăn lau bát đĩa cần phải được luộc nước sôi và thay thường xuyên trước khi sử dụng lại.

Che đậy thực phẩm để tránh côn trùng và các động vật khác trong hộp kín, chạn, tủ kính, lồng bàn... Chỉ sử dụng các sản phẩm, thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm đóng hộp bị phồng, bẹp, biến dạng, hoen gỉ, không còn nguyên vẹn hoặc có mùi vị, màu sắc thay đổi khác thường.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM khuyến nghị, người dân, nếu phát hiện cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không an toàn, buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không nhãn mác, gây nguy hại đối với sức khỏe con người cần phản ánh cho các đơn vị chức năng. 

Trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ ngộ độc cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, điều trị kịp thời.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.