| Hotline: 0983.970.780

Diamond Princess - từ du thuyền sang trọng trở thành ‘ổ dịch nổi’

Thứ Bảy 22/02/2020 , 07:01 (GMT+7)

Con tàu đang trở thành "ổ dịch nổi", gây ra thách thức lớn với hệ thống y tế Nhật Bản vốn đang lo ngại nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên đất liền.

Du thuyền hạng sang Diamond Princess trên biển.

Du thuyền hạng sang Diamond Princess trên biển.

Diamond Princess là du thuyền của Anh, do Công ty Princess Cruises điều hành và sở hữu. Con tàu này được tập đoàn công nghiệp Mitsubishi đóng tại Nagasaki, Nhật Bản và đi vào hoạt động tháng 3/2004, chủ yếu hoạt động vào mùa hè ở vùng biển châu Á và Australia.

Con tàu đang trở thành "ổ dịch nổi", gây ra thách thức lớn với hệ thống y tế Nhật Bản vốn đang lo ngại nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng trên đất liền.

Cách ly hành khách

Du thuyền được Nhật Bản cho cách ly từ ngày 3/2 tại cảng Yokohama, sau khi chính quyền Hong Kong phát hiện một người đàn ông nhiễm bệnh từng là hành khách trên tàu vào ngày 30/1.

Kế hoạch cách ly hành khách và thủy thủ đoàn trên tàu dự kiến kết thúc vào ngày 19/2. Giới chức Nhật Bản chưa xác nhận liệu sẽ gia hạn cách ly hay chiến lược ứng phó sau khi kết thúc cách ly.

Trong thời gian này, mỗi ngày 3 lần, Gie - thành viên thủy thủ đoàn và nhóm của cô đẩy các xe chở đồ ăn dọc theo hành lang của du thuyền sang trọng Diamond Princess. Đeo khẩu trang và găng tay, họ dừng lại trước các phòng, chào hỏi khách hàng và giao đồ ăn cho khách hàng.

Trong những ngày bị cách ly do Covid-19, Gie và đồng nghiệp thường nhận được những lời cảm ơn từ các du khách, họ viết lên những mẩu giấy nhỏ rồi dán lên cửa. Nội dung chủ yếu là cảm ơn vì sự phục vụ của nhân viên du thuyền hay những lời nhắc nhở giữ gìn sức khỏe. “Trên một cánh cửa có từ ‘Cảm ơn’ được viết bằng 10 thứ tiếng”, Gie kể.

Diamond Princess đang neo tại cảng Yokohama để cách ly và theo dõi.

Diamond Princess đang neo tại cảng Yokohama để cách ly và theo dõi.

Nữ nhân viên 33 tuổi của Diamond Princess nói dù cho các hành khách đeo khẩu trang khi nhận đồ ăn nhưng vẫn có thể thấy họ đang cười. “Tôi có thể nhìn thấy nụ cười trong mắt họ. Những du khách này đánh giá cao những việc làm của chúng tôi, điều đó giúp các nhân viên tiếp tục công việc của mình”, cô chia sẻ trên Tạp chí TIME.

Lòng biết ơn của các du khách đối với thủy thủ đoàn là điều dễ hiểu. Đến nay, trên du thuyền này đã có 454 trường hợp dương tính với Covid-19, trở thành ổ dịch lớn nhất ngoài Trung Quốc.

Các hành khách được cách ly nghiêm ngặt, đa số phải ở trong những cabin riêng của mình và được cung cấp thức ăn, nước uống, thuốc và nhiều đồ dùng nữa, tùy theo yêu cầu.

Kent Frasure, du khách 43 tuổi người Mỹ nhận xét: “Về cơ bản, họ (các nhân viên) sẽ phải chăm sóc tất cả những người có khả năng bị nhiễm Covid-19 trên tàu. Ở đây, họ là những anh hùng vô danh”.

Đã có hơn 400 người trên Diamond Princess dương tính với Covid-19.

Đã có hơn 400 người trên Diamond Princess dương tính với Covid-19.

Cuộc sống dưới boong tàu

Mặc dù thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo hộ nhưng nhiều chuyên gia y tế cho rằng môi trường trên du thuyền Diamond Princess rất dễ lây lan Covid-19 do khách hàng thường xuyên tiếp xúc gần gũi với nhau. Nguy cơ này còn cao hơn đối với thủy thủ đoàn và các nhân viên trên tàu.

Trong khi 2.600 hành khách cách ly trong cabin riêng, dùng internet miễn phí và chơi các trò chơi để giết thời gian thì thủy thủ đoàn và các nhân viên phục vụ, chủ yếu đến từ Philippines vẫn phải làm việc.

Những người giao đồ ăn phải dậy trước 6h sáng để chuẩn bị cho bữa sáng và chỉ được đi nghỉ vào 22h, khi bữa tối kết thúc hoàn toàn. Đây là nhóm có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao và đến nay có 33 người trong số họ đã dương tính với loại virus này.

Nguy cơ lây nhiễm cao vì họ sống trong những cabin dưới boong tàu, nằm dưới mực nước biển và 2-3 người chung một phòng, dùng chung nhà vệ sinh. Các bữa ăn được tổ chức tập trung tại hội trường lớn và mỗi bàn có thể ngồi đến 12 người.

Mặc dù toàn bộ thủy thủ đoàn và các nhân viên đều được theo dõi thân nhiệt và cách ly khi có dấu hiệu sốt nhưng trước đó không thể cách ly họ hoàn toàn.

Một số quốc gia bắt đầu yêu cầu được sơ tán công dân trên Diamond Princess về nước.

Một số quốc gia bắt đầu yêu cầu được sơ tán công dân trên Diamond Princess về nước.

Obet, một nhân viên phục vụ chuyên đưa đồ ăn cho khách hàng đã bị sốt. Sau khi báo với cấp trên, anh được yêu cầu tự cách ly trong cabin của mình và dùng thuốc hạ sốt. Dù đã hết sốt những Obet chưa được làm việc trở lại, tuy nhiên vẫn phải ở chung phòng với 1 đồng nghiệp vì không đủ chỗ.

“Tôi luôn cố giữ khoảng cách với đồng nghiệp kia và luôn đeo khẩu trang mọi lúc mọi nơi. Chúng tôi không thể làm gì khác, không có đủ cabin riêng cho từng người bị ốm nên tôi phải ở cùng với đồng nghiệp của mình”, Obet chia sẻ trên TIME.

Kết quả là, sau khi được xét nghiệm cả Obet và bạn cùng phòng đều dương tính với Covid-19 và được chuyển đến bệnh viện để điều trị. Trong khi Obet bị ho nhẹ nhưng vẫn cảm thấy khỏe thì người đồng nghiệp vẫn chưa có dấu hiệu gì về đường hô hấp.

Các trường hợp có dấu hiệu hoặc đã dương tính với Covid-19 sẽ được điều trị tại các trung tâm y tế của Nhật Bản.

Các trường hợp có dấu hiệu hoặc đã dương tính với Covid-19 sẽ được điều trị tại các trung tâm y tế của Nhật Bản.

Trước tình trạng số ca nhiễm trên du thuyền Diamond Princess liên tục tăng những ngày qua, chính quyền các nước và vùng lãnh thổ bắt đầu đề nghị sơ tán công dân khỏi tàu.

Bộ Y tế Nhật Bản đã sơ tán những hành khách trên 80 tuổi rời tàu Diamond Princess đến các cơ sở cách ly trên đất liền. Chính quyền Canada đã liên hệ Nhật Bản phối hợp sơ tán công dân nước ngày khỏi tàu Diamond Princess.

Các hành khách Mỹ trên Diamond Princess ngày 16/2 bắt đầu rời du thuyền để bay về Mỹ. Khi trở về nước, công dân cũng được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày.

Tuy nhiên, không phải tất cả các công dân Mỹ trên con tàu này đều sẽ được về nhà. Những người đã xuất hiện triệu chứng sẽ không được sơ tán và chuyển cho các bệnh viện Nhật Bản.

(Theo TIME)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.