| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từ chức

Thứ Sáu 28/08/2020 , 12:26 (GMT+7)

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe quyết định từ chức vì muốn tránh tình trạng sức khỏe ngày càng trầm trọng của ông ảnh hưởng đến chính trị quốc gia, NHK đưa tin.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Kyodo.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Kyodo.

Ông Abe được cho là sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào tối 28/8 và có vẻ như ông sẽ tự giải thích lý do đi đến quyết định này.

Nhiều lời đồn đoán về sức khỏe và nhiệm kỳ thủ tướng của ông Abe đã xuất hiện sau khi ông phải hai lần đến bệnh viện trong thời gian gần đây. Thủ tướng Nhật Bản đã chiến đấu với căn bệnh viêm loét đại tràng mạn tính trong nhiều năm qua.

Suốt mùa hè năm nay, Thủ tướng Shinzo Abe đã đến dinh thủ tướng mỗi ngày để xử lý tình hình dịch Covid-19.

Nhậm chức lần đầu vào năm 2006 khi mới 52 tuổi và trở thành thủ tướng trẻ tuổi nhất của Nhật sau Thế chiến 2, ông Abe phải từ chức một năm sau đó vì vấn đề sức khỏe. Năm 2012, ông trở lại mạnh mẽ và giữ chức thủ tướng suốt từ đó đến nay.

Tính đến ngày 20/11/2019, ông Shinzo Abe lập kỷ lục khi trở thành người giữ chức Thủ tướng Nhật Bản lâu nhất với 2.887 ngày.

Dấu ấn lớn mà ông Abe để lại trong thời gian giữ chức được cho là nỗ lực nhằm hình thành “liên minh kim cương” với Ấn Độ, Úc và bang Hawaii của Mỹ để bảo vệ hoạt động hàng hải trải dài từ Ấn Độ Dương đến tây Thái Bình Dương.

(Theo NHK)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất