| Hotline: 0983.970.780

Cục hàng không Việt Nam chưa cấp chứng chỉ bay cho Boeing 737 MAX

Thứ Ba 12/03/2019 , 20:22 (GMT+7)

Hiện các hãng hàng không trong nước chưa khai thác dòng máy bay 737 MAX. 

Ngày 11/3, Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định chưa xem xét cấp chứng chỉ bay cho loại tàu bay Boeing 737 MAX cho đến khi làm rõ được nguyên nhân các vụ tai nạn gần đây liên quan đến phương tiện này và Cục Hàng không liên bang Mỹ đưa ra những biện pháp khắc phục (nếu có).

Một máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines. Ảnh: AFP.

Động thái trên được đưa ra sau cuộc họp của Cục trước việc trong vòng 5 tháng đã có 2 vụ tai nạn máy bay liên quan đến Boeing 737 MAX.

Hiện các hãng hàng không trong nước chưa khai thác dòng tàu bay Boeing 737 MAX; chỉ có một hãng đã ký hợp đồng đặt mua 200 máy bay loại này và dự kiến chiếc đầu tiên sẽ về vào tháng 10. Đại diện hãng đã đặt mua chưa đưa ra bình luận cụ thể và cho biết "đang theo dõi sát thông tin từ nhà chức trách hàng không".

Theo ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Hàng không, một hãng ở Việt Nam muốn đưa Boeing 737 MAX vào khai thác thì trước hết phải có Chứng chỉ loại tàu bay do Cục cấp. Chứng chỉ này dựa trên hồ sơ về chất lượng của nhà sản xuất. Hiện Cục hàng không chưa nhận được các hồ sơ, chứng chỉ của dòng máy bay này từ nhà sản xuất Boeing. Song do trong nước đã có một hãng lên kế hoạch mua Boeing 737 MAX nên Cục cử cán bộ để nghiên cứu trước để có thể giám sát sau này.

"Trong trường hợp Cục Hàng không Liên Bang Hoa Kỳ (FAA) yêu cầu dừng khai thác tàu bay nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam cũng sẽ ra quyết định tương tự trong hoạt động bay đến, đi, quá cảnh Việt Nam cho đến khi có yêu cầu khác", ông Cường nói.

"Tính đến hôm nay phía Mỹ vẫn khẳng định các máy bay Boeing 737 MAX đều là an toàn. Ở Mỹ có 74 chiếc đang khai thác và nếu có sự cố gì xảy ra với nhiều máy bay thì nhà chức trách sẽ yêu cầu dừng khai thác để kiểm tra", ông Cường nói. 

Với dòng máy bay khác đang được các hãng trong nước sử dụng, lãnh đạo Cục Hàng không nhấn mạnh "chúng tôi luôn theo dõi tình hình, cập nhật tài liệu khai thác, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đưa ra khuyến cáo". Cơ quan này cũng kiểm tra định kỳ và kiểm tra tăng cường an toàn khai thác khi xảy ra một số sự cố xảy ra với hãng trong thời gian ngắn. Ngoài ra, các hãng đều có quy trình bảo dưỡng, kiểm soát nội bộ. 

Ngày 10/3, một máy bay của Ethiopian Airlines gặp nạn ngay khi mới cất cánh từ thủ đô Addis Ababa của Ethiopia khiến 157 người thiệt mạng. Tháng 10/2018, tai nạn của Lion Air (Indonesia) cũng khiến 189 hành khách tử vong. Cả hai vụ đều được sử dụng máy bay Boeing 737 MAX.

(VnExpress)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm