| Hotline: 0983.970.780

Cung đường đau khổ và những hình nộm gây sốc

Thứ Tư 17/07/2013 , 15:11 (GMT+7)

Ngày mưa thì nước ngập thành các thùng vũng, phương tiện như bơi trong bùn đất. Ngày nắng bụi ngùn ngụt thốc vào mọi căn nhà. Đêm đến, người dân không tài nào ngủ ngon giấc bởi xe chở quặng như "hung thần" gây nên những tiếng động lớn rung chuyển mặt đất.

Từ mấy năm nay, đoạn QL 4E từ TP Lào Cai đến Bắc Ngầm (huyện Bảo Thắng) dài hơn 30 km đã xuống cấp nặng nề.

Nguyên nhân của sự xuống cấp này là do mấy năm qua hàng đoàn xe chở quặng, trọng tải 60 - 70 tấn/xe chạy rầm rập suốt ngày đêm đã cày nát mặt đường, những ổ trâu, ổ voi dày đặc khắp đoạn đường.

Nát nhất là khu vực Đồng Căm (xã Gia Phú), thôn Cố Hải (xã Sơn Hải), đều ở huyện Bảo Thắng.

Ngày mưa thì nước ngập thành các thùng vũng, phương tiện của dân lưu thông qua đoạn đường này như bơi trong bùn đất.

Ngày nắng bụi ngùn ngụt thốc vào mọi căn nhà. Người dân phải đóng cửa suốt ngày đêm để tránh bụi.

Những đoàn xe chở quặng không khác gì những “hung thần” trên đoạn đường này, nhiều vụ tai nạn thương tâm do đoàn xe chở quặng gây ra.

Đêm đến những người dân sống dọc hai bên đường không tài nào ngủ ngon giấc, bởi xe chở quặng khi chạy qua các ổ trâu, ổ voi đã gây nên những tiếng động lớn rung chuyển mặt đất.

Xe chở quặng phá nát đường, gây tai nạn và làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Đơn từ đã được nhiều lần gửi lên các cấp chính quyền nhưng đều không được giải quyết. Vì thế, người dân tự mở "cuộc chiến" với các xe chở quặng, như đánh chông, bắn đạn cao su, vần gỗ đá ra đường, nhưng cũng không ngăn cản nổi những đoàn xe chở quặng.


Tiếng kêu thống thiết của người dân.

Hình nộm cũng phải quay mặt vì bụi.

Gỗ đá vần ra giữa đường để buộc các “hung thần” giảm tốc độ.

Xin lạy các ngài!

Quá bức xúc, ngày 17/9/2011, người dân đã đốt xe ô tô con biển số 24A-001.06 mà họ nghi là chủ của đoàn xe chở quặng.

Sau sự kiện này, đoạn đường có được sửa chữa, nhưng tiến độ lại đang như “rùa bò”, trái ngược với tốc độ của đoàn xe chở quặng. Hàng ngày, người dân sống dọc hai bên đoạn đường này vẫn tiếp tục phải hứng chịu những đám “mây bụi” và những tiếng ồn đinh tai nhức óc do đoàn xe chở quặng gây ra.

Không chịu nổi người dân đã phải vần cây cối, gạch, đá ra đường buộc các xe chở quặng khi qua đoạn đường này phải giảm tốc độ.

Những hình nộm và vật cản do PV báo NNVN và CTV chụp được trên đoạn đường đau khổ xin gửi tới các vị lãnh đạo tỉnh Lào Cai, xin các vị hãy một lần ngó xuống nơi người dân đang sinh sống để hiểu nỗi lòng của họ.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm