| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 18/02/2020 , 08:29 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 08:29 - 18/02/2020

Covid-19 không phải virus kỳ thị

Chỉ cần tuân thủ các giải pháp phòng ngừa hữu hiệu, thì không cần thiết phải dùng đến thái độ ghẻ lạnh và tẩy chay đối với những người đến từ vùng dịch.

Khu vực xã Sơn Lôi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc bị cách ly. Ảnh: Hoàng An.

Khu vực xã Sơn Lôi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc bị cách ly. Ảnh: Hoàng An.

Dù được nhận điện để đổi tên nCoV thành Covid-19 thì dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus chủng mới gây ra, cũng vẫn khiến mọi người lo lắng và bất an. Nhất là trong giao tiếp hàng ngày, vì bảo vệ bản thân, đã có không ít biểu hiện kỳ thị đối với những người đến từ vùng dịch.

Là một trong những địa chỉ du lịch có đông đảo du khách đến từ Trung Quốc, lãnh đạo thành phố Hội An đã phải phát ra cảnh báo: Đối với nhà hàng, khách sạn mà có đầy đủ chứng cứ từ chối không đón khách Trung Quốc và phân biệt đối xử thì sẽ đình chỉ hoạt động kinh doanh.

Việc từ chối khách Trung Quốc là không nhân văn và đi trái ngược với đề án mà Hội An đã đặt ra là “Hội An - Nhân tình thuần hậu”. Đó là đối với người nước ngoài, còn đối với người trong nước thì sao?

Sau khi xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc trở thành một tâm dịch của Việt Nam, thì người dân địa phương này gặp không ít chuyện dở khóc dở mếu.

Có thể kể ra vào trường hợp tiêu biểu như 3 mẹ con ở thành phố Vĩnh Yên đến Hà Tĩnh ăn giỗ thì bị đưa vào diện cách ly một cách oan uổng, hoặc 1 người đàn ông ở Yên Lạc vào Quảng Trị làm thuê trong tình trạng sức khỏe bình thường cũng bị cách ly tại chỗ.

Chưa kể, trên mạng còn có không ít diễn đàn thi nhau mạt sát chàng trai xã Sơn Lôi không thuộc diện có nguy cơ lây nhiễm đã đi thăm người yêu ở Lai Châu trước khi thời điểm quê nhà phát hiện Covid-19 và bị phong tỏa.

So với nhiều đô thị sầm uất khác, thì Hà Nội gần với Vĩnh Phúc hơn cả. Vì vậy, ứng xử với người dân Vĩnh Phúc như thế nào, cũng là phẩm chất ngàn năm văn hiến của thủ đô.

Dù Chủ tịch UBND Hà Nội “không kỳ thị với người nước ngoài, không kỳ thị với sinh viên các tỉnh giáp biên giới, các sinh viên đến từ Vĩnh Phúc”, nhưng khách sạn ST ở trên đường Trần Duy Hưng (phường Trung Hòa, Cầu Giấy) đã khiến cộng đồng phẫn nộ khi treo biển “Chúng tôi không chào đón khách đến từ Vĩnh Phúc. Xin lỗi!”.

Bên cạnh đó, cũng có nhà hàng tại Hà Nội dán thông báo: "Không tiếp đón người Vĩnh Phúc ở thời điểm này” khiến Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh Vĩnh Phúc không giấu được bức xúc trong cuộc họp mới đây!

Người dân tỉnh Vĩnh Phúc không nằm trong diện cách ly, mà tỉnh Vĩnh Phúc hiện nay chỉ có vùng cách ly duy nhất là xã Sơn Lôi. Do vậy, bất kỳ tổ chức và cá nhân nào cách ly người dân tỉnh Vĩnh Phúc không theo hướng dẫn của Bộ Y tế là vi phạm pháp luật. 

Đành rằng, Covid-19 rất nguy hiểm, nhưng nó không phải là virus kỳ thị. Đại dịch đến bất ngờ và khốc liệt, thì con người càng phải thông cảm và chia sẻ lẫn nhau để vượt qua hiểm họa. Chỉ cần tuân thủ các giải pháp phòng ngừa hữu hiệu, thì không cần thiết phải dùng đến thái độ ghẻ lạnh và tẩy chay đối với những người đến từ vùng dịch.