| Hotline: 0983.970.780

Công an Lạng Sơn vào cuộc xác minh 'làm luật, xếp lốt' ở cửa khẩu

Thứ Năm 13/01/2022 , 18:40 (GMT+7)

Công an tỉnh Lạng Sơn được UBND tỉnh này chỉ đạo vào cuộc xác minh thông tin 'làm luật, xếp lốt' với giá cả trăm triệu đồng để thông quan nông sản ở biên giới.

Các xe container chở hàng hóa xuất khẩu ùn ứ tại cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn hồi tháng 12/2021. Ảnh: Tùng Đinh.

Các xe container chở hàng hóa xuất khẩu ùn ứ tại cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn hồi tháng 12/2021. Ảnh: Tùng Đinh.

"Kinh tế cửa khẩu, thương mại dịch vụ chiếm trên 50% GRDP của tỉnh. Xác định được vai trò quan trọng của hoạt động xuất nhập khẩu, UBND tỉnh Lạng Sơn đã luôn chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch, đảm bảo thực hiện nghiêm các nguyên tắc điều hành hoạt động xuất nhập khẩu.

Vì vậy ngay khi nhận được thông tin phản ánh của báo chí về tình trạng tiêu cực xảy ra trên khu vực cửa khẩu, tỉnh Lạng Sơn đã giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện kiểm tra, xác minh vụ việc. Trường hợp phát hiện những trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật", thông cáo ngày 13/1 của UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết.

Trước đó, có thông tin trên báo chí về việc chủ hàng, chủ xe phải chung chi cả trăm triệu đồng để được ưu tiên thông quan nông sản và hàng hóa khác. Việc thu tiền diễn ra công khai, không có hóa đơn, chứng từ. Nhiều chủ hàng đã phải ngậm đắng nuốt cay vì tốn tiền mà hàng hóa vẫn nằm tại biên giới. 

Đối với vấn đề này, UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết hiện có 20 Đại lý Hải quan được Tổng cục Hải quan công nhận đang hoạt động và nhiều tổ chức, cá nhân làm dịch vụ xuất, nhập khẩu. Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Cục Hải quan, Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng - Lạng Sơn và các cơ quan liên quan thường xuyên thông tin khuyến cáo đến các chủ hàng và lái xe khi đưa hàng hóa vào làm thủ tục xuất nhập khẩu phải lựa chọn đại lý hải quan và các tổ chức cung ứng dịch vụ xuất nhập khẩu uy tín, chuyên nghiệp, tin cậy để tránh bị lợi dụng và trục lợi.

Ngày 27/12/2021, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành văn bản số 2160/VP-KT để chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho các cơ quan liên quan tăng cường công tác quản lý đối với đại lý làm thủ tục hải quan, cá nhân làm dịch vụ xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn.

Tỉnh Lạng Sơn khẳng định các phương tiện được sắp xếp đảm bảo công khai, minh bạch, theo thứ tự, đảm bảo xe đến trước được bố trí chở hàng xuất khẩu trước.

Ngày 25/12/2021, tại 3 cửa khẩu của Lạng Sơn tồn gần 5.000 xe, đến ngày 12/01/2022 (sau 17 ngày), bằng tất cả các nỗ lực của các cơ quan chức năng và sự đồng thuận của các chủ hàng, lái xe; số xe tồn đã được giải phóng là 3.200 xe, còn 1.800 xe. Tỷ lệ giải quyết đạt 64% số xe tồn, cao gấp đôi so với tỷ lệ giải quyết xe tồn của địa phương khác.

Mặc dù vậy, vẫn còn tình trạng tiếp tục đưa nông sản (chủ yếu là dưa hấu) lên cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), trung bình khoảng 10 xe/ngày. Dẫn đến việc các lực lượng chức năng của tỉnh phải huy động tối đa nhân lực để hỗ trợ, bảo đảm an toàn, an ninh, bảo vệ hàng hóa, phương tiện cho các chủ hàng, lái xe trong khu vực các cửa khẩu.

UBND tỉnh Lạng Sơn thông báo tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở mặt hàng hoa quả tươi lên cửa khẩu đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc. Thời gian thực hiện từ ngày 17/1/2022 cho đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Bên cạnh đó, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có hàng hóa xuất khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị thông tin rộng rãi tới các doanh nghiệp, thương nhân về việc tạm thời dừng đưa mặt hàng hoa quả tươi lên khu vực các cửa khẩu biên giới đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm