| Hotline: 0983.970.780

Covid-19 'bóp nghẹt' ngành đường Cuba

Thứ Ba 11/05/2021 , 09:59 (GMT+7)

Vụ thu hoạch đường ở Cuba chuẩn bị kết thúc trong bối cảnh đại dịch virus Corona hoành hành khiến sản lượng chỉ đạt chưa tới 2/3 mức kế hoạch đề ra.

Lần đầu tiên trong hơn một thế kỷ, Cuba sẽ không đạt được sản lượng thu hoạch 1 triệu tấn mía đường trong năm. Ảnh minh họa: Umazi.

Lần đầu tiên trong hơn một thế kỷ, Cuba sẽ không đạt được sản lượng thu hoạch 1 triệu tấn mía đường trong năm. Ảnh minh họa: Umazi.

"Đây là vụ mùa thu hoạch có sản lượng thấp nhất trong hơn hơn một thế kỷ", một quan chức ngành này nói với Reuters hôm 10/5.

Jose Carlos Santos Ferrer, Phó Chủ tịch thứ nhất của Công ty độc quyền đường nhà nước AZCUBA, nói với Hãng thông tấn nhà nước Cuba rằng tính đến cuối tháng 4, sản lượng đường thu hoạch chỉ đạt 68% mức sản lượng kế hoạch do chính phủ đề ra.

Cụ thể, sản lượng thu hoạch của vụ mùa năm nay chỉ đạt 816.000 tấn đường thô - mức thấp nhất kể từ năm 1908. Trong khi đó, mục tiêu được ngành đường Cuba công bố vào đầu năm nay là 1.200.000 tấn đường thô.

Vụ thu hoạch cũng bị ảnh hưởng nặng nề do thiếu hụt ngoại hối để mua nhiên liệu, là đầu vào cho ngành nông nghiệp và phụ tùng thay thế. Ngoại hối thiếu hụt là do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 và các lệnh trừng phạt nghiêm khắc của Hoa Kỳ. "Các nhà máy đã tạm thời đóng cửa do thiếu nhiên liệu và mía, cũng như do đại dịch Covid-19 bùng phát", ông Santos Ferrer thông tin.

Về nhu cầu trong nước, Cuba tiêu thụ từ 600.000-700.000 tấn đường mỗi năm, và về xuất khẩu, Cuba có thỏa thuận bán cho Trung Quốc 400.000 tấn mỗi năm. Không rõ các nhà chức trách có kế hoạch cắt giảm tiêu thụ nội địa, xuất khẩu sang Trung Quốc hay cắt giảm cả hai.

Vụ thu hoạch đường của Cuba bắt đầu vào tháng 11 năm trước và thường giảm xuống vào tháng 5 năm sau, khi sản lượng giảm mạnh vì mùa hè nóng nực và mùa mưa bắt đầu.

Sản lượng của Cuba đạt trung bình khoảng 1,4 triệu tấn đường thô trong 5 năm qua, so với mức cao của ngành là 8 triệu tấn vào năm 1989.

Mặc dù không còn là mặt hàng xuất khẩu hàng đầu và đứng sau các nguồn thu nước ngoài khác như dịch vụ y tế, du lịch, kiều hối và niken, đường vẫn mang lại cho Cuba hàng trăm triệu USD mỗi năm từ kim ngạch xuất khẩu, bao gồm cả các sản phẩm phái sinh. Đường cũng được sử dụng để sản xuất năng lượng, rượu và thức ăn gia súc tại gia.

Giống như các ngành công nghiệp khác, nông nghiệp và trồng mía phải đối mặt với các vấn đề cơ cấu trong nền kinh tế kế hoạch tập trung phụ thuộc vào nhập khẩu mà chính phủ đang tìm cách giải quyết.

Trong 6 tháng qua, Cuba đã áp dụng các cải cách tiền tệ và các cải cách theo định hướng thị trường, nhưng những cải cách này sẽ cần thời gian để có hiệu lực.

Nhà kinh tế Cuba Ricardo Torres cho biết các biện pháp này đã thiết lập cơ sở tối thiểu để khởi động lại ngành đường, nhưng vẫn là chưa đủ.

“Khi tiến trình cải cách tổng thể tiếp diễn, các cơ hội mới sẽ đến với ngành mía đường, nhưng ngành cần phải có một cái nhìn mới mẻ để có thể bắt đầu phục hồi, có thể với sự tư vấn từ bên ngoài”, ông nói.

Các nhà kinh tế địa phương cho biết nền kinh tế Cuba đã suy giảm 11% vào năm ngoái và tiếp tục suy giảm cho đến tháng 4 năm nay, khi đại dịch Covid-19 lan tràn làm tê liệt ngành du lịch và kết hợp với tình trạng thiếu hụt cả những hàng hóa cơ bản nhất ảnh hưởng đến doanh số bán lẻ và nông nghiệp nói chung, trong đó có ngành mía đường.

Một chuyên gia địa phương trong lĩnh vực mía đường, yêu cầu giấu tên vì không được phép thông tin với báo chí, cho biết: “Kết quả thu hoạch không tốt và Cuba đang bắt đầu vào đầu mùa mưa, có nghĩa là sẽ kết thúc vụ thu hoạch”.

Vị chuyên gia cũng xác nhận rằng lần đầu tiên trong hơn một thế kỷ, Cuba sẽ không đạt được sản lượng thu hoạch 1 triệu tấn mía đường.

(Theo Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm