| Hotline: 0983.970.780

Covid-19 bùng phát ở Panama: 4 hành khách chết trên du thuyền MS Zaandam

Thứ Bảy 28/03/2020 , 08:27 (GMT+7)

Trên tàu còn hơn 130 người khác bị các triệu chứng giống như cúm, ít nhất 2 trong số họ bị nhiễm Covid-19.

Du thuyền Zaandam có nguy cơ trở thành Diamond Princess thứ hai. Ảnh: Getty Images.

Du thuyền Zaandam có nguy cơ trở thành Diamond Princess thứ hai. Ảnh: Getty Images.

Hôm thứ Sáu (27 tháng 3), nhà điều hành tàu cho biết, du thuyền MS Zaandam đang ở ngoài khơi bờ biển Thái Bình Dương của Panama.

Người điều khiển tàu cho biết, trên tàu có 1.243 khách và 586 thủy thủ đoàn, cùng 4 bác sĩ và 4 y tá.

"Tàu MS Zaandam, trước đây đang trên một hành trình đến Nam Mỹ, đã cố gắng đi qua Kênh đào Panama và trên đường đến Fort Lauderdale, Florida", hãng tàu Holland America Line thông tin.

Nhưng chính phủ Panama đã từ chối tàu tiếp cận kênh đào vì lý do vệ sinh, khiến hành khách và thủ thủ đoàn mắc kẹt và đang tự hỏi khi nào họ mới có thể về nhà.

Ian Rae, một người Scotland ở London trên tàu cùng vợ, cho biết hầu hết hành khách đã ứng phó "khá tốt" mặc dù đã tự cách ly kể từ Chủ nhật tuần trước.

Rae, 73 tuổi nói với Reuters qua điện thoại: "Có lẽ nó không tệ hơn nhiều so với những người ở Anh hay bất cứ nơi nào khác trên thế giới vào lúc này".

Theo một bản ghi âm của Reuters, một thành viên trong thủy thủ đoàn nói với hành khách vào sáng thứ Sáu thông qua hệ thống  thông báo công cộng rằng 1 người khách đã chết vài ngày trước, sau đó là 2 người chết vào thứ Năm và 1 người khác chết đêm qua.

Người điều hành tàu nói: 4 người chết đều là "khách lớn tuổi".

Rae cho biết thông báo này là thông báo lần đầu tiên ông được biết về những cái chết trên con tàu dài 238m.

Tàu Zaandam rời Argentina vào ngày 7/3 và đã được lên kế hoạch kết thúc hành trình tại San Antonio, Chile vào ngày 21 tháng 3. Không ai rời khỏi con tàu kể từ khi tàu cập cảng Punta Arenas trên bờ biển phía nam Chile gần hai tuần trước.

Các nhân viên phục vụ trên tàu cho biết một số bệnh nhân đã được xét nghiệm vào thứ Năm sau khi con tàu nhận được bộ dụng cụ xét nghiệm virus.

"Chúng tôi vẫn đang theo dõi các triệu chứng của ​​cả khách và phi hành đoàn đẻ báo cáo với trung tâm y tế, và tình hình tiếp tục trở nên khó khăn hơn mỗi ngày”, một nhân viên nói.

Người thân của hành khách đang rất lo lắng.

Hayley Johnson, cháu gái của một cụ ông 90 tuổi và một cụ bà 75 tuổi trên tàu, viết trên Twitter: "Thật đáng sợ khi không có kế hoạch nào được thực hiện dành cho họ và có những người quốc tịch Anh trên con tàu này cần sự giúp đỡ". Johnson cho biết cô đặc biệt lo lắng về bà của mình, do bà bị tiểu đường tuýp 1.

Rae cho biết ông và những người khác đã thông báo cho chính phủ Anh về tình trạng khó khăn của họ qua email, thông báo 229 hành khách người Anh đang ở trên tàu. Những hành khách khác bao gồm người Mỹ, Canada và Úc cũng như người Đức, người Ý, người Pháp, người Tây Ban Nha và người New Zealand.

Holland America cho biết, tất cả các cảng dọc theo tuyến Nam Mỹ của Zaandam đã bị đóng cửa cấm các tàu du lịch,.

Khoảng 53 khách và 85 thủy thủ đoàn của tàu với các triệu chứng giống như cúm đã được báo cáo với trung tâm y tế.

Neil Bedford, có cha mẹ người Anh, ở tuổi 65 và 63, đang ở trên tàu nói: "Nếu họ có thể tìm thấy một cảng để cập cảng thì đó sẽ là một sự giải thoát lớn. Thực tế họ chỉ ngồi trên một con tàu, giống như họ đang ngồi trên những con vịt".

Ricaurte Vasquez, quản trị viên của Cơ quan quản lý kênh đào Panama cho biết, Bộ Y tế Panama đã không cho phép con tàu đi qua đường thủy. Các xét nghiệm dương tính được thực hiện trên tàu đồng nghĩa với việc đưa tàu vào kiểm dịch.

Holland America đặt mục tiêu sớm bắt đầu chuyển các nhóm hành khách khỏe mạnh sang tàu chị em của Zaandam, Rotterdam, hiện đang cùng với tàu Zaandam trên vùng biển Panama.

Ca ngợi thủy thủ đoàn rất "xuất sắc", Rae nói rằng kể từ khi hành khách bị cô lập vào Chủ nhật, thức ăn được chuyển đến cabin ba lần một ngày bởi các thành viên thủy thủ đoàn đều đeo mặt nạ.

"Tất cả đều được xử lý rất cẩn thận", ông nói. "Khi họ di chuyển đi, chúng tôi mang thức ăn vào."

(Theo CNA)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất