| Hotline: 0983.970.780

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bị ám sát

Thứ Sáu 08/07/2022 , 13:18 (GMT+7)

Cựu thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bị bắn khi đang diễn thuyết trong chiến dịch bầu cử trên đường phố tại thành phố Nara ở phía Tây Nhật Bản.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tương tác với người ủng hộ khi ông tham gia chiến dịch vận động bầu cử cho thành viên đảng cầm quyền LDP Kentaro Asahi trước cuộc bầu cử Thượng viện vào ngày 10/7. Ảnh: AFP

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tương tác với người ủng hộ khi ông tham gia chiến dịch vận động bầu cử cho thành viên đảng cầm quyền LDP Kentaro Asahi trước cuộc bầu cử Thượng viện vào ngày 10/7. Ảnh: AFP

Sở Cứu hỏa Cứu thương cho biết hiện ông Shinzo Abe không có dấu hiệu của sự sống. Cảnh sát cho biết đã bắt giữ một người đàn ông là nghi phạm tấn công ông Abe.

Sự vụ xảy ả trong lúc ông Abe đang diễn thuyết để ủng hộ những ứng cử viên của đảng Dân chủ Tự do trong cuộc bầu cử của quốc hội Nhật Bản. Ông Shinzo Abe bị bắn và ngã xuống vào khoảng 11h30 trưa nay (theo giờ địa phương, tức 9h30 giờ Hà Nội) và sau đó ông được đưa đến bệnh viện địa phương.

Sở Cứu hỏa Cứu thương cho biết, ông  Shinzo Abe đang trong tình trạng tim phổi ngưng hoạt động. Dự kiến ông sẽ được chuyển cấp cứu bằng trực thăng tới một bệnh viện khác. Theo cảnh sát dường như ông Abe bị bắn bằng súng ngắn từ phía sau.

Một phóng viên của NHK có mặt tại hiện trường cho biết đã nhìn thấy ông Abe bị chảy máu. Phóng viên này cho biết đã nghe thấy âm thanh giống tiếng súng bắn ra hai lần.

Địa điểm nơi ông Abe đang diễn thuyết là ở gần ga Yamatosaidaiji ở thành phố Nara.

Cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông vì nghi là giết người có chủ mưu. Cảnh sát đã thu hồi một khẩu súng tại nơi mà cựu Thủ tướng Abe Shinzo bị bắn ở thành phố Nara, miền Tây Nhật Bản. Theo các nguồn tin địa phương, ông Abe dường như không có dấu hiệu của sự sống.

Nghi phạm tấn công đã bị bắt giữ ngay sau đó. Ảnh: NHK

Nghi phạm tấn công đã bị bắt giữ ngay sau đó. Ảnh: NHK

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cho biết ông Abe Shinzo đang trong tình trạng nguy kịch, đồng thời khẳng định vụ nổ súng là điều không thể chấp nhận.

“Tôi cầu nguyện cho cựu Thủ tướng Abe sẽ vượt qua”, ông Kishida phát biểu ngày 8/7. “Tôi rất muốn tin về sự bảo đảm an ninh ở hiện trường khi đó. Câu hỏi này chắc chắn sẽ là một phần trong cuộc điều tra. Đây là hành vi man rợ trong quá trình vận động tranh cử vốn là nền tảng của dân chủ. Hành động này là tuyệt đối không thể chấp nhận và tôi lên án nó bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất", ông Kishida nhấn mạnh.

Ông Kishida Fumio cho biết, chính phủ Nhật Bản sẽ xem xét cách phản ứng sau khi đã nắm rõ tình hình. Ông Kishida đề nghị mọi thành viên nội các quay trở về thủ đô Tokyo.

Đương kim thủ tướng Nhật Bản khẳng định hiện chưa đưa ra quyết định về kế hoạch liên quan tới hoạt động bầu cử. Ông cũng cho rằng đây không phải lúc nói về việc vụ nổ súng sẽ tác động thế nào tới việc thực thi chính sách.

(NHK; Global Times)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.