| Hotline: 0983.970.780

Công nghệ nông nghiệp Israel rầm rộ về Hải Phòng

Thứ Hai 03/10/2022 , 09:45 (GMT+7)

Khu trưng bày và giới thiệu các công nghệ, thiết bị tiên tiến, công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp từ Israel tại Hải Phòng vừa được khai trương.

Lãnh đạo Bộ KH-CN cùng đại diện các đơn vị liên quan cắt băng khai trương khu trưng bày. Ảnh: Đinh Mười.

Lãnh đạo Bộ KH-CN cùng đại diện các đơn vị liên quan cắt băng khai trương khu trưng bày. Ảnh: Đinh Mười.

Vừa qua tại TP Hải Phòng, đã khai trương Khu trưng bày công nghệ nông nghiệp công nghệ Israel. Sự kiện do Sở KH-CN TP Phòng phối hợp với Văn phòng kinh tế và thương mại Israel tại Việt Nam tổ chức.

Khu trưng bày bao gồm các gian hàng của 11 doanh nghiệp đến từ Israel, là những công nghệ, thiết bị tiên tiến trong lĩnh vực nông nghiệp, đáng lưu ý như: Công nghệ và thiết bị tưới nhỏ giọt, công nghệ xử lý nước công nghiệp và nuôi trồng thủy sản, giải pháp lưu trữ và vận chuyển nước, hộp đựng nước linh hoạt, công nghệ và sản phẩm biogas thế hệ mới.

Bên cạnh đó, các công nghệ khác cũng được trưng bày và giới thiệu như: Tưới thông minh ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, công nghệ sản xuất phân bón hữu cơ thích hợp cho mọi loại cây trồng, công nghệ và thiết bị phân loại nông sản, công nghệ sản xuất vi tảo chất lượng cao, giàu dinh dưỡng và thiết bị hứng nước mưa không cần điện.

Sự kiện đã thu hút đông đảo các đơn vị, người dân tham gia, trong đó có ông Yaron Mayer - Đại sứ Israel tại Việt Nam, ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ KH-CN, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ KH-CN, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, Hội Nông dân, Liên minh Hợp tác xã và các doanh nghiệp Israel...

Nông nghiệp công nghệ cao (8)

Công nghệ tưới nhỏ giọt thông minh được giới thiệu tại khu trưng bày. Ảnh: Đinh Mười.

Tại lễ khai trương, các đại biểu được giới thiệu, tìm hiểu, gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với đại diện các doanh nghiệp, các chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao đến từ Israel.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Ngày hội khởi nghiệp Hải Phòng năm 2022 (Techfest Haiphong 2022) diễn ra từ ngày 27/9 đến ngày 04/10/2022.

Hoạt động góp phần tăng cường quảng bá, giới thiệu, thúc đẩy các hoạt động hợp tác, liên kết, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao từ Israel vào TP Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung, qua đó đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu công nghệ trong nước và quốc tế. Đồng thời, góp phần cơ cấu lại kinh tế, làm chủ và phát triển công nghệ từ nước ngoài vào TP Hải Phòng.

Theo Sở KH-CN Hải Phòng, đây là một trong những hoạt động nhằm cụ thể hóa mục tiêu của Quyết định số 1851/QĐ-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2018 và Quyết định 138/QĐ-TTg ngày 26 tháng 1 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về định hướng chính sách hỗ trợ chuyển giao, làm chủ và phát triển công nghệ từ nước ngoài vào Việt Nam, đặc biệt là các công nghệ nguồn, công nghệ cao, công nghệ nền tảng nhằm nhanh chóng đổi mới công nghệ, rút ngắn khoảng cách về trình độ, năng lực công nghệ so với các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới.

Empty

Các thiết bị, công nghệ tiên tiến trong nông nghiệp từ Israel được nhiều người quan tâm. Ảnh: Đinh Mười.

Sau khai trương, Khu trưng bày Công nghệ nông nghiệp công nghệ cao Israel sẽ chính thức đưa vào hoạt động, phục vụ các hoạt động tìm hiểu, xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu công nghệ cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân có nhu cầu tại Việt Nam với các doanh nghiệp Israel.

Trong đó, Trung tâm Phát triển Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo là đơn vị trực tiếp vận hành và hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung tìm kiếm, kết nối, mua - bán, chuyển giao công nghệ với các doanh nghiệp Israel.

Israel được biết đến là đất nước có đến 70% diện tích là sa mạc cằn cỗi đầy sỏi đá, phần còn lại đều là đồi núi đá trọc với khí hậu khắc nghiệt. Tuy nhiên, người dân nơi đây đã nghiên cứu và áp dụng nhiều phương pháp kỹ thuật hiện đại vào nông nghiệp rất thành công.

Các công nghệ trong nông nghiệp đến từ Israel được thế giới đánh giá cao và ứng dụng rộng khắp khắp các quốc gia. Ở Việt Nam, những công nghệ được áp dụng rộng rãi và thành công nhất có thể kể đến là hệ thống tưới nhỏ giọt giúp tiết kiệm nước lên đến 60 – 70% so với các hệ thống thông thường.

Các công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực nông nghiệp đến từ Israel có thể kể đến như việc phát triển hệ thống thu gom nước lũ, sử dụng cây họ đậu hấp thụ ni-tơ tái tạo đạm cho đất, công nghệ nước tưới nhỏ giọt cung cấp cho cây trồng, máy móc công nghệ quản lý các khâu từ làm đất đến thu hoạch, tiết kiệm tối đa sức người...

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Lúa đông xuân sớm được mùa, nông dân lãi 20 triệu đồng/ha

QUẢNG BÌNH Các diện tích lúa đông xuân sớm tại Quảng Bình hiện đã thu hoạch, năng suất bình quân khoảng 65 tạ/ha, nông dân lãi hơn 20 triệu đồng/ha…

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm