| Hotline: 0983.970.780

Cuba mong muốn Việt Nam hỗ trợ phát triển nông nghiệp hữu cơ

Thứ Ba 16/05/2023 , 16:21 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Cuba Maury Hechavarria Bermudez mong muốn Tập đoàn Quế Lâm, tập đoàn tiên phong nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn sẽ đầu tư sang Cuba.

Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp Cuba, Bộ NN-PTNT thăm và làm việc với Tập đoàn Quế Lâm. Ảnh: Hoàng Anh. 

Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp Cuba, Bộ NN-PTNT thăm và làm việc với Tập đoàn Quế Lâm. Ảnh: Hoàng Anh. 

Ngày 16/5, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Cuba Maury Hechavarria Bermudez cùng đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Tập đoàn Quế Lâm.

Đoàn đã thăm nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh Biotech Quế Lâm tại tỉnh Vĩnh Phúc với công suất 200.000 tấn/năm, lớn nhất miền Bắc; thăm mô hình chăn nuôi lợn hữu cơ an toàn sinh học Quế Lâm theo tiêu chuẩn 5 không (không chất kháng sinh, không chất tăng trọng, không tồn dư kim loại nặng, không chất tạo nạc, không chất tạo màu).

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Cuba, đoàn đến đây với mục tiêu tìm hiểu, học hỏi và mong muốn hợp tác, từ đó phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn.

Đoàn tới thăm nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh Biotech Quế Lâm tại Vĩnh Phúc. Ảnh: Hoàng Anh.

Đoàn tới thăm nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh Biotech Quế Lâm tại Vĩnh Phúc. Ảnh: Hoàng Anh.

"Trực tiếp tham quan tại nhà máy Biotech Quế Lâm, chúng tôi nhận thấy không những quy mô lớn mà còn sử dụng công nghệ hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thế giới. Hệ sinh thái nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, khép kín từ chăn nuôi đến trồng trọt, cùng với công nghệ vi sinh độc quyền Quế Lâm là nền tảng rất tốt, các quốc gia đều cần để phát triển nông nghiệp đáp ứng xu thế chung của thế giới", ông Maury Hechavarria Bermudez nói. 

Mô hình chăn nuôi an toàn sinh học theo tiêu chuẩn 5 không. Ảnh: Hoàng Anh.

Mô hình chăn nuôi an toàn sinh học theo tiêu chuẩn 5 không. Ảnh: Hoàng Anh.

Cũng theo ông Maury Hechavarria Bermudez, sau khi tham quan mô hình của Tập đoàn Quế Lâm, đoàn nhận thấy đây là mô hình lý tưởng để áp dụng đối với Cuba.

Đặc biệt, với ngành sản xuất mía đường phát triển, Cuba có nguồn nguyên liệu phế phụ phẩm rất dồi dào để sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh. Chính vì vậy, Bộ Nông nghiệp Cuba mong muốn Bộ NN-PTNT Việt Nam và Tập đoàn Quế Lâm quan tâm, nghiên cứu, xem xét đầu tư, hỗ trợ đầu tư Cuba phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Cuba chia sẻ tại buổi làm việc với Tập đoàn Quế Lâm. Ảnh: Hoàng Anh.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Cuba chia sẻ tại buổi làm việc với Tập đoàn Quế Lâm. Ảnh: Hoàng Anh.

Chia sẻ với đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp Cuba, ông Khắc Ngọc Bá, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Quế Lâm thông tin: Tính đến nay, Tập đoàn Quế Lâm Tập Đoàn Quế Lâm đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh phân bón hữu cơ ở Việt Nam, sản lượng mỗi năm khoảng gần 1 triệu tấn phân bón hữu cơ vi sinh, không chỉ đáp ứng thị trường trong nước mà còn xuất sang Lào, Campuchia...

Tập đoàn đang hoàn thiện Dự án tổ hợp chăn nuôi an toàn sinh học 4F “Farm - Food - Feed – Fertilizer” là mô hình kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp tại tỉnh Thừa Thiên - Huế với tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng. Đây có thể xem là một công trình độc đáo, tiên tiến nhất lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Bằng công nghệ vi sinh độc quyền, Quế Lâm đã liên kết sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn với rất nhiều tỉnh thành trên cả nước, tạo thành hệ sinh thái Quế Lâm rộng khắp.  

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cho biết ông cũng vừa mới có chuyến công tác tại đất nước Cuba và rất chia sẻ với những khó khăn đất nước Cuba đang gặp phải, trong đó khó khăn về sản xuất nông nghiệp.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam: Cuba cần nghiên cứu cơ chế, chính sách kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam đầu tư. Ảnh: Hoàng Anh.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam: Cuba cần nghiên cứu cơ chế, chính sách kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam đầu tư. Ảnh: Hoàng Anh.

Theo Thứ trưởng, với tinh thần anh em đồng chí giữa hai quốc gia, Bộ NN-PTNT Việt Nam luôn sẵn sàng hỗ trợ, đặc biệt là về khoa học kỹ thuật, giải pháp nhằm giảm áp lực đối với nông nghiệp Cuba. Vấn đề là Cuba cần xem xét các cơ chế, chính sách kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam như Tập đoàn Quế Lâm đầu tư như thế nào. Có thể là Hội nghị xúc tiến nông nghiệp hoặc đưa vào hội nghị liên Chính phủ diễn ra vào tháng 10 tới đây nhằm tạo cơ chế thuận lợi để Tập đoàn Quế Lâm đầu tư sang Cuba.

Cũng theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, ở Việt Nam hiện nay, các doanh nghiệp như Tập đoàn Quế Lâm đã tổ chức liên kết sản xuất với bà con nông dân, các địa phương. Muốn làm được điều đó trước hết phải nâng cao nhận thức, năng lực sản xuất của người nông dân.

Trung tâm Khuyến nông quốc gia Việt Nam với hệ thống đến tận cấp xã đã truyền tải các mô hình như của Quế Lâm đến với người nông dân, từ đó nâng cao năng lực cho người nông dân. Cuba có thể tham khảo thêm mô hình này để áp dụng trong sản xuất nông nghiệp.

Xem thêm
ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong: Công an đã xác định nguyên nhân

ĐỒNG NAI Sau khi vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh xảy ra, Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các đơn vị vào cuộc điều tra nguyên nhân của vụ việc.

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...