| Hotline: 0983.970.780

Cuba kêu gọi Liên hợp quốc hỗ trợ sữa cho trẻ em

Thứ Sáu 01/03/2024 , 14:50 (GMT+7)

Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) xác nhận Cuba lần đầu tiên trong lịch sử đã kêu gọi hỗ trợ cung cấp sữa cho trẻ em trên quốc đảo.

Một em bé ở Cuba chờ được mẹ pha sữa. Ảnh: Washington Post.

Một em bé ở Cuba chờ được mẹ pha sữa. Ảnh: Washington Post.

"WFP đã nhận được thông báo chính thức từ chính phủ Cuba yêu cầu hỗ trợ để tiếp tục cung cấp 1 kg sữa/tháng cho trẻ em dưới 7 tuổi trên cả nước", phái đoàn của WFP tại Cuba cho biết.

WFP cũng xác nhận rằng "đây là lần đầu tiên Cuba yêu cầu hỗ trợ" bằng cách gửi thông báo chính thức tới lãnh đạo WFP. Cơ quan Liên hợp quốc ghi nhận mức độ nghiêm trọng của yêu cầu do "cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc" mà Cuba đang phải đối mặt đang ảnh hưởng đáng kể đến an ninh lương thực và dinh dưỡng của người dân.

Theo hãng thông tấn EFE của Tây Ban Nha, yêu cầu của Cuba đã được gửi tới trụ sở WFP ở Rome, Italy "vào cuối năm 2023". WFP đã cung cấp 144 tấn sữa bột tách béo, đủ để giúp "gần 48.000 trẻ em trong độ tuổi từ 7 tháng đến 3 tuổi ở Pinar del Rio và La Habana". Tuy nhiên, con số trên chỉ tương đương 6% tổng số trẻ em cần được hỗ trợ sữa theo yêu cầu của chính phủ Cuba.

Các gia đình ở Cuba có trẻ em dưới 7 tuổi, cũng như những người có chế độ ăn đặc biệt, nhận được thẻ khẩu phần cho phép họ mua sữa với giá được chính phủ trợ cấp là 2,5 peso/lít (khoảng 0,21 USD). Tuy nhiên, chính phủ đã phải đối mặt với tình trạng thiếu sữa trong nhiều tháng gần qua, trong khi một số khu vực đã áp đặt thêm các hạn chế hoặc thay thế sữa bằng "đồ uống có vitamin".

Người dân có thể mua được sữa tươi và sữa bột từ các công ty tư nhân, nhưng giá của chúng được cho là vượt ngoài tầm với của hầu hết người dân Cuba, những người sống phụ thuộc vào hàng hóa được chính phủ trợ cấp.

Cuba bị cấm vận gần như hoàn toàn kể từ năm 1962, khi Mỹ tìm cách ngăn chặn bất kỳ quốc gia nào khác làm ăn với quốc đảo. Các lệnh cấm vận cùng với đại dịch Covid-19 đã làm tình hình kinh tế của Cuba xấu đi nhiều trong 3 năm qua.

La Habana gần đây đã tuyên bố chấm dứt nhiều khoản trợ cấp, dẫn đến giá hàng hóa từ thuốc lá đến các dịch vụ như điện, nước và nhiên liệu tăng mạnh.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm